Nam Trà My cần có kế hoạch thực hiện hiệu quả 3 chương trình lớn của Trung ương

N.ĐOAN 20/06/2022 19:29

(QNO) - Sáng nay 20.6, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đại biểu Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Đặng Thị Bảo Trinh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn có buổi tiếp xúc cử tri huyện Nam Trà My sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Đại biểu Lê Văn Dũng phát biểu làm rõ các nội dung cử tri huyện Nam Trà My phản ánh, kiến nghị. Ảnh: N.Đ
Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Văn Dũng phát biểu làm rõ các nội dung cử tri huyện Nam Trà My phản ánh, kiến nghị. Ảnh: N.Đ

Cần có cơ chế thu hút cán bộ cho miền núi

Nhiều ý kiến cử tri cho rằng, công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn Nam Trà My được áp dụng công nghệ kết nối qua vệ tinh. Vậy nên, ngành chức năng và chính quyền các cấp cần xem xét việc xử lý biến động rừng. Việc cấm người dân phát lại nương rẫy sau khi bỏ hoang 4 - 5 năm theo tập quán canh tác là chưa phù hợp (phát triển thành rừng tái sinh - PV), không đảm bảo điều kiện để người dân tự túc lương thực.

Cử tri Ngô Tấn Lạc (xã Trà Cang) kiến nghị sớm triển khai thi công tuyến ĐH3 đoạn từ trung tâm huyện Nam Trà My lên xã Trà Cang (dài 17km). Vì hiện nay tuyến đường này bị hư hỏng, xuống cấp, việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, tiếp tục đầu tư hạ tầng viễn thông cho huyện và các xã nói riêng đáp ứng yêu cầu công việc, chuyển đổi số.

Cử tri Hồ Văn Liên (xã Trà Dơn) cho hay, thôn 3 và thôn 4 của xã mong muốn Nhà nước quan tâm đầu tư mở đường giao thông kết nối về trung tâm xã. Cùng với đó, cử tri Hồ Văn Liên kiến nghị Trung ương xem xét bổ sung 2 biên chế công chức cho khối Đảng cấp xã, hoặc cho điều chuyển biên chế công chức trong định biên để bố trí công chức khối Đảng cấp xã.

Cử tri huyện Nam Trà My phát biểu kiến nghị tại buổi tiếp xúc. Ảnh: N.Đ
Cử tri huyện Nam Trà My phát biểu kiến nghị tại buổi tiếp xúc. Ảnh: N.Đ

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, ông Trần Duy Dũng - Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho rằng, những kiến nghị, vấn đề được cử tri nêu ra là xác đáng. Đến nay, vẫn còn nhiều vùng “lõm” điện lưới quốc gia phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân; sóng viễn thông chỉ mới phủ sóng đến trung tâm xã.

Chia sẻ về thực trạng sử dụng biên chế và những khó khăn trong tuyển dụng công chức, viên chức trên địa bàn huyện, ông Trần Duy Dũng kiến nghị Trung ương cần có cơ chế thu hút cán bộ đối với khu vực miền núi. Chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức cần sự phân biệt vùng miền, khu vực, gồm địa phương ra khỏi diện khó khăn khi đạt chuẩn nông thôn mới.

“Thu hút cán bộ từ những nơi khác đến công tác ở miền núi, khu vực khó khăn thì phải có cơ chế, chính sách thu hút cao hơn, chứ chính sách ở đâu cũng như nhau thì người ta sẽ lựa chọn công tác ở vùng có điều kiện thuận lợi hơn” - ông Trần Duy Dũng bày tỏ.

Có kế hoạch thực hiện hiệu quả 3 chương trình lớn

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Văn Dũng tiếp thu các kiến nghị của cử tri và cho biết sẽ chuyển đến cơ quan Trung ương để giải quyết theo thẩm quyền. Vấn đề thuộc tỉnh thì có trách nhiệm trao đổi với các ngành chuyên môn để giải quyết.

Đại biểu Lê Văn Dũng cũng thông tin đến cử tri huyện Nam Trà My về tình hình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội và việc thực hiện các mặt công tác của tỉnh từ đầu năm đến nay; kết quả cuộc làm việc của Thủ tướng Chính phủ với Quảng Nam cuối tháng 3 vừa qua.

Theo đại biểu Lê Văn Dũng, giao thông đối với miền núi có vai trò hết sức quan trọng, là mạch máu kết nối giao thương và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Tỉnh đã thấy sự xuống cấp, giao thông đi lại khó khăn trên tuyến quốc lộ 40B đoạn Tiên Phước - Nam Trà My và sẽ tập trung đôn đốc để Trung ương tiếp tục đầu tư nâng cấp. Giao thông cho miền núi là vấn đề Đoàn ĐBQH tỉnh rất quan tâm và kiên trì kiến nghị, đề xuất với Trung ương để ưu tiên bố trí vốn đầu tư.

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Văn Dũng thăm hỏi cử tri huyện Nam Trà My. Ảnh: N.Đ
Đại biểu Lê Văn Dũng thăm hỏi cử tri huyện Nam Trà My. Ảnh: N.Đ

Ủng hộ chủ trương tổ chức thi tuyển công chức, viên chức riêng đối với người dân tộc thiểu số, đại biểu Lê Văn Dũng cho biết, Bộ Nội vụ đã có văn bản đồng ý cho Quảng Nam tổ chức thi tuyển biên chế riêng đối với con em người dân tộc thiểu số, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận tại chỗ.

Về kiến nghị có cơ chế, chính sách đối với cán bộ công tác ở miền núi, vùng đặc biệt khó khăn, đại biểu Lê Văn Dũng cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đang giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Sở Nội vụ phối hợp tham mưu Ban Cán sự đảng UBND tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng cơ chế chính sách của Quảng Nam để tháo gỡ khó khăn cho cán bộ miền núi.

Đại biểu Lê Văn Dũng cũng lưu ý lãnh đạo huyện Nam Trà My phải quản lý thật tốt tài nguyên lâm khoáng sản; chú trọng kiểm tra, tuần tra, truy quét đẩy đuổi, không để xảy ra tình trạng khai thác vàng, lâm sản trái phép. Gắn phát triển kinh tế - xã hội với giữ vững quốc phòng - an ninh. Đặc biệt, có chương trình, kế hoạch thực hiện hiệu quả 3 chương trình lớn của Trung ương về phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới.

Trước sự quan tâm của cử tri Nam Trà My về việc xử lý kỷ luật Đảng và mặt chính quyền đối với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Văn Dũng nói, Ban Chấp hành Trung ương, Quốc hội, đồng chí Tổng Bí thư đều khẳng định rằng, thành công của ngành y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 là rất lớn. Cả ngành y tế đã vào cuộc cùng xã hội khống chế được dịch bệnh (trong đó, có sự đóng góp công sức của đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế), đưa cuộc sống trở lại bình thường mới.

Tuy nhiên, bên cạnh sự thành công đó, có sai phạm của đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế; và phải được xử lý kiên quyết, nghiêm minh theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước.

Đảng ta chỉ rõ, đồng chí Nguyễn Thanh Long suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng về những điều đảng viên không được làm, trách nhiệm nêu gương chưa tốt, gây ra sự lãng phí, thất thoát lớn về ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến công tác bảo vệ sức khỏe nhân dân, gây bức xúc trong xã hội. Do không còn đủ tư cách ĐBQH, không còn uy tín để đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Y tế, tại kỳ họp vừa qua, Quốc hội xem xét thực hiện việc miễn nhiệm, cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế đối với ông Nguyễn Thanh Long.

Đại biểu Lê Văn Dũng khẳng định, quan điểm của Đảng là công tác phòng chống tham nhũng không có “vùng trống”, “vùng cấm”, làm nghiêm minh từ trên xuống dưới. Trung ương làm mạnh và khẳng định sẽ tiếp tục làm mạnh hơn nữa. Quyết liệt hơn với công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, Quảng Nam chuẩn bị các điều kiện thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực cấp tỉnh trong thời gian sắp tới.

Việc xử lý cán bộ sai phạm, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng thời gian qua cũng xuất hiện luồng thông tin không chính thống, vì vậy, đại biểu Lê Văn Dũng mong muốn cử tri, cán bộ, đảng viên địa phương hết sức tỉnh táo, chắt lọc thông tin, có cái nhìn toàn diện đối với việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nam Trà My cần có kế hoạch thực hiện hiệu quả 3 chương trình lớn của Trung ương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO