Định mức trang bị xe công phải căn cứ vào địa hình, diện tích và số lượng đơn vị hành chính

VĂN HIẾU 02/06/2022 21:43

(QNO) - Thảo luận công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021 vào chiều 2.6, đại biểu Dương Văn Phước - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam cho rằng, việc tăng cường siết chặt công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công với định mức cụ thể là một trong những việc làm cần thiết, là tiền đề khách quan, minh bạch để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh
Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Dương Văn Phước thảo luận vấn đề bố trí xe công phục vụ công tác. Ảnh: quochoi.vn

Đại biểu Dương Văn Phước đánh giá cao Chính phủ và các bộ, ngành thời gian qua ban hành nhiều quy định khá cụ thể về định mức để làm cơ sở thực hiện chi tiêu, quản lý ngân sách nhà nước, sử dụng tài sản công. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy tiêu chuẩn, định mức khi không còn phù hợp, xa rời thực tế sẽ cản trở, gây khó khăn trong việc triển khai nhiệm vụ, gây lãng phí, thất thoát.

Đại biểu Dương Văn Phước nêu ví dụ để thấy bất cập từ việc quy định tiêu chuẩn, định mức không phù hợp với thực tế, yêu cầu nhiệm vụ hiện nay, đó là về bố trí xe ô tô công phục vụ công tác. Đây là vấn đề đại biểu phát biểu ở góc độ thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để Chính phủ thấu hiểu được những khó khăn ở cơ sở từ những quy định tưởng chừng đơn giản này.

Cụ thể, việc trang bị xe ô tô công phục vụ công tác hiện nay theo quy định tại Nghị định 04 ngày 11.1.2019 của Chính phủ còn nhiều bất cập dẫn đến hầu hết các cơ quan, đơn vị, địa phương đều gặp khó khăn, lúng túng, bị động trong việc bố trí xe công phục vụ đi công tác, nhất là các tỉnh có nhiều đơn vị hành chính, miền núi, không đáp ứng được nhu cầu nhiệm vụ.

Đại biểu Dương Văn Phước dẫn chứng như các ban xây dựng Đảng thuộc tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc trung ương (hầu hết đều bố trí 1 ủy viên ban thường vụ) và một số sở, ngành phải thường xuyên đi công tác ở cơ sở nhưng chỉ được trang bị 1 xe; văn phòng UBND tỉnh chỉ được trang bị 3 xe nhưng lại vừa phục vụ công tác chung cho văn phòng và các phó chủ tịch UBND tỉnh… Trong khi đó các cơ quan này trung bình có 3 đến 4 chức danh đủ tiêu chuẩn bố trí xe ô tô phục vụ công tác.

Khối mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện thường xuyên đi công tác cơ sở để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện công tác tôn giáo, dân tộc thiểu số, bầu cử, cứu trợ, phòng chống thiên tai, dịch bệnh và đi họp ở tỉnh theo yêu cầu của cơ quan cấp trên trực tiếp… nhưng không được trang bị xe ô tô công phục vụ công tác chung, phải thuê xe đi công tác rất tốn kém.

Quang cảnh phiên họp Quốc hội chiều 2.6. Ảnh: quochoi.vn
Quang cảnh phiên họp Quốc hội chiều 2.6. Ảnh: quochoi.vn

Bên cạnh đó, đại biểu Dương Văn phước cho biết qua giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cho thấy, việc cắt giảm số lượng xe công nhưng không xét đến các yếu tố dân số, diện tích, điều kiện tự nhiên đã gây nhiều khó khăn, lúng túng cho một số cơ quan, đơn vị, địa phương. Hiện nay, kinh phí chi thuê xe phục vụ đi công tác của một số đơn vị quá lớn, mỗi nơi quy định mỗi khác, có nơi kinh phí thuê xe trong một năm bằng tiền mua mới một xe, lại không đảm bảo an toàn cho người đi công tác.

Đại biểu dẫn chứng Quảng Nam với địa bàn rộng, diện tích tự nhiên hơn 10.000km2, có 18 đơn vị hành chính cấp huyện, trong đó có 9 huyện miền núi, giao thông đi lại rất khó khăn, hạ tầng vận tải công cộng chưa phát triển. Xăng xe định mức cho ô tô công đi công tác khoảng 700 đến 800 nghìn đồng/chuyến, nhưng nếu thuê xe thì mất 2 đến 3 triệu đồng/chuyến, do đó đã không tiết kiệm, gây lãng phí mà còn rất bất tiện, không đảm bảo an toàn. Đối với những cơ quan thường xuyên đi kiểm tra, giám sát thì việc thuê xe rất tốn kém, bị động; trong khi yêu cầu công tác không thể không thuê xe. Đây là bất cập lớn khi thực hiện Nghị định 04 trong thời gian vừa qua.

Từ thực tiễn trên, đại biểu Dương Văn Phước đề nghị Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị định 04 theo hướng nâng định mức xe ô tô phục vụ công tác cho các ban xây dựng Đảng thuộc tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc trung ương tối thiểu 2 xe/đơn vị. Bổ sung đầu xe cho mỗi tỉnh từ 8 đến 10 xe ô tô (tùy đặc điểm địa hình, diện tích, số lượng đơn vị hành chính cấp tỉnh) và giao UBND cấp tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế để phân bổ. Các sở, ngành có đặc thù đi công tác cơ sở nhiều sẽ được bố trí 2 xe/đơn vị.

Ngoài ra xem xét, trang bị xe ô tô phục vụ công tác chung cho khối mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện nhằm đáp ứng yêu cầu về tính chất công việc của khối các cơ quan này.

Việc đại biểu Dương Văn Phước đề nghị bố trí xe công tưởng chừng như một nghịch lý với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nhưng lại rất hợp lý. Bởi đây là bài toán chi phí hợp lý, tháo gỡ khó khăn từ cơ sở, kịp thời giải quyết yêu cầu nhiệm vụ chính trị tại các địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Giải trình một số nội dung đại biểu Quốc hội nêu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tiếp thu ý kiến đề xuất của đại biểu Dương Văn Phước và cho biết bộ sẽ nghiên cứu tham mưu Chính phủ sửa đổi Nghị định 04 cho phù hợp với thực tiễn hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Định mức trang bị xe công phải căn cứ vào địa hình, diện tích và số lượng đơn vị hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO