Đưa đời sống vào chính sách

H.GIANG - X.PHÚ 09/12/2022 06:37

Những phản ánh, kiến nghị của cử tri ngày càng được HĐND tỉnh, đại biểu dân cử quan tâm tiếp thu, nghiên cứu. Từ đó, những chính sách sát sườn với cuộc sống nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân lần lượt được ban hành, triển khai thực hiện.

Tại Kỳ họp thứ 12 của HĐND tỉnh (khóa X), UBND tỉnh có báo cáo trả lời kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 9. Ảnh: Đ.P
Tại Kỳ họp thứ 12 của HĐND tỉnh (khóa X), UBND tỉnh có báo cáo trả lời kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 9. Ảnh: Đ.P

Giải quyết nhu cầu thực tiễn

Tiếp thu kiến nghị của cử tri, từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh tổ chức 7 kỳ họp thường lệ và chuyên đề, trình HĐND tỉnh (khóa X) xem xét, ban hành nhiều cơ chế, chính sách quan trọng, góp phần giải quyết kịp thời các vấn đề cấp thiết để khôi phục, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Cùng với đó, HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư một số dự án quan trọng trên các lĩnh vực, tác động trực tiếp đến công tác an sinh, xã hội. Có thể kể đến như: Quyết định chủ trương đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo 5 trung tâm y tế tuyến huyện; đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo và mua sắm trang thiết bị cho 76 trạm y tế tuyến xã của tỉnh.

Hay điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường Hùng Vương (TP.Tam Kỳ); sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 32 ngày 29/9/2021 của HĐND tỉnh về quy định mức hỗ trợ xây dựng chòi/phòng trú bão, lũ, lụt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; quy định mức thu học phí và chính sách hỗ trợ học phí đối với trẻ mầm non, học sinh phổ thông tại các cơ sở giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông công lập năm học 2022 – 2023 trên địa bàn tỉnh…

Giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của của cử tri, trong năm 2022, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo các ban của HĐND tỉnh chủ động rà soát, lồng ghép vào kế hoạch giám sát, khảo sát để nắm thông tin về kết quả tổ chức thực hiện cơ chế chính sách do HĐND tỉnh ban hành.

Thực hiện giám sát 2 chuyên đề và tổ chức chất vấn những vấn đề nổi cộm được cử tri và dư luận quan tâm trên các lĩnh vực: nông nghiệp, đầu tư, giáo dục, nội vụ… Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh thông qua nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn, đưa ra các giải pháp đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế liên quan.

Nhiều kiến nghị của cử tri đã được HĐND tỉnh tiếp thu, ban hành chính sách để thực hiện. TRONG ẢNH: Mô hình sản xuất rau củ quả sạch của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Quế Sơn.  Ảnh: VĂN SỰ
Nhiều kiến nghị của cử tri đã được HĐND tỉnh tiếp thu, ban hành chính sách để thực hiện. TRONG ẢNH: Mô hình sản xuất rau củ quả sạch của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Quế Sơn. Ảnh: VĂN SỰ

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh cho rằng, các cơ chế, chính sách được ban hành tại các kỳ họp, với tinh thần cụ thể hóa nguyện vọng của cử tri, trách nhiệm của người đại biểu dân cử đã góp phần giải quyết những vướng mắc phát sinh từ thực tiễn cuộc sống.

Bên cạnh đó, theo đề nghị, UBND tỉnh tiếp tục rà soát, đánh giá các nghị quyết, cơ chế đã ban hành, trên cơ sở khả năng cân đối nguồn lực, hiệu quả, tác động chính sách trong thời gian qua để trình HĐND tỉnh tiếp tục xem xét quyết định sửa đổi, bổ sung, ban hành mới cơ chế, chính sách tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Củng cố niềm tin

Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, đa số ý kiến của cử tri được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp thu, đề ra lộ trình giải quyết. Ngoài chỉ đạo ngành chuyên môn xây dựng các cơ chế, chính sách trình HĐND tỉnh thông qua, nhiều kiến nghị của cử tri được UBND tỉnh tiếp thu, giải quyết, góp phần củng cố niềm tin của cử tri, nhân dân vào các đại biểu dân cử của tỉnh.

Đơn cử như xây dựng phương án thực hiện nạo vét lòng hồ Đập Phú Lộc; nâng cấp, sửa chữa tại Trạm Y tế xã Bình Định Nam; sửa chữa, khắc phục kịp thời các tuyến đường ĐH hư hỏng; hỗ trợ dây điện 3 pha cho các tuyến đường giao thông nông thôn, liên thôn Tà Đắc (xã Tà Bhing).

Cùng với đó, bố trí thêm đèn tín hiệu rẽ và điều chỉnh pha đèn cho phù hợp tại nút giao thông ngã tư Kỳ Lý; khắc phục tình trạng tràn nước chảy gây ô nhiễm môi trường tại bể chứa nước thải khu xử lý rác Tam Xuân II (Núi Thành) vào mùa mưa...

Với trách nhiệm của mình, UBND tỉnh cũng đã thông tin về khả năng đảm bảo nguồn lực, các quy định pháp luật liên quan để đại biểu HĐND tỉnh thông tin đến cử tri; cũng như giao cho ngành nghiên cứu, kiến nghị các bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết.

Qua kết quả giám sát của Thường trực HĐND tỉnh cũng cho thấy, việc giải quyết kiến nghị của cử tri còn vấn đề tồn đọng, một số nội dung chưa trọng tâm; chưa nêu rõ giải pháp và lộ trình, thời gian giải quyết dứt điểm. Có những nội dung, vấn đề phải chỉ đạo nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Tại Kỳ họp thứ 12 đang diễn ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang đã báo cáo về kết quả giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trên 7 lĩnh vực sau Kỳ họp thứ 9 do Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp, giao nhiệm vụ giải quyết.

Ông Quang nói, những ý kiến phản ánh, đóng góp xây dựng của cử tri trên nhiều lĩnh vực góp phần giúp cho công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền hiệu quả hơn.

UBND tỉnh tiếp thu và chỉ đạo các ngành sớm xử lý, giải quyết những phản ánh, đề nghị thiết thực mà cử tri quan tâm theo thẩm quyền. Đồng thời, yêu cầu UBND cấp huyện xem xét và trả lời cho cử tri ở từng địa phương theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết.

Liên quan đến kiến nghị giải quyết dứt điểm tình trạng các dự án đầu tư đã nhiều năm nhưng không triển khai, dự án “treo” hoặc chậm tiến độ tại các địa phương vùng Đông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Công văn số 975 ngày 9/5/2022 về việc rà soát các dự án treo, dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức tổng rà soát tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư từ năm 1997 đến nay.

Qua rà soát, đã kiến nghị hướng giải quyết đối với từng nhóm dự án chậm tiến độ (chậm dưới 12 tháng; chậm từ 12 đến 24 tháng và chậm trên 24 tháng); từng trường hợp cụ thể theo quy định của pháp luật và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả của các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho chủ trương thực hiện.

“Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp, cho ý kiến chỉ đạo vào ngày 9/11/2022; UBND tỉnh sẽ thành lập tổ công tác, làm việc với các chủ đầu tư thống nhất các biện pháp xử lý theo nội dung chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại cuộc họp này” - ông Quang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đưa đời sống vào chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO