Không để tình trạng quy hoạch treo kéo dài ở vùng Đông

NGUYÊN ĐOAN 06/10/2021 04:31

Trong 2 ngày 4 & 5.10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp xúc cử tri 18 huyện, thị, thành phố trước Kỳ họp thứ 2 bằng hình thức trực tuyến. 

Tiếp xúc cử tri tại điểm cầu tỉnh có các ông Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Phan Thái Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Dương Văn Phước - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; bà Đặng Thị Bảo Trinh - Bí thư Thị đoàn Điện Bàn.

Các ông Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội; Vương Quốc Thắng - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội tiếp xúc cử tri tại điểm cầu Hà Nội.

Tại các buổi tiếp xúc, ông Dương Văn Phước - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh giới thiệu nội dung, chương trình làm việc của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 2 và báo cáo với cử tri những nội dung trả lời của các bộ, ngành Trung ương về một số kiến nghị của cử tri phản ánh tại các lần tiếp xúc trước.

Ở lần tiếp xúc này, cử tri các địa phương vùng Đông của tỉnh tiếp tục phản ánh về những khó khăn của cuộc sống sinh hoạt do nằm trong vùng có dự án “treo” kéo dài nhiều năm; chậm được bồi thường giải tỏa, bố trí tái định cư khi bị ảnh hưởng bởi dự án và chưa được cấp sổ đỏ khi chuyển vào sống ở khu tái định cư.

Nhiều cử tri kiến nghị Trung ương, tỉnh xem xét nâng mức hỗ trợ, trợ cấp đối với người có công giúp đỡ cách mạng và người hưởng chế độ tù đày; nâng mức hỗ trợ làm nhà cho người có công từ 40 triệu đồng/nhà lên 60 triệu đồng/nhà; nâng mức khoán bảo về rừng lên 1 triệu đồng/ha.

Liên quan đến dịch bệnh Covid-19, cử tri mong muốn đẩy nhanh tiến độ phủ vắc xin để sớm đạt miễn dịch cộng đồng; xử lý nghiêm khắc hơn nữa các hành vi chống người thi hành công vụ, không chấp hành tốt quy định khiến lây lan dịch bệnh trong cộng đồng…

Giải trình tại buổi tiếp xúc, liên quan đến việc thực hiện Chỉ thị 19 của UBND tỉnh về tăng cường quản lý hiện trạng đất đai, xây dựng ở vùng Đông của tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang cho biết: Sau khi nhận được báo cáo của UBND huyện Thăng Bình về một số vướng mắc trong quá trình thực hiện chỉ thị, ngày 19.8.2021, UBND tỉnh đã có công văn đề nghị các địa phương vùng Đông, trong đó có Thăng Bình, hướng dẫn nhân dân thực hiện đúng các nội dung chỉ đạo tại văn bản này.

Theo đó, đối với những khu vực đã có quy hoạch chi tiết phải quản lý chặt chẽ; các khu vực chưa có quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết thì giải quyết quyền lợi cho người dân về đất đai và xây dựng theo đúng quy định của pháp luật... Đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh cũng đã có giải đáp, trả lời về những nội dung được cử tri phản ánh, kiến nghị.

Tiếp thu phản ánh, kiến nghị của cử tri, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Văn Dũng cho biết, sẽ kiến nghị đến Trung ương, cấp tỉnh huyện cũng phối hợp đôn đốc, giải quyết để trả lời cho bà con cử tri trong thời gian đến.

Về kiến nghị của cử tri vùng Đông, đồng chí Lê Văn Dũng khẳng định: Quan điểm của Tỉnh ủy là tập trung chỉ đạo để phát triển vùng Đông trở thành vùng động lực của tỉnh. Ngày 23.8.2021, Tỉnh ủy ban hành Quyết định 286 thành lập các đoàn công tác do các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn, cơ cấu nhiều thành phần để tập trung rà soát, chỉ đạo giải quyết những vướng mắc để phát triển vùng Đông.

“Những ý kiến của cử tri tại hội nghị tiếp xúc lần này sẽ được các tổ công tác nghiên cứu, chỉ đạo, giải quyết sớm nhất, tạo điều kiện và động lực phát triển kinh tế - xã hội các địa phương. Quan điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là những dự án nào đã được quy hoạch, cấp phép nhưng để lâu không triển khai thì phải cương quyết thu hồi. Không để tình trạng quy hoạch treo kéo dài gây khó khăn cho đời sống người dân và lãng phí nguồn lực đất đai” - đồng chí Lê Văn Dũng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Không để tình trạng quy hoạch treo kéo dài ở vùng Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO