Giải quyết kịp thời kiến nghị của công dân

XUÂN PHÚ 16/01/2023 08:25

Năm 2022, lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, chủ tịch và các phó chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp nhiều lượt công dân; qua đó giải quyết kịp thời các kiến nghị, khiếu nại của người dân.

Các tiểu thương chợ Bà Rén nêu ý kiến tại buổi tiếp dân của Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh. Ảnh: X.P
Các tiểu thương chợ Bà Rén nêu ý kiến tại buổi tiếp dân của Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh. Ảnh: X.P

Giải quyết kịp thời kiến nghị

Ngày 10/11/2022, tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh tiếp các công dân đến từ xã Quế Xuân 1 (huyện Quế Sơn) liên quan đến vụ khiếu nại trong thời gian dài khi địa phương thực hiện di dời tiểu thương tại chợ Bà Rén (cũ) sang chợ Bà Rén (mới).

Ông Nguyễn Đình Sơn (đại diện các tiểu thương) cho rằng cách giải quyết của huyện “miễn tiền thuê đất từ 3 - 7 năm và thời gian sử dụng 20 năm” là gây thiệt thòi về quyền lợi đối với tiểu thương.

“Thời điểm năm 1995 chúng tôi bỏ ra số tiền lớn để được cấp “giấy lưu mãi” (giấy chứng nhận sử dụng chỗ buôn bán) tại chợ Bà Rén (cũ). Hiện nay chúng tôi không đòi hỏi gì quá lớn, chỉ mong địa phương có cơ chế nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân và kiến nghị tăng thêm thời gian miễn tiền thuê đất cho người dân” - ông Sơn nói.

Chia sẻ khó khăn của các hộ dân khi bỏ ra số tiền khá lớn để có chỗ buôn bán ở thời điểm năm 1995, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh đề nghị huyện Quế Sơn xem xét, có phương án giải quyết hợp tình, hợp lý; nếu vượt quá thẩm quyền thì báo cáo UBND tỉnh, HĐND tỉnh; đồng thời nhấn mạnh: “Trách nhiệm của các cấp chính quyền trong xử lý vụ việc này là phải đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, có lý có tình trên cơ sở quy định của pháp luật nhưng cần xét yếu tố lịch sử”.

Mới đây, thông tin về tiến độ xử lý vụ việc của địa phương, ông Nguyễn Thế Quang - Bí thư Đảng ủy xã Quế Xuân 1 cho biết trong tháng 12/2022, tất cả đã được giải quyết xong, các tiểu thương đã đồng thuận di dời vào chợ Bà Rén (mới) để buôn bán.

Đó là một trong số nhiều vụ việc được giải quyết nhanh chóng sau khi lãnh đạo tỉnh tiếp công dân. Nhưng cũng có những sự việc cần thời gian và sự vào cuộc của nhiều cấp, ngành, chẳng hạn việc người dân mua đất dự án Bách Đạt An.

Vụ việc này đã được các lãnh đạo tỉnh, từ Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đến các phó chủ tịch HĐND tỉnh, UBND tỉnh nhiều lần tiếp, lắng nghe kiến nghị của người dân để tìm giải pháp tháo gỡ. Tuy nhiên, đây là vụ việc phức tạp, cần rất nhiều thời gian.

Đại biểu Quốc hội Vương Quốc Thắng - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường Quốc hội cũng đã tiếp các hộ dân mua đất dự án Bách Đạt An, chia sẻ nguyện vọng chính đáng của người dân và khẳng định: “Tôi được biết Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần tiếp xúc và chỉ đạo giải quyết nhanh, tháo gỡ sớm cho người dân. Tuy nhiên, vấn đề đất đai cần phải giải quyết một cách bài bản, từng bước theo đúng quy định chứ không thể ngày một ngày hai là xong”.

Giám sát thực thi các kết luận

Thông tin về tình hình công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh, ông Nguyễn Vinh Hiển - Phó Ban tiếp công dân tỉnh cho biết, năm 2022 có 435 vụ việc với 490 lượt, 911 người (giảm 3,5% vụ, 1,4% lượt, tăng 27% số người).

Các cơ quan, đơn vị đã phối hợp phục vụ lãnh đạo tỉnh tiếp công dân định kỳ với 81 vụ, 103 lượt, 442 người; trong đó Thường trực Tỉnh ủy tiếp 24 vụ (30 lượt, 110 người), Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp 9 vụ (10 lượt, 29 người), Thường trực HĐND tỉnh tiếp 5 vụ (10 lượt, 51 người), Chủ tịch UBND tỉnh tiếp định kỳ 3 kỳ và ủy quyền phó chủ tịch UBND tỉnh tiếp 9 kỳ với 43 vụ (56 lượt, 252 người).

Trong năm 2022, có 16 đoàn đông người với 22 lượt, nổi lên như các đoàn liên quan đến dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư, các hộ dân thôn Nghĩa Hòa (xã Bình Nam, Thăng Bình) liên quan đến dự án Khu công nghiệp Tam Thăng mở rộng…

Tại buổi gặp mặt các cơ quan tham mưu phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh năm 2022 do UBND tỉnh tổ chức mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang khẳng định năm 2022 lãnh đạo tỉnh thực hiện tiếp công dân theo đúng quy định; qua đó giải quyết kịp thời kiến nghị, đáp ứng nguyện vọng của công dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Thời gian tới, ông Quang đề nghị các ngành tiếp tục quan tâm phối hợp, tham mưu để lãnh đạo tỉnh xử lý các vụ việc đạt hiệu quả cao, nhất là không để xảy ra điểm nóng, làm phức tạp tình hình an ninh trật tự. Đồng thời, tổ chức thực hiện nghiêm túc kết luận tại các buổi tiếp công dân; theo dõi chặt chẽ tiến độ thực hiện, báo cáo lãnh đạo tỉnh để chỉ đạo xử lý kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải quyết kịp thời kiến nghị của công dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO