Đồng thuận lên phường

KHÁNH LINH 31/03/2023 08:57

Bằng những việc làm cụ thể, người dân 5 xã Điện Thắng Bắc, Điện Thắng Trung, Điện Thắng Nam, Điện Minh, Điện Phương (Điện Bàn) không chỉ thể hiện sự ủng hộ, đồng thuận khi địa phương trở thành phường mà còn bày tỏ niềm tin tưởng, kỳ vọng về những đổi thay, phát triển trong tương lai.

Người dân thôn Phong Lục Tây (Điện Thắng Nam) hiến đất mở rộng, nâng cấp đường giao thông. Ảnh: V.LỘC
Người dân thôn Phong Lục Tây (Điện Thắng Nam) hiến đất mở rộng, nâng cấp đường giao thông. Ảnh: V.LỘC

Hiến đất mở đường

Ông Đinh Văn Ngà (thôn Phong Lục Tây, xã Điện Thắng Nam) đứng nhìn chiếc xe múc cào từng mảng bê tông đường cũ đổ vào thùng xe tải chở đi, mỉm cười hài lòng.

Hơn nửa tháng nay, kể từ khi tuyến đường Phong Lục Tây (ĐH 5 - Nguyễn Duy Mỹ) khởi công xây dựng, dường như ngày nào ông Ngà cũng ra ngắm nghía, hỏi thăm, mong sao con đường liên thôn qua trước nhà nhanh chóng hoàn thành.

Cuối năm 2021, khi UBND xã thông báo chủ trương nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên thôn Phong Lục Tây từ 3m lên 9,5m, đồng thời kêu gọi người dân hiến đất, ông Ngà nhiệt tình ủng hộ. Hơn 80m2 đất trước nhà đã được gia đình ông nhanh chóng bàn giao đơn vị thi công.

“Trở thành phường thì đường sá phải rộng rãi khang trang, nên khi xã vận động hiến đất hầu như mọi người dân đều đồng tình ủng hộ, không ai tính toán so đo chi” - ông Ngà nói.

Từ năm 2019, UBND thị xã Điện Bàn tổ chức lấy ý kiến cử tri bằng nhiều hình thức. Tại Báo cáo số 61 ngày 28/4/2021 của UBND tỉnh tổng hợp kết quả lấy ý kiến cử tri và kết quả biểu quyết của HĐND các đơn vị có liên quan đến việc thành lập 5 phường, kết quả cho thấy có 32.023/35.610 cử tri đồng ý đề án thành lập phường, chiếm tỷ lệ 89,9%; trong đó các xã Điện Thắng Trung, Điện Thắng Nam và Điện Minh có 100% cử tri ủng hộ đề án.

Tuyến đường Phong Lục Tây dài hơn 1,7km, mặt đường thảm nhựa, kinh phí đầu tư hơn 13,2 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong tháng 5/2023.

Cũng như ông Ngà, toàn bộ 147 hộ dân sống dọc tuyến đều tự nguyện di dời cổng ngõ hiến đất mở đường, có hộ hiến đến 110m2, ước tính tổng diện tích đất người dân hiến trên toàn tuyến hơn 7.200m2.

Ai cũng vui vẻ vì được đóng góp công sức cho quê hương, giúp hoàn chỉnh hạ tầng giao thông tương xứng với một phường đô thị.

Từ hơn 10 năm trước, cùng quá trình phát triển xây dựng nông thôn mới, phong trào hiến đất mở đường cũng diễn ra ở hầu hết địa bàn thị xã, trong đó có 5 xã Điện Thắng Bắc, Điện Thắng Nam, Điện Thắng Trung, Điện Minh, Điện Phương.

Hàng chục nghìn mét vuông đất đã được người dân 5 xã tự nguyện hiến tặng để Nhà nước mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông. Đơn cử, xã Điện Minh từ khi xây dựng đề án chuyển đổi xã nông thôn mới sang phường nội thị, chỉ tính giai đoạn 2020 - 2022 đã có hơn 7km trục đường chính liên thôn được nâng cấp mở rộng đáp ứng tiêu chuẩn đô thị.

Với sự ủng hộ của người dân, dự kiến năm nay Điện Minh nâng cấp 3km đường nội thị, phấn đấu đến năm 2025 tổng số chiều dài các tuyến đường nội phường được mở rộng lên 20km.

Tương tự, tại các xã Điện Thắng Bắc, Điện Thắng Trung, Điện Phương rất nhiều tuyến được hoàn thành mở rộng từ phong trào hiến đất của người dân. Tại xã Điện Thắng Trung, từ năm 2017 đến nay người dân đã hiến đất mở hơn 2,7km trục đường chính qua các thôn Thanh Quýt 1, Thanh Quýt 2, Thanh Quýt 4; còn tại xã Điện Phương riêng năm 2022 có khoảng 2km đường giao thông nông thôn đã hoàn thành từ phong trào hiến đất mở đường.

Kỳ vọng đổi thay

Trở thành phường được xem là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước chuyển mới trong phát triển kinh tế - xã hội mỗi địa phương. Khảo sát sơ bộ người dân 5 xã cho thấy, bên cạnh một số ý kiến còn băn khoăn khi xã lên phường, phần lớn bày tỏ sự đồng tình ủng hộ.

Ông Nguyễn Hàn - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Điện Thắng Nam nhìn nhận, “danh xưng” phường mang đến nhiều cơ hội cho sự phát triển địa phương. “Đầu tiên, chính là nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng, đường sá tốt hơn.

Tiếp đến, cơ cấu kinh tế cũng được chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng thương mại, dịch vụ… để phù hợp yêu cầu phát triển đô thị. Qua đó, mở ra nhiều cơ hội việc làm, tạo sinh kế, góp phần nâng cao đời sống nhân dân” - ông Hàn phân tích.

Ở tuổi gần 70, một đời gắn bó với quê hương, chứng kiến bao thăng trầm đổi thay của vùng đất từ khói lửa chiến tranh đến hòa bình, đổi mới, ông Hàn hạnh phúc khi Điện Thắng Nam trở thành phường.

Với ông, đây là kết quả đáng tự hào cho hành trình đầy quyết tâm của chính quyền địa phương, sự đồng lòng nỗ lực của mỗi người dân, đặc biệt là thành quả của những hỗ trợ, đầu tư thiết thực từ tỉnh, thị xã để tạo nên một diện mạo mới, mở ra cơ hội phát triển trong tương lai.

Xã lên phường, dù chỉ là khởi đầu cho một chặng đường phía trước, nhưng dường như đã mang đến nhiều kỳ vọng lớn lao cho hầu hết người dân 5 xã về sự đổi thay tốt đẹp.

Ông Trương Công Phát - Trưởng thôn Thanh Quýt 4 (xã Điện Thắng Trung) tin tưởng quê hương sẽ phát triển nhanh hơn khi được khoác lên mình “chiếc áo” mới; đường sá, kết cấu hạ tầng cơ sở được Nhà nước đầu tư nâng cấp; an ninh trật tự, môi trường được quản lý hiệu quả; kinh tế - xã hội có thêm động lực phát triển; nhận thức, ý thức người dân cũng sẽ thay đổi văn minh hơn khi trở thành cư dân đô thị.

Cùng kỳ vọng về những cơ hội mới, ông Nguyễn Lương Thuận - Chủ tịch Hội Nông dân xã Điện Thắng Bắc nhận định, kinh tế địa phương chắc chắn sẽ thay đổi, nhất là lĩnh vực nông nghiệp khi xã thành phường.

Quá trình quy hoạch lại diện tích đất nông nghiệp sẽ tạo điều kiện cho địa phương chuyển đổi các mô hình sản xuất chăn nuôi theo hướng nâng cao chuỗi giá trị hàng hóa gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế của phường đô thị.

Đón đầu xu hướng này, thời gian qua, Hội Nông dân xã đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi mô hình sản xuất, chăn nuôi trên địa bàn, vận động người dân cùng thực hiện, từng bước thích ứng với thực tiễn khi diện tích đất nông nghiệp được dự báo sẽ thu hẹp trong quá trình phát triển đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đồng thuận lên phường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO