Mang tiếng nói cử tri đến nghị trường Quốc hội

HÀN GIANG 21/02/2022 08:26

Hoạt động sôi nổi của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XV tại các kỳ họp trong năm đầu nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã kịp thời mang tiếng nói của cử tri Quảng Nam đến nghị trường, nhiều ý kiến thảo luận xác đáng, có chất lượng, được Quốc hội tiếp thu, nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật…

Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam khóa XV dự họp và phát biểu thảo luận trực tuyến tại Kỳ họp thứ hai của Quốc hội khóa XV. Ảnh: N.Đ
Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam khóa XV dự họp và phát biểu thảo luận trực tuyến tại Kỳ họp thứ hai của Quốc hội khóa XV. Ảnh: N.Đ

Nói tiếng nói của cử tri

Trong công tác lập pháp, với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri, tại các kỳ họp của năm 2021, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Nam tham dự đầy đủ, nghiêm túc, tích cực thảo luận, tranh luận với 55 lượt phát biểu tại các phiên thảo luận ở hội trường và tại tổ.

Hầu hết ý kiến phát biểu của ĐBQH tỉnh tại kỳ họp cơ bản phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri, những vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện chính sách, pháp luật và nhiều nội dung được chủ tọa kỳ họp tiếp thu.

Từ hoạt động giám sát, các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam đã tập trung nghiên cứu, tích cực tham gia thảo luận hầu hết nội dung các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao trình tại kỳ họp. Nhiều ý kiến phát biểu của các ĐBQH Quảng Nam đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận, tiếp thu.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, tại các kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam có số lượng phát biểu cao theo bảng thống kê của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Các ý kiến đều được đánh giá cao, có chuẩn bị công phu, thể hiện được trách nhiệm với cử tri, sự nghiên cứu sâu của ĐBQH tỉnh, phản ánh được nhiều bức xúc từ cơ sở.

Ngoài ra, với 8 lượt chất vấn trực tiếp, tranh luận, truy vấn tại nghị trường Quốc hội, các ĐBQH tỉnh đã “truy” trách nhiệm nhiều tư lệnh ngành đối với những vấn đề cử tri Quảng Nam quan tâm, kiến nghị nhiều lần.

Cụ thể như: chất vấn Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH về trách nhiệm quản lý đối với các hoạt động thiện nguyện, từ thiện, quyên góp, cứu trợ; chất vấn và tranh luận với Bộ trưởng Bộ Y tế về cơ sở ban hành giá xét nghiệm Covid-19 tại sao có sự chênh lệch lớn về giá và giải thích lý do thời hạn của kết quả xét nghiệm mỗi nơi mỗi khác (lúc 72 giờ, lúc 48 giờ, lúc 24 giờ; chất vấn, tranh luận và truy vấn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về quy hoạch đầu tư xây dựng Làng đại học Đà Nẵng “treo” 23 năm, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân trong vùng dự án và về tình trạng thừa, thiếu giáo viên, dạy thêm, học thêm.

Gửi chất vấn bằng văn bản, ĐBQH tỉnh chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường về trách nhiệm trong việc chậm đóng cửa mỏ vàng Bồng Miêu, gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến đời sống, an ninh trật tự tại địa phương; chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế về nguyên tắc và chậm phân bổ vắc xin phòng bệnh Covid-19, vì sao Quảng Nam đến ngày 18.8.2021 mới chỉ có 6,64% dân số trong độ tuổi được tiêm vắc xin?

Củng cố niềm tin của cử tri

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Dương Văn Phước chia sẻ, nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh có đến 4/7 đại biểu mới tham gia hoạt động Quốc hội lần đầu (chiếm 57% tổng số ĐBQH) nhưng với tinh thần, trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân, kế thừa kinh nghiệm của các nhiệm kỳ trước, lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, các vị ĐBQH khóa XV đã nỗ lực thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, bước đầu đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực xây dựng pháp luật, giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; giữ mối quan hệ công tác, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở địa phương, ở trung ương và các hoạt động tại kỳ họp Quốc hội.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên các ĐBQH tỉnh khóa XV vẫn chưa thể tổ chức tiếp xúc cử tri trực tiếp để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Song, qua hình thức tiếp xúc cử tri trực tuyến, Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp đầy đủ, giải đáp và chuyển kiến nghị của cử tri đến các cơ quan liên quan để xem xét, trả lời theo đúng thẩm quyền.

Theo ông Phước, qua theo dõi, Đoàn ĐBQH tỉnh nhận thấy, các cơ quan Trung ương đã nghiêm túc, tích cực, có trách nhiệm trong việc nghiên cứu, xem xét, giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị do Đoàn ĐBQH tỉnh chuyển đến, cơ bản đáp ứng kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri tỉnh Quảng Nam.

Tuy vậy, vẫn còn nhiều nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri của một số bộ, ngành còn chung chung, chưa thuyết phục, chưa giải quyết thỏa đáng vấn đề cử tri kiến nghị và Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp tục lên tiếng tại nghị trường Quốc hội.

“Trong năm 2022, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục nghiên cứu đổi mới các hình thức tổ chức tiếp xúc cử tri, tăng cường công tác đối thoại trực tiếp để lắng nghe nhiều hơn nữa tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nhân dân làm cơ sở cho việc đánh giá những mặt tích cực, hạn chế trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Công tác tổng hợp báo cáo, đề nghị xem xét, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời, đầy đủ; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cá nhân tăng cường trách nhiệm, thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong việc giải quyết các kiến nghị của cử tri” - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Dương Văn Phước nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mang tiếng nói cử tri đến nghị trường Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO