Hội Người mù Quảng Nam tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IX

ĐĂNG NGUYÊN 12/10/2022 15:05

* Ông Lê Văn Xin tái đắc cử Chủ tịch Hội Người mù Quảng Nam(QNO) - Sáng nay 12/10, Hội Người mù Quảng Nam tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IX (nhiệm kỳ 2022 - 2027). Dự đại hội có Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam Phạm Viết Thu; Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Thị Thùy Dung; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn cùng đông đảo hội viên người mù.

Quang cảnh Đại hội đại biểu HNM Quảng Nam. Ảnh: Đ.N
Quang cảnh Đại hội đại biểu Hội Người mù Quảng Nam lần thứ IX. Ảnh: Đ.N

Nỗ lực vượt khó

Báo cáo tổng kết hoạt động Hội Người mù Quảng Nam nhiệm kỳ 2017 - 2022 cho thấy, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song bằng tinh thần đoàn kết và sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh, Hội Người mù Quảng Nam đã có nhiều sáng tạo, triển khai nhiều hoạt động đem lại hiệu quả thiết thực.

Theo ông Lê Văn Xin - Chủ tịch Hội Người mù Quảng Nam khóa VIII, ngoài xây dựng, củng cố và phát triển các tổ chức hội với 2.366 hội viên, nhiệm kỳ qua, Hội Người mù Quảng Nam quan tâm công tác sản xuất, việc làm và đời sống của hội viên. Nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh tập trung mặt hàng thủ công mỹ nghệ và dịch vụ xoa bóp phục hồi sức khỏe... duy trì hoạt động giúp giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, nâng tổng doanh thu ước đạt gần 2 tỷ đồng.

Đại biểu tham dự đại hội. Ảnh: Đ.N
Đại biểu tham dự đại hội. Ảnh: Đ.N

Đến nay, Hội Người mù Quảng Nam đã mở thêm 9 lớp dạy nghề làm chổi đót, tăm tre cho 122 học viên; phối hợp tổ chức lớp dạy nghề xoa bóp bấm huyệt cho 20 học viên; mở 2 lớp học vi tính, 14 lớp xóa mù chữ với 210 hội viên tham gia; xây dựng 63 dự án hỗ trợ giúp 200 hội viên được vay vốn giải quyết việc làm, mở rộng sinh kế với tổng vốn vay gần 2,1 tỷ đồng.

Với thành tích đạt được, nhiều cá nhân, đơn vị của Hội Người mù Quảng Nam vinh dự được nhận Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh và các địa phương.

Ngoài ra, từ hoạt động kết nối, vận động hỗ trợ từ nhà hảo tâm và cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh, hội triển khai nhiều chương trình dự án, trực tiếp giúp đỡ 58.167 lượt hội viên; xây dựng 25 ngôi nhà mới; tặng 191 sổ tiết kiệm, 3 con bò giống; cấp 1.928 thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên... với tổng nguồn lực hàng chục tỷ đồng.

Chăm lo cuộc sống hội viên

Phát biểu tại đại hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn nhấn mạnh, Hội Người mù Quảng Nam có tính chất "đặc thù của đặc thù" với nhiều sự riêng biệt mang yếu tố khó khăn. Mặc dù vậy, bằng sự nỗ lực không ngừng, các tổ chức hội đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, vượt lên số phận cuộc sống.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự đại hội. Ảnh: Đ.N
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự đại hội. Ảnh: Đ.N

Ông Tuấn khẳng định, 5 năm qua, bên cạnh thực hiện tốt chức năng sắp xếp, kiện toàn bộ máy tổ chức và chăm lo cuộc sống hội viên, Hội Người mù Quảng Nam đã nêu cao tinh thần "tàn mà không phế", tổ chức kết nối, vận động và hỗ trợ hội viên tiếp cận vốn vay sinh kế, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

"Từ việc làm đó, nhiều hội viên có thêm điều kiện phát triển, mở các dịch vụ kinh doanh, xóa dần nhà tạm, góp phần vào sự phát triển an sinh xã hội chung của toàn tỉnh" - ông Tuấn nói.

Bằng tinh thần vượt khó, nhiều hội viene HNM Quảng Nam đã vượt lên số phận, chăm lo đời sống gia đình. Ảnh: Đ.N
Bằng tinh thần vượt khó, nhiều hội viên người mù đã vượt lên số phận, chăm lo đời sống gia đình. Ảnh: Đ.N

Thời gian tới, ông Tuấn đề nghị Hội Người mù Quảng Nam tiếp tục quán triệt mạnh mẽ và tuyên truyền sâu rộng vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của hội người mù trong sự đi lên của xã hội. Tự động viên, nâng cao tinh thần tự chủ, xóa mặc cảm, tự ti số phận để hướng đến giá trị cuộc sống, vai trò công dân trong xã hội, cùng xây dựng gia đình hạnh phúc.

Ngoài ra, tiếp tục củng cố tổ chức hội; tập trung chăm lo đời sống hội viên; giải quyết an sinh cho người kém may mắn; duy trì hiệu quả các mô hình đang có và triển khai các mô hình mới đạt hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội...

Ra mắt Ban chấp hành HNM Quảng Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Ảnh: Đ.N
Ra mắt Ban Chấp hành Hội Người mù Quảng Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027. Ảnh: Đ.N

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội Người mù Quảng Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027 và bầu đoàn đại biểu tham dự đại hội hội người mù cấp trên. Ông Lê Văn Xin tái đắc cử Chủ tịch Hội Người mù Quảng Nam khóa IX.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội Người mù Quảng Nam tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IX
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO