Linh hoạt tuyên truyền bầu cử

DIỄM LỆ 21/05/2021 06:01

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được thực hiện linh hoạt bằng nhiều hình thức ở cơ sở.

Ngoài việc tuyên truyền trực quan tại điểm bầu cử thì các địa phương đều đang thực hiện bằng nhiều hình thức linh hoạt. Ảnh: D.L
Ngoài việc tuyên truyền trực quan tại điểm bầu cử thì các địa phương đều đang thực hiện bằng nhiều hình thức linh hoạt. Ảnh: D.L

Công nhân lao động (CNLĐ), ít có thời gian và điều kiện để tiếp cận ứng cử viên hay các thông tin về bầu cử. Vì thế tuyên truyền qua hệ thống loa nội bộ của các doanh nghiệp là cách công đoàn các cấp thực hiện. Trên website, trang facebook, bản tin của công đoàn  các cấp cũng liên tục cập nhật các thông tin về quy định bầu cử, về ứng cử viên để công nhân biết.

Tại phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn), ông Trần Duy Nghĩa - Bí thư Đảng ủy phường cho biết, việc tuyên truyền bầu cử trong nhân dân nói chung và CNLĐ cư trú trên địa bàn nói riêng rất quan trọng. Bởi theo quy định, cử tri có thể đăng ký danh sách bỏ phiếu trước ngày bầu cử 24 tiếng đồng hồ, nên cử tri là CNLĐ được đặc biệt quan tâm. Các tổ bầu cử ở các khối phố của phường liên tục tuyên truyền đến chủ nhà trọ, người ở trọ về quy định việc đi bầu cử, để CNLĐ lựa chọn đăng ký nơi bỏ phiếu.

“Đến thời điểm này chưa có công ty nào đăng ký danh sách CNLĐ đi bầu cử ở phường. Tuy vậy, chúng tôi sẵn sàng phương án bố trí nhân lực, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ bầu cử nếu đến phút chót, do dịch bệnh phức tạp mà CNLĐ đăng ký ở lại đi bầu cử vẫn đảm bảo mọi việc diễn ra thuận lợi” - ông Nghĩa nói.

Thông tin về ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp phải đến với từng người dân ở từng ngõ ngách là yêu cầu đặt ra. Bởi dịch bệnh phức tạp, hạn chế tập trung đông người nên người dân ít đến các địa điểm niêm yết danh sách ứng cử viên tìm hiểu về người mà họ quan tâm. Tại huyện Đại Lộc, thời gian qua hệ thống loa phát thanh ở các xã phát huy tối đa công năng để đưa thông tin về ứng cử viên.

Bà Nguyễn Thị Thuận - Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Đại Hòa (huyện Đại Lộc) chia sẻ, tại địa phương, việc tuyên truyền bầu cử được thực hiện bằng nhiều cách, trong đó chú trọng phát thanh ở từng cụm, tổ dân cư.

Hiện nay dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân hạn chế ra đường, tại xã cũng đã có 11 người thuộc diện F2 được cách ly tại nhà. Thông tin về ứng cử viên phải đến được với cử tri để họ sáng suốt lựa chọn người đủ đức, đủ tài là rất quan trọng. Ngoài niêm yết danh sách tại các điểm bầu cử, xã phải tuyên truyền qua hệ thống phát thanh liên tục.

Ông Lê Văn Quang - Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Đại Lộc cho hay, huyện thực hiện phương án photo lý lịch trích ngang của ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp để phát đến từng gia đình. Vì dịch bệnh khiến việc tiếp xúc cử tri vận động tranh cử khó tổ chức, thêm việc cách ly y tế, cách ly tại nhà đối với F1, F2 nên thông tin được niêm yết khó được cử tri tiếp cận.

Từng hộ dân có danh sách trên tay, họ sẽ lựa chọn được ứng cử viên phù hợp để bầu cử. Người thuộc diện F1, F2 cũng lựa chọn được người đủ tài đủ đức để bỏ phiếu khi thùng phiếu phụ được Tổ bầu cử mang đến tận nhà trong ngày bầu cử.

Đối với CNLĐ Đại Lộc làm việc ở các địa phương khác hoặc ở TP.Đà Nẵng, huyện thông tin về quy định bầu cử đến với từng gia đình. Gia đình có con em đi làm ở các địa phương trong tỉnh hay ở Đà Nẵng, có thể đăng ký đi bầu cử ở ngay nơi đang ở trọ, làm việc, hạn chế đi lại khi dịch bệnh phức tạp. Nếu cử tri đăng ký về quê bầu cử thì phải đảm bảo không phải là F1, F2, thậm chí F3, phải khai báo y tế khi về địa phương đi bầu cử, thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Linh hoạt tuyên truyền bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO