Khai mạc Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh (khóa X): Nhận diện khó khăn, đề xuất giải pháp thực hiện hiệu quả

N.ĐOAN - X.PHÚ 22/07/2021 09:34

(QNO) - Sáng nay 22.7, HĐND tỉnh (khóa X) khai mạc Kỳ họp thứ 2 - kỳ họp thường lệ giữa năm dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường cùng các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh và Nguyễn Công Thanh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh (khóa X). Ảnh: Đ.P
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: Đ.P

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường nêu rõ: Toàn tỉnh thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021 trong điều kiện có một số thuận lợi, song cũng đối diện với nhiều khó khăn, thách thức; đặc biệt là đại dịch Covid-19 tái bùng phát mạnh, kéo dài và đang diễn biến hết sức phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trong bối cảnh đó, các cấp ủy đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị của tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, cùng với sự đồng thuận, đồng lòng, chung tay đầy trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân.

Đến nay, Quảng Nam vẫn cơ bản kiểm soát tốt tình hình, hạn chế dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài, lây lan, bùng phát trong cộng đồng. Đồng thời nhanh chóng triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bước đầu đã ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực và có phần khởi sắc.

Hầu hết các chỉ tiêu đều tăng trưởng, cao hơn so với cùng kỳ năm 2020, đặc biệt tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng 11,7%. Đây là mức tăng cao trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động tiêu cực kéo dài của dịch bệnh Covid-19.

Theo đồng chí Phan Việt Cường, những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm là rất quan trọng, tiếp tục củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vai trò điều hành của chính quyền các cấp.

Tuy nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức trước diễn biến đại dịch Covid-19 còn hết sức phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nhiều rủi ro ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và đời sống của một bộ phận người lao động, người dân trên địa bàn tỉnh. Tiến độ thực hiện các dự án đầu tư còn chậm, tỷ lệ giải ngân thấp; phát triển sản xuất gắn với liên kết sản phẩm theo chuỗi giá trị còn hạn chế; công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường còn nhiều tồn tại…

“Trước những khó khăn, hạn chế đã được nhìn nhận, đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức; trong đó có vai trò không nhỏ của các vị đại biểu HĐND tỉnh trong việc đề xuất các biện pháp, quyết nghị nhiều chính sách phù hợp với bối cảnh thực tiễn, khả thi nhằm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của cả năm 2021, tạo động lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cho cả nhiệm kỳ với quyết tâm cao nhất. Tại kỳ họp này, tôi đề nghị các đại biểu tập trung xem xét, thảo luận và quyết định một số nội dung theo chương trình kỳ họp để cụ thể hóa tinh thần vừa nêu” - Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường nhấn mạnh.

Các đại biểu dự Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa X khai mạc sáng nay 22.7. Ảnh: Đ.P
Đại biểu dự kỳ họp. Ảnh: Đ.P

Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh khẳng định, công tác phòng chống dịch Covid-19 được UBND tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Đến nay dịch bệnh được kiểm soát tốt. Kiên trì thực hiện 5 nguyên tắc: phát hiện nhanh, truy vết thần tốc, cách ly ngay, khoanh vùng dập dịch khẩn trương, điều trị bệnh nhân dương tính có hiệu quả; phương châm 4 tại chỗ: lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ; thông điệp 5K: khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế.

“Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước, UBND tỉnh đã khẩn trương triển khai kế hoạch tiêm vắc xin trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo quy định và thực hiện mô hình “5K cộng vắc xin và công nghệ” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Chủ động rà soát, dự báo các tình huống và xây dựng phương án, kịch bản tập trung chuẩn bị lực lượng, cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trên diện rộng, bảo đảm phương án phản ứng nhanh, kịp thời, hành động đúng.

Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không để mất kiểm soát; nhất là tại các cơ sở y tế, cơ sở lưu trú, trường học, nhà máy, xí nghiệp, nhà ga, sân bay, bến tàu, bến cảng, bến xe, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại… Đồng thời xây dựng và triển khai phương án đón người dân Quảng Nam từ TP.Hồ Chí Minh có nguyện vọng về quê hương” - đồng chí Lê Trí Thanh phát biểu.

Tăng cường cấp độ chống dịch, song không “ngăn sông cấm chợ”

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường cho biết, rút kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các tỉnh phía Nam, Quảng Nam tăng cường cấp độ, siết chặt công tác phòng chống dịch bệnh, trong đó có việc đi lại của người dân, nhưng không “ngăn sông cấm chợ”, đảm bảo cho hàng hóa lưu thông phục vụ nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân. Lãnh đạo tỉnh kêu gọi các tầng lớp nhân dân ủng hộ chủ trương phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khai mạc Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh (khóa X): Nhận diện khó khăn, đề xuất giải pháp thực hiện hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO