Không để thiếu nguồn lực phòng chống dịch bệnh Covid-19

NGUYÊN ĐOAN 03/08/2021 16:14

(QNO) - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải chia sẻ như vậy tại cuộc tiếp xúc cử tri trực tuyến của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Nam khóa XV để thông tin kết quả Kỳ họp thứ nhất, diễn ra sáng nay 3.8.

Tiếp xúc cử tri tại điểm cầu Hà Nội gồm các đại biểu Nguyễn Đức Hải - Phó Chủ tịch Quốc hội; Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội; Vương Quốc Thắng - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội.

Tại điểm cầu Quảng Nam có các đại biểu Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Dương Văn Phước - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Phan Thái Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Đặng Thị Bảo Trinh - Bí thư Thị đoàn Điện Bàn.

Quang cảnh các ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại điểm cầu tỉnh. Ảnh: N.Đ
Quang cảnh tiếp xúc cử tri tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: N.Đ

Sớm tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho toàn dân

Thông tin đến cử tri về hoạt động của Đoàn ĐBQH Quảng Nam tại Kỳ họp thứ nhất, ông Dương Văn Phước - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cho biết: Các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH Quảng Nam đã tập trung nghiên cứu, tích cực tham gia thảo luận ở hầu hết nội dung mà các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm soát nhân dân tối cao trình kỳ họp.

Nhiều ý kiến của các ĐBQH Quảng Nam đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận, tiếp thu, như đề nghị Chính phủ chủ động nguồn vắc xin đảm bảo tiêm cho toàn dân để phòng bệnh Covid-19; trước mắt cần quan tâm hỗ trợ người ở tuyến đầu chống dịch và người hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, ngành sản xuất trọng yếu; cần tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên lĩnh vực đất đai, nhất là thay đổi cơ chế quản lý đối với văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện.

Hay thu hút đầu tư, giải quyết việc làm tại chỗ cho người dân khu vực miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tập trung hỗ trợ ngân sách, ủy thác cho vay qua kênh vay vốn của ngân hàng chính sách để thực hiện các chính sách giảm nghèo. Đặc biệt, các ĐBQH Quảng Nam đã phân tích, đề xuất Trung ương sớm quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Nam và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14E; đề xuất Trung ương tiếp tục hỗ trợ ngân sách để Quảng Nam thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trong thời gian đến và nghị quyết được Quốc hội thông qua đã bổ sung nội dung “ngân sách Trung ương không hỗ trợ cho các tỉnh có điều tiết về ngân sách Trung ương, trừ tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi”.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, cử tri ghi nhận, đánh giá cao hoạt động của các ĐBQH tỉnh khóa XV tại Kỳ họp thứ nhất. Kiến nghị đến các ĐBQH tỉnh, nhiều cử tri của tỉnh đề nghị Quốc hội, Chính phủ sớm triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho toàn dân nhằm hướng đến miễn dịch cộng đồng, để người dân an tâm trước dịch bệnh.

Chủ động nguồn lực phòng chống dịch bệnh

Giải đáp về các kiến nghị của cử tri, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cảm ơn cử tri của tỉnh đã tín nhiệm bầu 7 ĐBQH tỉnh Quảng Nam khóa XV. Đồng thời cho rằng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tại Kỳ họp thứ nhất, với quyết tâm và trách nhiệm trước cử tri, trước nhân dân, Quốc hội đã thảo luận, quyết định những vấn về quan trọng về tổ chức bộ máy nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội trong dài hạn, kịp thời phục vụ cho việc triển khai các nhiệm vụ mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra và công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời giữ được tăng trưởng kinh tế, đảm bảo ổn định đời sống nhân dân, mọi mặt hoạt động của đất nước.

Về vấn đề của tri quan tâm nhất là phòng chống dịch Covid-19 và tiêm vắc xin, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho rằng, đây là nội dung đã được đặt ra tại Kỳ họp thứ nhất và Quốc hội đã có một nghị quyết riêng về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó quyết định giao thêm thẩm quyền cho Chính phủ, với quyết tâm thực hiện tốt nhất công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Theo ông Nguyễn Đức Hải, hiện vắc xin là mối quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và đang được các cơ quan của Chính phủ đang tập trung giải quyết. Một mặt tích cực có những cơ chế để mua được vắc xin, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế để phòng chống dịch bệnh; mặt khác tranh thủ các kênh ngoại giao, cơ chế hỗ trợ của các tổ chức quốc tế đối với các nước chưa có điều kiện sản xuất vắc xin để đáp ứng về nhu cầu tiêm vắc xin cho người dân.

Vấn đề vắc xin là vấn đề tương đối nan giải của nước ta và các nước trên thế giới. Chúng ta phải chủ động về nguồn lực tài chính, từ ngân sách, quỹ hỗ trợ của các tổ chức và nhân dân để sẵn sàng nguồn lực mua vắc xin. Chính phủ đang làm hết sức mình để có vắc xin tiêm cho người dân, góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19.

“Tuy nguồn lực có hạn, nhưng quan điểm của Quốc hội là huy động, tập trung tối đa nguồn lực cho công tác phòng chống dịch. Chúng ta có thể điều chỉnh lại ngân sách, sử dụng nguồn dự phòng, hoặc phải đi vay… cũng không để thiếu nguồn lực cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đó là quan điểm được thể hiện trong kế hoạch tài chính - ngân sách, đầu tư…” - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải chia sẻ.

Quan tâm chế độ chính sách cán bộ cơ sở 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Văn Dũng chia sẻ, về chế độ chính sách cho cán bộ xã, những người hoạt động không chuyên trách ở xã, thôn - là nội dung mà bản thân ông rất trăn trở lâu nay và đã nhiều lần đề xuất với bộ, ngành Trung ương. 

Tại Kỳ họp thứ nhất, ĐBQH Quảng Nam tiếp tục có đề nghị Trung ương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định 34 của Chính phủ do còn nhiều nội dung chưa hợp lý, chưa phù hợp tình hình thực tiễn đời sống, phát triển kinh tế - xã hội hiện nay. Tiếp thu các kiến nghị của cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp tục có đề xuất với Trung ương để sớm giải quyết…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Không để thiếu nguồn lực phòng chống dịch bệnh Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO