Lãnh đạo tỉnh làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam

NGUYÊN ĐOAN 28/03/2022 16:10

(QNO) - Sáng nay 28.3, trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn độ (7.1.1972 - 7.1.2022), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường và Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh có buổi tiếp, làm việc với ông Pranay Verma - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường trao đổi với ông Pranay Verma - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam. Ảnh: N.Đ
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường trao đổi với ông Pranay Verma - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam. Ảnh: N.Đ

Tại buổi tiếp, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường gửi lời chúc mừng đến ngài Đại sứ cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ. Đồng thời cho biết, tại Quảng Nam, những ngày qua một số địa phương như Tam Kỳ, Hội An, Duy Duyên đã tổ chức Tuần lễ phim Ấn Độ, hay chiều nay tổ chức lễ hội văn hóa Việt Nam - Ấn Độ tại Khu đền tháp Mỹ Sơn... để chào mừng hoạt động kỷ niệm này.

Về tình hình hợp tác giữa Quảng Nam với các đối tác Ấn Độ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết, đến nay Dự án bảo tồn, tôn tạo Di sản văn hóa thế giới khu di tích Mỹ Sơn đã hoàn thành cơ bản các nội dung. Các chuyên gia của Ấn Độ đã thực hiện rất tốt công tác tu bổ, tôn tạo tại 2 khu tháp H, K và một phần khu A, khắc phục tình trạng hư hỏng, xuống cấp của các di tích, góp phần phục hồi, hoàn thiện không gian kiến trúc Khu đền tháp Mỹ Sơn.

Trong quá trình tu bổ, tôn tạo di tích đã phát hiện 734 hiện vật các loại, trong đó có những hiện vật độc đáo của nền điêu khắc Chămpa, phục vụ công tác trưng bày và nghiên cứu lịch sử văn hóa Chăm. Đặc biệt, trong quá trình bóc tách lớp đất bị vùi lấp trong lòng tháp A10, các chuyên gia Ấn Độ và Việt Nam đã phát hiện một đài thờ sa thạch với Linga - Yoni liền khối còn nguyên vẹn. Đây là bộ Linga - Yoni liền khối lớn nhất của nền điêu khắc Chămpa được tìm thấy đến nay, đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận Bảo vật quốc gia.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường tặng quà lưu niệm - sản phẩm OCOP của địa phương cho ông Pranay Verma - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam. Ảnh: N.Đ
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường tặng quà lưu niệm - sản phẩm OCOP của địa phương cho ông Pranay Verma. Ảnh: N.Đ

Trao đổi tại cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường cho biết, đối với dự án trên, hiện nay Đại sứ quán Ấn Độ và UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản thống nhất việc gia hạn thời gian thêm 1 năm để đủ điều kiện hoàn tất toàn bộ khối lượng công việc theo Bản ghi nhớ của hai Chính phủ Việt Nam - Ấn Độ. Theo đó, đề nghị ngài Đại sứ quan tâm, tác động các chuyên gia thực hiện công tác bảo tồn, trùng tu sớm quay trở lại Quảng Nam để hoàn thành việc tu bổ các nhóm tháp của khu tháp A trước mùa mưa năm 2022.

Cùng với đó quan tâm, tác động Chính phủ Ấn Độ đưa đoàn chuyên gia lập dự án của Ấn Độ đến Mỹ Sơn để sớm triển khai công tác khảo sát, lập hồ sơ phục vụ cho việc tu bổ, tôn tạo khu tháp F trong năm 2022.

Quảng Nam đang từng bước khôi phục hoạt động kinh doanh du lịch và các ngành, dịch vụ liên quan trong bối cảnh bình thường mới, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Do đó, đồng chí Phan Việt Cường đề nghị ngài Đại sứ quan tâm, hỗ trợ tỉnh tổ chức hoạt động xúc tiến du lịch, giới thiệu tiềm năng và sản phẩm du lịch địa phương tại Ấn Độ; kêu gọi du khách Ấn Độ đến với Mỹ Sơn - Quảng Nam để tham quan, chiêm ngưỡng các công trình kiến trúc của điêu khắc Chămpa; kêu gọi doanh nghiệp Ấn độ xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực dược phẩm (địa điểm trung chuyển dược phẩm, đóng gói dược phẩm), sản xuất linh kiện điện tử, sản phẩm công nghệ thông tin.

Ông Pranay Verma - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam tặng quà lưu niệm - cuốn sử thi Mahabharata nổi tiếng của Ấn Độ cho lãnh đạo tỉnh. Ảnh: N.Đ
Ông Pranay Verma tặng quà lưu niệm - cuốn sử thi Mahabharata nổi tiếng của Ấn Độ cho lãnh đạo tỉnh. Ảnh: N.Đ

Đại sứ Pranay Verma bày tỏ cảm ơn tình cảm chân thành mà lãnh đạo tỉnh và nhân dân Quảng Nam dành cho đất nước Ấn Độ thời gian qua. Đồng thời chia sẻ, là một người bạn, đối tác thân thiết của Quảng Nam, năm nay sẽ là cơ hội để hai bên có thêm nhiều hoạt động về mặt văn hóa và những hoạt động thiết thực trên các lĩnh vực khác.

Theo ông Pranay Verma, ông cùng đoàn công tác rất vui vì Quảng Nam phối hợp cùng tổ chức lễ hội văn hóa Việt Nam - Ấn Độ rất ý nghĩa vào chiều nay 28.3 tại Khu đền tháp Mỹ Sơn. Quảng Nam đăng cai Năm du lịch quốc gia 2022 cũng chính là cơ hội tốt để phát triển mối quan hệ hợp tác, đẩy mạnh giao lưu văn hóa, đối ngoại nhân dân, kết nối tỉnh với các đối tác Ấn Độ.

Thống nhất đối với các đề xuất của lãnh đạo tỉnh, ông Pranay Verma cũng gợi mở các công việc cần quan tâm thực hiện để có thể cụ thể hóa trong tương lai. Trên lĩnh vực văn hóa, ông Pranay Verma cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình theo khung kế hoạch mà hai bên ký kết vào chiều nay; đồng thời phối hợp tổ chức thêm 5 - 6 hoạt động khác. Đối với Dự án bảo tồn các di tích tại khu di tích Mỹ Sơn, các chuyến bay thông thường đã được mở lại, trong vòng một tháng tới đoàn chuyên gia Ấn Độ sẽ đến Việt Nam và hoàn tất dự án này.

Đề xuất tổ chức lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nam - Ấn Độ hằng năm

Trao đổi thêm với ngài Đại sứ, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết, theo định hướng phát triển của tỉnh, Quảng Nam mong chờ các doanh nghiệp đầu tư vào hai lĩnh vực công nghiệp y dược và công nghiệp sản xuất phần mềm. Đây cũng là hai lĩnh vực mà Ấn Độ rất có thể mạnh. Lãnh đạo tỉnh mong ngài Đại sứ quan tâm hỗ trợ kết nối các nhà đầu tư Ấn Độ đến tìm hiểu, đầu tư vào hai lĩnh vực này.

Theo đồng chí Lê Trí Thanh, Quảng Nam đang nỗ lực xây dựng hai Di sản văn hóa thế giới Hội An và Mỹ Sơn trở thành hai địa điểm tổ chức các sự kiện giao lưu quốc tế thường niên mang tầm quốc gia. Theo đó, Quảng Nam mong muốn thông qua tác động của ngài Đại sứ để có thể tổ chức lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nam - Ấn Độ hằng năm tại Khu đền tháp Mỹ Sơn. Từ giao lưu văn hóa sẽ từng bước nâng lên giao lưu toàn diện về các mặt kinh tế, đối ngoại, xã hội, môi trường…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lãnh đạo tỉnh làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO