Khảo sát tình hình giao, quản lý biên chế công đoàn tại Quảng Nam

TRƯỜNG AN 18/04/2023 15:18

(QNO) - Sáng 18/4, đoàn khảo sát của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và Ban Tổ chức Trung ương về tình hình giao, quản lý, sử dụng biên chế có buổi làm việc tại Quảng Nam. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng dự cuộc làm việc.

Đồng chí Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam ghi nhận, tiếp thu nhiều ý kiến về hoạt động công đoàn.
Ông Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: TRƯỜNG AN

Tính đến cuối năm 2022, LĐLĐ tỉnh Quảng Nam quản lý 18 LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố và 5 công đoàn ngành với 1.848 công đoàn cơ sở, hơn 136 nghìn đoàn viên, được xếp hạng 1 về quy mô công đoàn cơ sở và số lượng đoàn viên. Về biên chế, LĐLĐ tỉnh có 28 biên chế, công đoàn cấp huyện và tương đương có 46 biên chế.

Tại cuộc làm việc, cán bộ công đoàn cơ sở tham gia nhiều ý kiến liên quan đến công tác cán bộ, biên chế, tài chính công đoàn. Trong đó nổi lên vấn đề số lượng cán bộ công đoàn trong biên chế cấp huyện còn thiếu và không đồng đều, có nơi chỉ 1-2 người, trong khi phải quản lý hàng chục nghìn đoàn viên, người lao động; cán bộ công đoàn cấp dưới đã thiếu lại không chuyên trách khiến hoạt động gặp nhiều khó khăn.

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn khảo sát.
Quang cảnh cuộc làm việc. Ảnh: TRƯỜNG AN

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng, Quảng Nam qua 26 năm tái lập có tốc độ tăng trưởng khá, trong đó công nghiệp - thương mại, dịch vụ phát triển vượt bậc. Thực tế này dẫn đến yêu cầu tổ chức công đoàn phải phát triển mạnh. Nhưng trong lộ trình tinh giản biên chế chung thì số lượng biên chế của tổ chức công đoàn cũng giảm theo, dẫn đến những bất cập, khăn khăn trong hoạt động công đoàn.

Trước tình hình đó, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng đề nghị đối với mỗi đơn vị công đoàn cấp huyện hoặc tương đương cần có ít nhất 4 biên chế. Đối với LĐLĐ tỉnh đã giảm bộ máy từ 7 ban xuống còn 5 ban sau khi sáp nhập, nên mỗi ban cần có ít nhất 7 biên chế.

Kết luận cuộc làm việc, ông Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam ghi nhận và tiếp thu ý kiến góp ý của đại biểu. Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ tổng hợp đề xuất Ban Tổ chức Trung ương quan tâm tháo gỡ vướng mắc từ thực tế, đảm bảo đủ biên chế để công đoàn hoạt động hiệu quả, phát huy vai trò tổ chức đại diện, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khảo sát tình hình giao, quản lý biên chế công đoàn tại Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO