Mua đất nền dự án Khu đô thị Bách Đạt: "Phải giải quyết dứt điểm vụ việc để ra sổ đỏ cho người dân"

P.V 15/09/2022 16:36

(QNO) - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường nêu rõ quan điểm như vậy khi tiếp đại diện người mua đất nền dự án Khu đô thị Bách Đạt của chủ đầu tư Công ty CP Bách Đạt An, tại buổi tiếp dân định kỳ tháng 9.2022 của Thường trực Tỉnh ủy vào sáng nay 15.9.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường chủ trì buổi tiếp đại diện người mua đất nền dự án Khu đô thị Bách Đạt của chủ đầu tư Công ty CP Bách Đạt An. Ảnh: N.Đ
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường chủ trì buổi tiếp đại diện người mua đất nền dự án Khu đô thị Bách Đạt của Công ty CP Bách Đạt An. Ảnh: N.Đ

Tại buổi tiếp, đại diện người mua đất tại dự án Khu đô thị Bách Đạt phản ánh các vấn liên quan đến quá trình triển khai dự án và đề nghị Thường trực Tỉnh ủy đôn đốc để dự án được thi công đúng tiến độ, sớm ra sổ đỏ cho người mua đất.

Được sự ủy quyền của chủ trì buổi tiếp, ông Nguyễn Văn Diệu - Phó Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh truyền đạt đến đại diện người mua đất tại dự án Khu đô thị Bách Đạt về nội dung Thông báo kết luận tiếp dân tháng 8.2022 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo Thông báo kết luận, về việc người mua đất nền các dự án của chủ đầu tư Công ty CP Bách Đạt An đề nghị UBND tỉnh thông tin, trả lời một số kiến nghị liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cơ quan chức năng tỉnh trong việc triển khai dự án; việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, năng lực của chủ đầu tư, tiến độ các dự án và một số nội dung liên quan khác đã được Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp, giải thích trả lời tại Thông báo số 33 ngày 29.1.2022, Thông báo số 247 ngày 1.7.2022, Thông báo số 190 ngày 26.5.2022.

Dự án triển khai kéo dài là ngoài mong muốn của cơ quan quản lý nhà nước, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân khi đặt mua đất nền từ rất sớm, dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục pháp lý và giải phóng mặt bằng, triển khai xây dựng. Do đó, việc đảm bảo các điều kiện theo quy định pháp luật để được cấp sổ đỏ kéo dài gây lo lắng cho người đã đặt mua.

“UBND tỉnh sẽ chỉ đạo để chủ đầu tư dự án tập trung thi công, sớm hoàn thành hạ tầng, đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận cho người mua. Đề nghị các bên liên quan (Công ty Bách Đạt An, Công ty Hoàng Nhất Nam và những người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan) phải thiện chí cùng nhau phối hợp và hỗ trợ chính quyền để giải quyết các tồn tại hiện nay” - nội dung Thông báo kết luận nêu rõ.

Đại diện Sở Xây dựng trao đổi với đại diện người mua đất tại buổi tiếp dân định kỳ thang 9.2022 của Thường trực Tỉnh ủy. Ảnh: N.Đ
Đại diện Sở Xây dựng trao đổi với đại diện người mua đất. Ảnh: N.Đ

Liên quan đến một số vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng của dự án Khu đô thị Bách Đạt, UBND thị xã Điện Bàn cho biết, đối với phần diện tích đợt 1 (khoảng 5,9ha), đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao 59.642m2 đất cho chủ đầu tư. Hiện nay còn vướng 4 hộ (Đặng Công Ráng, Đặng Công Thành, Đặng Công Hiếu, Đặng Văn Côi) với diện tích ảnh hưởng 6.111mchưa thống nhất nhận tiền và bàn giao mặt bằng với lý do đơn giá bồi thường thấp, đề nghị được bố trí tái định cư.

Đối với phần diện tích còn lại (khoảng 1,5ha) gồm 55 hộ ảnh hưởng đất ở và đất nông nghiệp, đến nay Trung tâm Phát triển quỹ đất Điện Bàn đã hoàn thành công tác kiểm kê đối với 51/55 hộ, còn 4 hộ ảnh hưởng đất ở không phối hợp kiểm đếm dù tổ kiểm đếm nhiều lần mời và liên hệ.

Các trường hợp đã kiểm kê do vướng mắc trong việc xác định nguồn gốc đất (49 hộ chưa xét), tranh chấp đất đai (2 hộ), vướng mắc trong việc áp dụng quy định về đơn giá bồi thường cây trồng hằng năm mới được UBND tỉnh ban hành. Do đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã chưa thể lập, trình thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo quy định.

Theo ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, để giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng đối với 4 hộ trên, UBND thị xã đề xuất UBND tỉnh, tổ công tác của tỉnh chủ trì, làm việc với Công ty CP Bách Đạt An và các bên liên quan để yêu cầu công ty triển khai thi công đúng tiến độ.

Trường hợp không thể giải quyết, UBND thị xã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất làm việc với chủ đầu tư, các ngành liên quan tiến hành rà soát, tham mưu đề xuất việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án tại vị trí 4 hộ trên cơ sở việc điều chỉnh quy hoạch không làm phá vỡ hạ tầng khung của dự án.

Đối với các vướng mắc về đất đai đối với phần diện tích còn lại, đề nghị UBND phường Điện Ngọc tập trung giải quyết, đồng thời có biện pháp xử lý đối với các trường hợp không phối hợp cung cấp hồ sơ liên quan để xét nguồn gốc đất nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án…

[VIDEO] - Quang cảnh buổi tiếp dân định kỳ tháng 9.2022 của Thường trực Tỉnh ủy:

Trao đổi với đại diện người mua đất nền tại dự án Khu đô thị Bách Đạt, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường điểm lại công tác chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền lợi người mua đất của Công ty CP Bách Đạt An. Đồng thời khẳng định, Tỉnh ủy, UBND tỉnh hết sức chăm lo bảo vệ quyền lợi của người mua đất và vụ việc đã được đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, với tinh thần phải giải quyết dứt điểm vụ việc để ra sổ đỏ cho người mua đất.

Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đây là vụ việc dân sự rất phức tạp, nên phải được tập trung giải quyết chặt chẽ, đúng pháp luật, không để xảy ra sai phạm như trước đây. Thường trực Tỉnh ủy sẽ tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở UBND tỉnh chỉ đạo các ngành tập trung giải quyết vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mua đất nền dự án Khu đô thị Bách Đạt: "Phải giải quyết dứt điểm vụ việc để ra sổ đỏ cho người dân"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO