Kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14E, quốc lộ 1 qua Quảng Nam

DIỄM PHÚC 25/07/2021 10:16

(QNO) - Sáng 24.7, Quốc hội thảo luận tổ về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Ông Lê Văn Dũng - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam chủ trì phiên thảo luận tổ
Đại biểu Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam chủ trì phiên thảo luận tổ. Ảnh: D.P

Theo tờ trình của Chính phủ, dự kiến giai đoạn 2021 - 2025 sẽ thực hiện đầu tư công dưới 5.000 dự án (giảm một nửa so với giai đoạn 2016 - 2020) với tổng vốn 2.870 nghìn tỷ đồng, ưu tiên bố trí đủ vốn cho các chương trình, dự án trọng điểm quốc gia, 3 chương trình mục tiêu quốc gia.

Tham gia thảo luận, đại biểu Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam cho rằng, việc xác định như thế nào là công trình trọng điểm quốc gia còn tùy tiện, do vậy cần phải có tiêu chí cụ thể để xác định công trình trọng điểm quốc gia, làm căn cứ phân bổ vốn.

Theo đại biểu Lê Văn Dũng, một số công trình đầu tư công bất hợp lý, chưa phù hợp với công năng sử dụng. Như trụ sở làm việc của một số cơ quan ngành dọc ở địa phương (bảo hiểm xã hội, cơ quan thuế, cơ quan thi hành án…) có ít cán bộ nhưng đầu tư xây dựng rất quy mô, gây lãng phí và bức xúc trong nhân dân; trong khi đó, các tuyến quốc lộ có tính kết nối liên vùng lại chậm được đầu tư nâng cấp, mở rộng.

Đại biểu Lê Văn Dũng kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần tổ chức giám sát việc đầu tư trụ sở làm việc của các cơ quan nhà nước nhằm có sự điều chỉnh kịp thời, tránh lãng phí; đồng thời cần xem xét làm rõ trách nhiệm, nghiêm túc kiểm điểm trong việc giải ngân vốn đầu tư công chậm.

Cùng tham gia thảo luận, đại biểu Phan Thái Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam cho rằng, đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020 cơ bản đạt được yêu cầu đề ra, đã tập trung được nguồn vốn cho các công trình trọng điểm quốc gia, như các tuyến đường cao tốc phía đông, sân bay Long Thành…

Tuy nhiên, việc giải ngân vốn đầu tư công ở một số bộ ngành, địa phương vẫn còn chậm, nhất là các nguồn vốn vay trong khi vẫn phải trả phí, lãi vay, gây lãng phí lớn. Đây là tồn tại, hạn chế kéo dài nhiều năm nhưng chưa được khắc phục, cần được đánh giá, làm rõ nguyên nhân và có giải pháp tháo gỡ.

Về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, đại biểu Phan Thái Bình cơ bản thống nhất với phương án, nguyên tắc phân bổ vốn theo đề nghị của Chính phủ, trong đó ưu tiên bố trí đủ vốn cho các chương trình mục tiêu quốc gia, các công trình trọng điểm, các tuyến quốc lộ có tính lan tỏa, kết nối vùng, liên vùng.

Đại biểu Phan Thái Bình kiến nghị sớm triển khai thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14E trong năm 2021, hoặc chậm nhất là quý I.2022 phải tiến hành khởi công, vì tuyến quốc lộ này đã xuống cấp nghiêm trọng, cử tri và chính quyền Quảng Nam nhiều lần kiến nghị đầu tư. Đây là tuyến đường có tính liên kết vùng, có sức lan tỏa lớn.

Một trong những bức xúc lớn của cử tri Quảng Nam trong nhiều năm qua là tuyến quốc lộ 1 (đoạn từ huyện Duy Xuyên đến Phú Ninh) không có làn đường dành cho xe máy, xe thô sơ và người đi bộ, nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra. Theo đại biểu Phan Thái Bình, Bộ Giao thông vận tải lý giải việc không đầu tư làn đường này là do có tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi song hành và để thực hiện tiết kiệm đầu tư.

Đại biểu Phan Thái Bình không đồng tình với những lý giải trên và cho rằng, đường cao tốc không dành cho xe máy, xe thô sơ và người đi bộ, việc không đầu tư làn đường này là tiết giảm, cắt giảm chứ không phải tiết kiệm. Do vậy, đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần sớm triển khai đầu tư mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Nam.

* Chiều cùng ngày, đại biểu Lê Văn Dũng chủ trì phiên thảo luận tổ về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020.

Tham gia thảo luận, đại biểu Dương Văn Phước - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đề nghị Chính phủ có chế tài đủ mạnh để xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên và khoáng sản, kiểm soát chặt chẽ sản lượng khai thác nhằm chống thất thu ngân sách nhà nước.

Phản ánh về tình trạng quy hoạch “treo”, như dự án Làng Đại học Đà Nẵng “treo” hơn 20 năm, gây lãng phí tài nguyên đất đai và bức xúc lớn trong nhân dân, đại biểu Dương Văn Phước đề nghị Quốc hội cần tiếp tục giám sát, Chính phủ tăng cường kiểm tra, đôn đốc để kịp thời xử lý những dự án chậm tiến độ, tránh hình thành các dự án “treo”, quy hoạch “treo”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14E, quốc lộ 1 qua Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO