Giám sát Ban Cán sự đảng UBND tỉnh về tiếp thu góp ý xây dựng Đảng, chính quyền

VINH ANH 17/09/2022 13:14

(QNO) - Chiều 16.9, Đoàn giám sát số 660 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do đồng chí Võ Xuân Ca - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn có buổi giám sát Ban Cán sự đảng UBND tỉnh và cá nhân đồng chí Lê Trí Thanh - Bí thư Ban Cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện Quyết định số 2107 (ngày 30.12.2014) của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Quy định trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp tiếp thu góp ý của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân”.

 
 Quang cảnh buổi giám sát. Ảnh: V.A

Quyết định số 2107 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành sau khi Bộ Chính trị (khóa XI) ban hành Quyết định số 217 (ngày 12.12.2013) về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội” và Quyết định số 218 (ngày 12.12.2013) về “Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể  chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”. 

Tại buổi giám sát, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh đã báo cáo công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện Quyết định 2107. Theo đó, công tác lãnh chỉ đạo và thực hiện Quyết định 2107 đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, tình hình tư tưởng, đời sống nhân dân ổn định. Các vấn đề nhân dân, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức quan tâm, bức xúc được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, hạn chế khiếu kiện đông người phức tạp.

UBND tỉnh đã tiếp nhận và chỉ đạo các ngành, cơ quan chức năng xem xét, giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri khi được Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đề nghị. Từ năm 2015 - 2021, tổng số ý kiến, kiến nghị tiếp nhận từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh là 31 văn bản kiến nghị; trong đó đã tiếp thu giải quyết 22 văn bản kiến nghị.

 
 Bí thư Ban Cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh báo cáo công tác lãnh chỉ đạo và thực hiện Quyết định 2107 của cá nhân. Ảnh: V.A

Ban Cán sự đảng UBND tỉnh cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo UBND tỉnh triển khai nghiêm túc công tác tổ chức các hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân trên địa bàn tỉnh thuộc nhiệm vụ, trách nhiệm và do Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai.

Theo báo cáo của đồng chí Lê Trí Thanh - Bí thư Ban Cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, bản thân nghiêm túc thực hiện đảm bảo các quy định của Đảng về tiếp thu góp ý của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân. Nhờ đó đã góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh, nhất là trong tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, hạn chế việc khiếu kiện đông người, phức tạp, không tạo thành điểm nóng.

 
Đồng chí Lê Trí Thanh thay mặt Ban Cán sự đảng UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến của đoàn giám sát. Ảnh: V.A

Với vai trò Bí thư Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, đồng chí Lê Trí Thanh cũng nhận trách nhiệm chung đối với những hạn chế, khuyết điểm của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh về thực hiện Quyết định 2107 đã nêu trong báo cáo của tập thể. Ngoài ra, đồng chí nhận thấy chưa thường xuyên chỉ đạo tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát chuyên đề của UBND tỉnh đối với các cơ quan, đơn vị trực thuộc thẩm quyền quản lý trong thực hiện các Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị và Quyết định 2107 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Về biện pháp khắc phục, đồng chí Lê Trí Thanh cho biết sẽ nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc đối thoại với nhân dân gắn với triển khai Quy định số 11 (ngày 18.2.2019) của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Đồng thời tăng cường công tác phối hợp với Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời định hướng, đề ra giải pháp thực hiện các Quyết định 217, 218, 2107.

 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca - Trưởng đoàn giám sát 660 phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: V.A

Tiếp thu các ý kiến, thay mặt đoàn giám sát, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca đề nghị các bộ phận liên quan bổ sung các nội dung, số liệu nhằm hoàn thiện báo cáo giám sát. Để thực hiện có hiệu quả Quyết định 2107 trong thời gian đến, đồng chí Võ Xuân Ca đề nghị công tác phối hợp giữa UBND tỉnh với Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội cần phải chặt chẽ, thực chất và hiệu quả hơn.

Ban Cán sự đảng UBND tỉnh và người đứng đầu cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc Quyết định 2107; đặc biệt, cần lưu ý việc trả lời kịp thời các ý kiến góp ý, kiến nghị từ Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân. Qua đó nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, phát huy vai trò của Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội trong xây dựng đảng, xây dựng chính quyền…

[VIDEO] - Đoàn giám sát số 660 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Cán sự đảng UBND tỉnh:

Theo Quyết định 2107: Chậm nhất 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được ý kiến góp ý, cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền thông báo kết quả tiếp thu ý kiến góp ý cho MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân.

Riêng đối với những nội dung góp ý cần có thời gian thẩm tra, có liên quan đến nhiều ngành thì có thể kéo dài hơn nhưng không quá 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được góp ý.

Nếu quá thời hạn trên, phải có văn bản trình bày rõ lý do cho chủ thể góp ý biết. Những vấn đề phức tạp, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng cấp trên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giám sát Ban Cán sự đảng UBND tỉnh về tiếp thu góp ý xây dựng Đảng, chính quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO