Diễn tập bầu cử trong bối cảnh dịch bệnh

NGUYÊN ĐOAN – CÔNG TÚ 17/05/2021 06:24

Tại khu vực bầu cử số 8 (khối phố 5, phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn), cuộc bầu cử đang diễn ra thì có một trường hợp cử tri tham gia bầu cử khi đo thân nhiệt có sốt 39 độ C… 

Đo thân nhiệt cho cử tri khi vừa vào khu vực bỏ phiếu. Ảnh: N.Đ
Đo thân nhiệt cho cử tri khi vừa vào khu vực bỏ phiếu. Ảnh: N.Đ

Ngay sau đó, cử tri được mời sang khu vực cách ly tạm thời để nhân viên y tế tiếp tục theo dõi. Sau 15 phút, nếu trường hợp này vẫn còn sốt, nhân viên y tế sẽ sàng lọc khám dịch tễ, thùng phiếu phụ và 4 lá phiếu bầu được đưa đến để cử tri này bỏ phiếu thực hiện quyền công dân của mình; trong khi đó, xe cấp cứu cũng sẵn sàng đón vào khu cách ly của trạm y tế địa phương để theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm...

Đây là tình huống giả định đặt ra tại cuộc diễn tập bầu cử sáng 16.5 tại khu vực bầu cử số 8 (khối phố 5, phường Vĩnh Điện), nhằm tạo nhận thức, kỹ năng cho các tổ chức phục vụ bầu cử cũng như cử tri đi bỏ phiếu vào ngày 23.5 tới đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Đeo khẩu trang, giãn cách, sát khuẩn

Ngoài việc trang trí trực quan tạo điểm nhấn của khu vực bỏ phiếu, tổ bầu cử khối phố dựng 3 dãy rạp, đặt ghế ngồi đảm bảo khoảng cách 2m, bố trí một cổng vào khu vực bỏ phiếu và cổng ra sau khi cử tri hoàn thành nhiệm vụ bầu cử. Có 100 cử tri của 4 tổ đoàn kết tham gia diễn tập, chia làm hai khung giờ để đảm bảo không tập trung cùng lúc quá 50 người.

Diễn ra đúng theo kịch bản, cử tri bước vào khu vực bỏ phiếu thực hiện rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, sau đó ngồi ghế đợi đến lượt mình. Cử tri tiếp tục được hướng dẫn rửa tay sát khuẩn rồi tiến về bàn nhận phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND các cấp; đến bàn viết phiếu bầu, xong bỏ phiếu vào thùng phiếu, lại bàn đóng dấu xác nhận đã đi bầu cử vào thẻ cử tri và sát khuẩn trước khi ra khỏi khu vực bỏ phiếu theo lối riêng.

Trong khi đó, qua hệ thống phát thanh, thành viên tổ bầu cử luôn nhắc nhở cử tri đeo khẩu trang đúng quy định, giữ khoảng cách và thực hiện sát khuẩn theo hướng dẫn. Sau một tiếng đồng hồ, 100 cử tri đã hoàn thành việc bỏ phiếu bầu cử theo quy định.

Hoàn thành diễn tập, cử tri Nguyễn Đờn (71 tuổi, tổ 4, khối phố 5) chia sẻ, đã tham gia nhiều kỳ bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhưng đây là kỳ bầu cử đặc biệt đối với ông và cử tri địa phương.

“Việc diễn tập bầu cử như vậy là cần thiết và cử tri chúng tôi thấy an tâm khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. Ngày bầu cử 23.5 tới sẽ diễn ra thành công tốt đẹp bởi đã được chuẩn bị chu đáo, cử tri sẽ bầu đông đủ, lựa chọn được những đại biểu xứng đáng nhất và đảm bảo an toàn”.

Bầu cử trong điều kiện có dịch

Theo dõi cuộc diễn tập, ông Trần Úc - Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) thị xã Điện Bàn đánh giá việc tổ chức diễn tập bầu cử của Tổ bầu cử khối phố 5, phường Vĩnh Điện khá tốt, diễn ra thành công và đáp ứng yêu cầu về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

UBBC thị xã Điện Bàn đã xác định bầu cử trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 khi trên địa bàn có F0, hơn 170 F1 cách ly tập trung và khoảng 1.000 F2 cách ly tại nhà. Việc tổ chức diễn tập bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 8 (khối phố 5) nhằm rút kinh nghiệm triệt để về thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế tại 169 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn thị xã. Từ đó thực hiện tốt công tác bầu cử tại các đơn vị bầu cử thuộc 20 xã, phường trong tình hình nguy cơ phát sinh dịch bệnh cao như hiện nay.

“Vào ngày bầu cử, nếu phát sinh trường hợp có cử tri đo thân nhiệt bị sốt thì mời sang khu vực cách ly tạm thời của khu vực bỏ phiếu để theo dõi, xử lý các bước theo đúng quy định hướng dẫn. Trong trường hợp xấu nhất sau bầu cử phát hiện có trường hợp F0 thì cơ quan chức năng cũng sẽ truy vết và cách ly một cách kịp thời, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng” – ông Trần Úc nói.

Từ kết quả diễn tập, ông Trần Úc cho rằng, bình quân mỗi đơn vị bầu cử của thị xã có 1.100 cử tri, nhưng với 100 cử tri đi bầu trong một tiếng đồng hồ như buổi diễn tập thì thời gian bầu cử sẽ không đảm bảo.

Theo ông Úc, luật quy định cuộc bầu cử diễn ra từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối, nhưng nơi nào có đủ điều kiện, với tinh thần chủ động thì có thể tổ chức lúc 5 giờ sáng và kết thúc không quá 21 giờ cùng ngày.

“UBBC thị xã sẽ có chỉ đạo thống nhất đối với những đơn vị nào số lượng cử tri trên 1.000 thì khai mạc lúc 5 giờ và có thể kết thúc lúc 21 giờ nhằm chủ động về mặt thời gian bầu cử” - ông Úc nhấn mạnh.

Cũng theo ông Trần Úc, đối với 170 trường hợp đang cách ly tập trung tại ba khu vực (Nhà đa năng xã Điện Phước, Trường Đại học Phan Châu Trinh và Trường Đại học Nội vụ), hiện nay, UBBC thị xã Điện Bàn đã thành lập 3 đơn vị bầu cử riêng, chỉ bầu hai cấp ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh.

Quá trình bầu cử đã được chuẩn bị chu đáo, cử cán bộ y tế đứng điểm, trang bị đồ bảo hộ và các phương tiện phòng chống dịch bệnh. Việc kiểm phiếu diễn ra ngay tại khu vực cách ly nhằm tránh lây nhiễm qua phiếu bầu và khử khuẩn thùng phiếu, phiếu bầu, phiếu tổng hợp rồi mới chuyển về UBBC thị xã.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Diễn tập bầu cử trong bối cảnh dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO