Khát vọng, hướng đến tương lai

HỒ TRẦN - QUÂN HỒ - MAI NHI - PHI THÀNH (ghi) 01/09/2022 05:54

Dấu ấn hành trình 25 năm đã đi qua của Báo Quảng Nam và các thế hệ người làm báo ở Báo Quảng Nam sẽ còn mãi lưu trong truyền thống và tiếp nối ký ức. Những thành tựu đạt được là dấu ấn đáng tự hào, cũng là động lực để người làm báo ở Báo Quảng Nam tiếp tục hành trình trong tâm thế hội nhập, chuyển đổi mô hình làm báo theo hướng hiện đại của thời công nghệ số, phát triển tờ báo Đảng chuyên nghiệp, đa phương tiện, đa nền tảng, đa ngôn ngữ, và đậm đà tiếng nói nhân văn, bản sắc văn hóa xứ Quảng, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của công chúng.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Nguyễn Thị Thu Lan: "Thực hiện đúng xu hướng phát triển của nền báo chí hiện đại"

Trong hành trình 25 năm tái lập tỉnh Quảng Nam, chúng tôi nhận thấy những dấu ấn, đóng góp quan trọng trong công tác thông tin, tuyên truyền của Báo Quảng Nam.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Lan. Ảnh: H.Q
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Lan. Ảnh: H.Q

Đúng như tôn chỉ mục đích của tờ báo, là tiếng nói của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Quảng Nam, thời gian qua, Báo Quảng Nam đã thực hiện tốt việc tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến với đông đảo đảng viên, quần chúng nhân dân, bạn đọc trong và ngoài nước.

Trong những thời điểm khó khăn của quê hương như thiên tai, bão lũ hay đại dịch Covid-19, phóng viên của Báo Quảng Nam đã kịp thời có những tin, bài quan trọng; góp phần tuyên truyền đối với người dân trên địa bàn.

Chúng tôi rất mừng khi Báo Quảng Nam được Tỉnh ủy phê duyệt Đề án phát triển Báo Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn 2030. Thời gian qua, sau khi đề án phê duyệt, Báo Quảng Nam chú trọng đến công tác đổi mới về cơ cấu tổ chức bộ máy.

Đáng chú ý, Báo Quảng Nam hướng đến truyền thông đa phương tiện, cắt giảm báo in, tập trung cho báo điện tử; vận dụng một số sản phẩm truyền thông mới như media, infographic, emagazine,… được bạn đọc tin tưởng, đón nhận. Qua đó, giúp tờ báo thực hiện đúng xu hướng phát triển của nền báo chí hiện đại.

Tin tưởng, phát huy những thành tựu trong thời gian qua và triển khai thực hiện hiệu quả Đề án phát triển Báo Quảng Nam, thì Báo Quảng Nam sẽ luôn là cầu nối cho Đảng bộ, Chính quyền với Nhân dân.

Nguyên Tổng Biên tập Báo Quảng Nam - Hồ Duy Lệ: “Báo Quảng Nam phải là một lựa chọn tin cậy của bạn đọc”

Tính từ thời điểm tái lập tỉnh Quảng Nam, tôi vào Tam Kỳ làm Báo Quảng Nam, đến nay cũng đã 25 năm. Nhìn lại chặng đường ấy, mọi thứ thay đổi rất nhiều, cả về tờ báo và cách làm báo.

Nhà báo Hồ Duy Lệ - nguyên Tổng Biên tập Báo Quảng Nam. Ảnh: H.Q
Nhà báo Hồ Duy Lệ - nguyên Tổng Biên tập Báo Quảng Nam. Ảnh: H.Q

Nay, qua 25 năm, tờ báo đang bắt nhịp nhanh với thời đại 4.0. Không còn kiểu làm báo ngày cũ, một sự việc phải đến sáng hôm sau mới có tin trên báo giấy, mà thông tin cập nhật hàng giờ, hàng phút trên báo điện tử. Tác phong tác nghiệp của phóng viên cũng nhanh, ứng dụng công nghệ công tin, máy móc hiện đại để chuyển tải thông tin đa phương tiện, ngay tại chỗ.

Nhưng, ngoài nhanh, tôi nghĩ thông tin do phóng viên Báo Quảng Nam thực hiện phải đảm bảo tính chính xác. Bởi, hàng ngày, trên mạng xã hội tràn ngập thông tin không chính thống, xuyên tạc.

Nhiệm vụ của Báo Quảng Nam là đưa đến bạn đọc thông tin đúng, mang tính định hướng dư luận. Bạn đọc bây giờ rất thông minh, sẽ chọn đọc nhiều luồng thông tin xoay quanh một vấn đề đang xảy ra để tìm ra căn nguyên, sự thật. Và Báo Quảng Nam phải là một lựa chọn tin cậy của bạn đọc.

Với phóng viên, thời nào cũng vậy, phải sâu sát cơ sở, có mặt tại hiện trường ở những vụ việc nóng, dư luận quan tâm. Đồng thời thường xuyên trau dồi kiến thức, nghiệp vụ, nắm bắt kịp thời chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Có như vậy, phóng viên mới không bị tụt lại phía sau và có những sản phẩm báo chí chất lượng, phục vụ tốt nhu cầu bạn đọc.

Nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Nam - Đinh Văn Mãnh: "Hòa chung theo bước phát triển của tỉnh"

Nhìn lại 25 năm đi cùng chặng đường lịch sử quê hương, Báo Quảng Nam cũng trải qua không ít thăng trầm. Nhưng đáng mừng, tờ báo ngày nay đã có những bước đột phá rõ rệt, từ nội dung, hình thức trang báo cho đến đội ngũ nhân sự, cơ sở vật chất,… Và quyết định cho sự đổi thay này, chính là yếu tố con người.

Nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Nam - Đinh Văn Mãnh. Ảnh: H.Q
Nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Nam - Đinh Văn Mãnh. Ảnh: H.Q

Nghề báo có tính kế thừa, cả trong chuyên môn lẫn trong công tác quản trị. Vào thời điểm tái lập tỉnh Quảng Nam, chỉ có 15 người vào phủ lỵ Tam Kỳ xây dựng tờ báo từ con số 0. Nhưng, với nỗ lực, tinh thần đoàn kết của tập thể Ban Biên tập và phóng viên, tờ báo vượt qua khó khăn ban đầu, có chỗ đứng trong lòng bạn đọc và hòa chung theo bước phát triển của tỉnh.

Và rồi, kinh nghiệm trong công tác chuyên môn và quản trị ấy được thế hệ sau tiếp thu, kế thừa. Trong vài thời điểm chuyển giao, Báo Quảng Nam đối mặt không ít thách thức. Nhưng đội ngũ Ban Biên tập, phóng viên luôn trách nhiệm với công việc và nỗ lực, phấn đấu vì tờ báo. Và thực tế, đội ngũ Ban Biên tập hiện nay là tính kế thừa.

Đội ngũ nhân lực của báo nay tăng gấp 4 lần so với thời điểm 1997. Điều này là tất yếu, bởi Báo Quảng Nam không đơn thuần chỉ là tờ báo in ra hàng ngày như trước, mà còn phát triển nhiều loại hình báo chí đa phương tiện khác. Lượng công việc lớn đòi hỏi phải có nguồn nhân lực lớn, có chuyên môn, phục vụ tốt các nhu cầu bạn đọc, phù hợp xu thế thời đại.

Với truyền thống của Báo Quảng Nam, tôi tin đội ngũ phóng viên, nhất là những người trẻ sẽ luôn là niềm tin của bạn đọc, sẽ không vì đồng tiền, danh lợi trước mắt gây ảnh hưởng danh tiếng tờ báo. Tiếp nối thế hệ đi trước, tập thể Ban Biên tập và phóng viên hôm nay cần cố gắng hơn nữa, vì tương lai tờ báo, vì những người đã xây dựng tờ báo và vì bạn đọc.

Nguyên Bí thư Huyện ủy Duy Xuyên - Nguyễn Tấn Lâm: “Sự phát triển vượt bậc cả về nội dung, hình thức và tính chuyên nghiệp”

Tôi thường xuyên theo dõi Báo Quảng Nam, cả báo in lẫn báo điện tử. Tôi nhận thấy rằng, thời gian qua, báo có sự phát triển vượt bậc cả về nội dung, hình thức và tính chuyên nghiệp. Riêng những năm gần đây, Báo Quảng Nam mạnh dạn thay đổi từ trang bìa đến bố cục, bài viết, hình ảnh rất phong phú, hấp dẫn nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của bạn đọc.

Ông Nguyễn Tấn Lâm - nguyên Bí thư Huyện ủy Duy Xuyên. Ảnh: N.T
Ông Nguyễn Tấn Lâm - nguyên Bí thư Huyện ủy Duy Xuyên. Ảnh: N.T

Cũng cần nói thêm, tờ báo Quảng Nam cuối tuần có sức hấp dẫn đối với tôi. Bởi, phản ánh một cách chân thực đời sống văn hóa của người dân miền núi, hay nét đẹp ở làng quê, đề ra nhiều hướng mở để chúng ta tiếp tục bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Đặc biệt, trên số báo cuối tuần, các chuyên đề liên quan đến những vấn đề nổi cộm trên các lĩnh vực của đời sống xã hội có tính phản ánh và phân tích ngày càng sâu.

Tôi mong rằng, trong thời gian đến, Báo Quảng Nam tiếp tục đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu của bạn đọc, nhất là chú trọng chất lượng, tính tư tưởng, định hướng của các tin bài. Phản ánh trung thực, khách quan tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân, những vấn đề bức xúc trong dư luận xã hội, đặc biệt là việc nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Đồng thời tập trung giới thiệu những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong phát triển lĩnh vực “tam nông”, hỗ trợ giảm nghèo bền vững, đổi mới phương thức sinh hoạt đảng của các chi bộ cơ sở...

Tôi hy vọng, tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên và nhân viên Báo Quảng Nam tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu mà bạn đọc đã dành cho báo suốt chặng đường 25 năm qua. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khát vọng, hướng đến tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO