Đổi mới hoạt động thông tin đối ngoại

VINH ANH 23/12/2021 06:19

Chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm triển khai thực hiện đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động thông tin đối ngoại (TTĐN) tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2017 - 2021” vào sáng qua 22.11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu nhấn mạnh, hoạt động TTĐN giữ vai trò rất quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, việc đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động TTĐN càng trở nên cần thiết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đề nghị đầu tư công nghệ mới, nâng cao hiệu quả TTĐN. Ảnh: V.A
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đề nghị đầu tư công nghệ mới, nâng cao hiệu quả TTĐN. Ảnh: V.A

Khi truyền thông được phát huy

Sau khi được Chính phủ công nhận sản phẩm quốc gia, huyện Nam Trà My thường xuyên phối hợp tổ chức nhiều hội thảo khoa học, lễ hội, phiên chợ sâm và các hoạt động ngoại giao về cây sâm Ngọc Linh. Cùng với đó, huyện kết hợp với các cơ quan báo chí từ địa phương đến trung ương đẩy mạnh quảng bá, truyền thông. Với hàng loạt giải pháp truyền thông hiệu quả, thương hiệu sâm Ngọc Linh không ngừng được nâng tầm, cả trong lẫn ngoài nước.

Ông Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My nói, bằng cách thông tin - truyền thông đa dạng, liên tục, cây sâm Ngọc Linh - sâm Việt Nam ngày càng được nhiều người biết đến giá trị đặc hữu. Nhiều tập đoàn, công ty lớn đã đến Nam Trà My tìm đất trồng sâm và chế biến các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh, làm cho giá trị cây sâm ngày càng cao.

Hoạt động TTĐN kết hợp đẩy mạnh xúc tiến đầu tư đã giúp Quảng Nam thu hút nguồn vốn lớn từ nước ngoài. Trong 5 năm (2017 - 2021), tỉnh đã cấp mới 90 dự án với tổng vốn đăng ký 629 triệu USD. Nâng tổng số dự án FDI còn hiệu lực trên địa bàn tỉnh đến nay là 193 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 5,8 tỷ USD...

Ở lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng hoạt động TTĐN đã quảng bá, giới thiệu hình ảnh Quảng Nam đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Quảng Nam đã thu hút nhiều đoàn nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên, nhà nghiên cứu, du khách trong và ngoài nước, góp phần quảng bá, tôn vinh những giá trị văn hóa Việt Nam và đặc trưng văn hóa Quảng Nam. Đồng thời tiếp thu những giá trị văn hóa tiên tiến trong khu vực và thế giới, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần nhân dân trong tỉnh…

Theo Sở Thông tin và truyền thông, trong các năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác TTĐN, nhất là từ khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 45 ngày 8.12.2016 về nâng cao chất lượng hoạt động TTĐN giai đoạn 2017 - 2021, hoạt động TTĐN đi vào thực chất, nội dung và phương thức ngày càng đổi mới, phong phú, kịp thời và linh hoạt.

Qua đó, đóng góp quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị - xã hội; củng cố và mở rộng quan hệ của Quảng Nam với các địa phương trong nước và trên thế giới; thúc đẩy hội nhập quốc tế, hợp tác kinh tế, thu hút đầu tư và du lịch nước ngoài.

Tận dụng đòn bẩy công nghệ

Công tác TTĐN trên các kênh thông tin báo chí trung ương và các kênh chủ lực của tỉnh được tăng cường, với hình thức phong phú, đa dạng dựa trên ưu thế của xu hướng báo chí đa phương tiện. Là kênh thông tin chủ lực của tỉnh, Báo Quảng Nam ngày càng đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung tuyên truyền công tác TTĐN.

Trung bình, mỗi năm Báo Quảng Nam tăng thêm 10% số lượng tin, bài về TTĐN. Đài Phát thanh - truyền hình Quảng Nam đã triển khai thực hiện và phát sóng 260 bản tin tiếng Anh và 60 chuyên đề tiếng Anh với tổng thời lượng phát sóng là 3.320 phút.

Đại dịch bệnh Covid-19 dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp. Công nghệ thông tin – truyền thông phát triển, thay đổi mạnh mẽ… Đó là những vấn đề cần quan tâm để đặt ra các mục tiêu, nhiệm vụ hoạt động TTĐN trong 5, 10 năm đến.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, để chủ động thích ứng công tác TTĐN trong tình hình mới, ông Nguyễn Thanh Hồng cho rằng cần linh hoạt chuyển các hoạt động từ trực tiếp sang kết hợp giữa hợp tác trực tiếp kết hợp với hợp tác gián tiếp.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, khoa học công nghệ trong hợp tác, quảng bá, giới thiệu về vùng đất và con người Quảng Nam đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của TĐĐN, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đề nghị Sở Thông tin và truyền thông trên cơ sở tổng kết đề án, lấy ý kiến đóng góp các ngành, địa phương để sớm tham mưu UBND tỉnh trình HĐND ban hành nghị quyết nhiệm vụ TTĐN trong 5 năm đến.

Phải có giải pháp để nghị quyết phát huy tối đa hiệu quả. Do đó, các ngành, địa phương cần quan tâm đổi mới, ứng dụng công nghệ vào thông tin - truyền thông. Tăng cường tuyên truyền trên nhiều kênh, tận dụng tối đa các nền tảng facebook, youtube, tiktok…

Mỗi ngành, địa phương cần tạo lập tài khoản fanpage chính thống trên các nền tảng công nghệ để quảng bá hình ảnh địa phương. Cần tăng cường giao lưu, hợp tác với nhiều tổ chức, địa phương quốc tế để học hỏi và kết hợp phát triển địa phương mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đổi mới hoạt động thông tin đối ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO