Giữ vững bản lĩnh và đạo đức người làm báo

ANH KHÔI 24/07/2020 04:02

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra những thay đổi sâu sắc trong đời sống báo chí hiện đại cả theo hướng tích cực và tiêu cực. Trong bối cảnh đó, báo chí và đội ngũ hội viên, người làm báo ở Quảng Nam ngày càng khẳng định được mình, nhất là luôn giữ  vững bản lĩnh chính trị và đạo đức nghề nghiệp.

Nhà báo Lê Văn Nhi - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh tặng giấy khen các hội viên có thành tích xuất sắc trong công tác hội năm 2019. Ảnh: VINH ANH
Nhà báo Lê Văn Nhi - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh tặng giấy khen các hội viên có thành tích xuất sắc trong công tác hội năm 2019. Ảnh: VINH ANH

Sôi động

Sự phát triển đa dạng, phong phú của đời sống xã hội, cùng những thành tựu của khoa học công nghệ, đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí cả nước nói chung, báo chí Quảng Nam nói riêng đổi thay nhanh chóng về nhiều mặt; rõ nhất là công tác tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực, quy trình sản xuất, phương thức tiếp cận công chúng và các sản phẩm truyền thông.

Chủ động tiếp cận, nắm bắt và ứng dụng công nghệ, những năm qua, các cơ quan báo chí của tỉnh, nhất là hai đơn vị chủ lực (Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam và Báo Quảng Nam) đã tiến hành sắp xếp, đổi mới tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn; xây dựng các quy trình điều hành, tổ chức sản xuất khoa học, hiện đại; đa dạng hóa các kênh truyền dẫn, phát sóng và tiếp cận công chúng, đồng thời tạo thêm nhiều sản phẩm báo chí - truyền thông mới đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng, phong phú của các tầng lớp nhân dân.

Quảng Nam hiện có 138 người  được cấp Thẻ nhà báo, 188 hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, hơn 50 phóng viên các cơ quan báo chí ngoài tỉnh đăng ký hoạt động thường xuyên trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, có khoảng 200 cộng tác viên là những người làm báo không chuyên thường xuyên cộng tác với các cơ quan báo chí.

Hầu hết người làm báo chuyên nghiệp của tỉnh có bản lĩnh chính trị vững vàng; trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngày càng được nâng cao. Nhiều phóng viên báo chí đã không ngại khó, ngại khổ, thường xuyên bám sát cơ sở, có mặt tại vùng sâu, vùng xa để kịp thời phản ảnh những vấn đề từ thực tiễn đời sống.

Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến ở khắp các ngành, địa phương được phóng viên phát hiện, biểu dương kịp thời để nhân rộng phong trào. Bên cạnh đó, những vướng mắc, bất cập, kể cả những hiện tượng tiêu cực nảy sinh trong đời sống xã hội cũng được phản ảnh cụ thể, có sức thuyết phục cao.

Cụ thể, cùng với việc nghiên cứu ứng dụng các hệ thống tòa soạn điện tử và nhiều phần mềm khác, Báo Quảng Nam đã đẩy mạnh phát triển báo in và cả báo điện tử; tăng nhanh số lượng và chất lượng công tác tuyên truyền; mạnh dạn  ứng dụng công nghệ để sản xuất các sản phẩm báo chí mới, hiện đại đa loại hình, như infographics, videographic, e-magazine…

Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam bên cạnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đã tổ chức nhiều chương trình gameshow lớn như Quê mình xứ Quảng, Học trò xứ Quảng, thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ trong toàn bộ các khâu sản xuất, lưu trữ, truyền dẫn phát sóng các chương trình.

Hệ thống truyền thanh - truyền hình cấp huyện, các tạp chí, bản tin cũng có những bước tiến đáng kể về đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sản phẩm và đa dạng phương thức chuyển tải thông tin đến công chúng trong và ngoài địa phương thông qua việc xây dựng các trang tin điện tử.

Để thích ứng với sự phát triển của báo chí hiện đại, đội ngũ những người làm báo trong tỉnh đã không ngừng học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt.

Đến nay, nhiều phóng viên báo chí đã có thể tác nghiệp cả báo hình, báo ảnh, báo viết; có thể tác nghiệp tại hiện trường, kịp thời đưa tin ngay trong thời điểm diễn ra sự kiện. Đội ngũ biên tập viên, kỹ thuật viên cũng thường xuyên tự học tập, nghiên cứu ứng dụng các phần mềm tin học để nâng cao chất lượng thực hiện các quy trình nghiệp vụ, xuất bản những sản phẩm báo chí vừa có chất lượng, vừa đáp ứng yêu cầu về tiến độ.

Anh Nguyễn Long Phi - hội viên Chi hội Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam chia sẻ, để theo kịp xu thế báo chí hiện đại, mỗi người làm báo phải không ngừng học hỏi mọi thứ, từ ngoại ngữ cho đến công nghệ.

Trong khi đó, ông Phan Chín - hội viên Chi hội Tạp chí - Văn phòng cho biết, tính chuyên nghiệp trong hoạt động báo chí của các thành viên trong Chi hội Nhà báo Văn phòng - Tạp chí đã được nâng lên đáng kể.

Thiết thực, hiệu quả

Nói về sự phát triển của báo chí và hoạt động của Hội Nhà báo Quảng Nam, ông Lê Văn Nhi - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh chia sẻ, điều đáng phấn khởi là trong bối cảnh báo chí cả nước đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, thậm chí có những vấn đề đáng báo động về kinh tế báo chí và đạo đức người làm báo, nhưng hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh vẫn ổn định và có nhiều  nét mới, hầu hết những người làm báo được nâng lên về trình độ chuyên môn nghiệp vụ và luôn giữ vững đạo đức nghề nghiệp.

“Hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh và các tổ chức hội trực thuộc đã có sự đổi mới theo phương châm thiết thực, hiệu quả. Trong đó, các cấp hội thường xuyên phối hợp và tham mưu với lãnh đạo các cơ quan báo chí tuyên truyền, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ những người làm báo bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp; tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm về chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và tư tưởng, đạo đức, phong cách báo chí Hồ Chí Minh trong cán bộ, hội viên; mở rộng mối quan hệ phối hợp với các sở, ngành, địa phương trên nhiều lĩnh vực như: công tác quản lý nhà nước về báo chí, tổ chức các cuộc thi báo chí và trao thưởng các giải thưởng báo chí chuyên đề trong khuôn khổ Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng hằng năm” - ông Lê Văn Nhi thông tin.

Trong bối cảnh Quảng Nam triển khai thực hiện Đề án quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, theo Quyết định số 362-QĐ/TTg ngày 3.4.2019 của Thủ tướng Chính phủ; cùng chủ trương của Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam về tăng cường quản lý hội viên, Hội Nhà báo tỉnh đã kịp thời sắp xếp, điều chỉnh tổ chức và hoạt động hội một cách phù hợp.

Cụ thể, trong nhiệm kỳ qua, đã thành lập thêm Chi hội Văn phòng đại diện - phóng viên thường trú, thành lập Câu lạc bộ Nhà báo cao tuổi, hợp nhất Chi hội Văn phòng và Chi hội Tạp chí để thành lập Chi hội Tạp chí - Văn phòng. Công tác phát triển hội viên được quan tâm, từ 165 hội viên đầu nhiệm kỳ, đến nay Hội Nhà báo tỉnh đã có 188 hội viên đang sinh hoạt hội.

Ông Nguyễn Bộ - thành viên Câu lạc bộ Nhà báo cao tuổi chia sẻ, được kết nạp Hội viên Hội Nhà báo là điều kiện và cơ hội để ông được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm cùng đồng nghiệp.

“Với những kinh nghiệm tích cóp được cũng như nhiệt huyết của mình đã giúp tôi vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đồng thời tạo ra được những tác phẩm báo chí có chất lượng, trong đó có một số tác phẩm đoạt giải cao tại Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng. Tuy đã nghỉ hưu nhưng tôi đang sinh hoạt trong Câu lạc bộ Nhà báo cao tuổi. Không chỉ là sân chơi dành cho những người làm báo đã nghỉ hưu mà đây cũng là ngôi nhà chung để được giao lưu, sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm nhằm có điều kiện tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của báo chí cách mạng, góp thêm tiếng nói cùng đồng nghiệp trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương” - ông Nguyễn Bộ nói.

Một giai đoạn phát triển mới với sự hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế số, xã hội số buộc mỗi người phải tự rèn luyện để có thể hòa nhập và bắt kịp. Ông Lê Văn Nhi cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra môi trường truyền thông mở, quy mô và phương thức hoạt động của các phương tiện thông tin đại chúng diễn ra mạnh mẽ, tạo ra sự cạnh tranh lớn giữa các loại hình sản phẩm truyền thông mới, đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức lớn đối với báo chí.

“Trong bối cảnh đó, Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí và mỗi người làm báo cần chủ động tranh thủ thời cơ, nắm bắt các cơ hội phát triển; đồng thời phải có các biện pháp hiệu quả để khắc phục những mặt hạn chế, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, đưa sự nghiệp báo chí tỉnh Quảng Nam ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ mới” - ông Lê Văn Nhi nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giữ vững bản lĩnh và đạo đức người làm báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO