Mỗi ngành, địa phương phải lựa chọn một nội dung đột phá để thực hiện hiệu quả

NGUYÊN ĐOAN 31/12/2020 16:29

(QNO) - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đưa ra yêu cầu như vậy khi kết luận hội nghị trực tuyến với các ngành và địa phương để đánh giá các mặt công tác năm 2020, triển khai thực hiện chương trình công tác năm 2021 diễn ra sáng nay 31.12.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu kết luận hội nghị sáng nay 31.12. Ảnh: N.Đ
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: N.Đ

Các ý kiến thảo luận của các ngành, địa phương đã góp phần làm rõ hơn về các kết quả đạt được và hạn chế, tồn tại trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của năm 2020.

Đối với kiến nghị của các địa phương liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đề nghị, ngoài việc giải thích lại, các sở ngành nghiên cứu đưa vào nội dung thực hiện của ngành mình, hoặc tiếp tục tiếp thu có hướng tham mưu UBND tỉnh giải quyết cụ thể.

Theo đồng chí Lê Trí Thanh, năm 2021 là một năm có ý nghĩa rất quan trọng, mang tính khởi động, tạo đà cho những năm tiếp theo trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Nam, phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước. Song với các dự báo về khả năng bị ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, kinh tế phục hồi chậm, cho nên các ngành, địa phương cần tập trung nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành ngay từ năm 2021 có tính quyết định cho cả giai đoạn 2021 - 2025.

“Mỗi ngành, địa phương, người đứng đầu chịu trách nhiệm thảo luận trong tập thể và lựa chọn một nội dung về đột phá; tất nhiên từng ngành, từng địa phương có nhiều nhiệm vụ trong chương trình công tác, chương trình hành động nhưng chỉ đăng ký với UBND tỉnh một nội dung thôi và có kế hoạch kèm theo để thực hiện. Những nội dung đột phá này phải từ nguồn lực, năng lực chỉ đạo, điều hành của địa phương, chứ không phải từ đi xin nguồn của Trung ương, của tỉnh. Công bố công khai để chúng ta cùng nắm, theo dõi và thực hiện cho tốt” - đồng chí Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

Nêu rõ 10 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho rằng, trước tiên, toàn tỉnh tập trung làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh (Covid-19 và trên gia súc, gia cầm) và khắc phục hậu quả thiên tai.

Công tác khắc phục thiên tai là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng, UBND tỉnh đã có chỉ thị và các ngành, địa phương cần bám sát các nội dung đề ra để thực hiện. “Ưu tiên số một cho việc đảm bảo xây dựng lại nhà cửa của nhân dân bị sập, trôi hoàn toàn mà có điều kiện để làm lại ngay. Còn những khu vực cần phải đưa vào khu tái định cư, không thể xen cư, dựng nhà lại tại chỗ được thì nghiên cứu lựa chọn những địa điểm thuận lợi nhất, tối ưu nhất để báo cáo cơ quan chức năng tỉnh thông qua Sở NN&PTNT lấy ý kiến trả lời, triển khai thực hiện” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu.

Cùng với đó, các ngành, địa phương cần hết sức quan tâm đến việc đảm bảo lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân. Phối hợp xử lý đảm bảo giao thông đi lại của nhân dân, tiếp ứng và cứu hộ cứu nạn đối với các tuyến đường giao thông của tỉnh, của huyện bị hư hỏng, thiệt hại nặng nề.

Năm 2020, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công mới đạt hơn 65%, chưa đạt yêu cầu, theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, sang năm 2021 phải đẩy mạnh công tác này, khắc phục tình trạng có tiền nhưng không tiêu được, không phát huy được hiệu quả của nguồn vốn. Trong quá trình giải ngân vốn đầu tư công chú ý các thay đổi do quy định mới của các luật có liên quan. Các ngành của tỉnh phải có trách nhiệm hướng dẫn đối với các thay đổi này liên quan đến đầu tư công của các địa phương.  

Với một năm còn có nhiều khó khăn như dự báo, dịch bệnh vẫn còn rình rập, kinh tế phục hồi chậm, vì vậy, thu ngân sách đang là vấn đề được tỉnh rất quan tâm. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói, mặc dù dự toán Trung ương và HĐND tỉnh giao thấp hơn so với số thu của năm 2020, song một mặt phải cố gắng tăng thu bằng các giải pháp phù hợp cùng với nuôi dưỡng nguồn thu.

Đồng thời cân đối các nhiệm vụ chi để các nhiệm vụ chi đầu tư, chi thường xuyên phải cân đối, xử lý trong tình huống có dấu hiệu khó khăn về ngân sách là chúng ta chủ động được. Quan điểm của tỉnh là ủng hộ, giao ngành kế hoạch - đầu tư, tài chính, thuế phối hợp tham mưu UBND tỉnh có các cơ chế, chưa thực hiện ngay đầu năm 2021 nhưng ở cuối năm phải xây dựng để triển khai, kích thích tạo nguồn thu của các địa phương. Địa phương nào làm tốt công tác thu hút đầu tư, làm tốt công tác khai thác quỹ đất theo đúng quy hoạch thì cũng cần có cơ chế để lại nguồn thu cho địa phương đầu tư phát triển. Lấy thu để tiếp tục tạo nguồn thu…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mỗi ngành, địa phương phải lựa chọn một nội dung đột phá để thực hiện hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO