Nâng cao đời sống cho người có công

T.ĐAN - M.NHI 28/07/2022 11:08

Bên cạnh thực hiện đảm bảo, đầy đủ chế độ chính sách theo quy định, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể huyện Hiệp Đức tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa để chăm lo, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho người có công cách mạng.

Huyện Hiệp Đức tổ chức gặp mặt, biểu dương người có công tiêu biểu nhân 75 năm ngày Thương binh - liệt sĩ. Ảnh: V.M
Huyện Hiệp Đức tổ chức gặp mặt, biểu dương người có công tiêu biểu nhân 75 năm ngày Thương binh - liệt sĩ. Ảnh: V.M

Lo nhà ở

Chào mừng kỷ niệm 50 năm giải phóng Hiệp Đức (30.4.1972 - 30.4.2022) và hướng đến 75 năm ngày Thương binh - liệt sĩ (27.7), thông qua vận động xã hội hóa và nguồn lực lồng ghép từ các chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở (Nghị quyết 11, Nghị quyết 15 HĐND tỉnh), Quỹ đền ơn đáp nghĩa, đến nay huyện Hiệp Đức đã hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho 13 gia đình người có công (NCC), với mức từ 100 - 120 triệu đồng/nhà. Nhiều gia đình được hỗ trợ đợt 1 gấp rút thi công, kịp đưa vào sử dụng trước thềm kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - liệt sĩ.

Ngôi nhà của gia đình bà Nguyễn Thị Chấn (thôn Thuận An, xã Hiệp Thuận) vừa được nghiệm thu, bàn giao. Từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước, gia đình bà Chấn đối ứng thêm kinh phí, cất được căn nhà khang trang, kiên cố.

Bà Chấn vui mừng cho biết: “Tôi là bệnh binh, chồng bị khuyết tật. Lâu nay, do điều kiện còn khó khăn nên vợ chồng tôi và gia đình con trai út sống trong ngôi nhà chật hẹp. Nay được sự quan tâm của huyện, vợ chồng tôi có được ngôi nhà an sống tuổi già”.

Trên địa bàn huyện có 422 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 4.384 gia đình NCC; 1.578 liệt sĩ; 442 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh các hạng.

Thời gian qua, công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo NCC luôn được huyện Hiệp Đức quan tâm. Trong đó, chính sách nhà ở được đặt lên hàng đầu nhằm giúp đỡ gia đình NCC ổn định cuộc sống.

Huyện đã hỗ trợ xây dựng được 775 ngôi nhà theo Quyết định 3363 của UBND tỉnh phê duyệt (233 hộ xây mới và 542 hộ sửa chữa), với tổng kinh phí ngân sách trung ương đã hỗ trợ hơn 20,1 tỷ đồng.

Kể từ năm 2019 đến nay, thực hiện Nghị quyết 11, Nghị quyết 15 của HĐND tỉnh, huyện đã hỗ trợ 442 ngôi nhà cho NCC, tổng kinh phí 9,46 tỷ đồng và còn đang tiếp tục thực hiện hỗ trợ đến cuối năm 2022.

Đặc biệt giai đoạn từ năm 2012 đến nay còn xây tặng 56 ngôi nhà tình nghĩa từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và huy động xã hội hóa từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hảo tâm với kinh phí bình quân 40 - 50 triệu/nhà. Đến nay, cơ bản các gia đình NCC khó khăn về nhà ở đều được hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà ở ổn định cuộc sống.

Được sự quan tâm của Nhà nước, địa phương, cuộc sống của gia đình bà Nguyễn Thị Chấn, một bệnh binh tại xã Hiệp Thuận, trở nên tốt hơn. Ảnh: Đ.N
Được sự quan tâm của Nhà nước, địa phương, cuộc sống của gia đình bà Nguyễn Thị Chấn, một bệnh binh tại xã Hiệp Thuận, trở nên tốt hơn. Ảnh: Đ.N

Chăm lo đời sống

Ông Nguyễn Văn Nam - Chủ tịch UBND huyện cho biết, Hiệp Đức có bề dày truyền thống cách mạng, là địa bàn đánh phá ác liệt nhất của kẻ thù trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đã có hàng vạn người con quê hương hăng hái lên đường chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp các mặt trận, biết bao người đã ngã xuống để đổi lấy độc lập, tự do của Tổ quốc, đem lại ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Trong suốt 75 năm qua, kể từ khi ngày Thương binh - liệt sĩ (27.7) được Chính phủ công nhận và Pháp lệnh NCC được ban hành, huyện đã nỗ lực trong công tác tuyên truyền, đối thoại, hướng dẫn và tập trung rà soát, xác lập hơn 6.800 hồ sơ chính sách NCC để đề nghị cấp trên công nhận, giải quyết chế độ chính sách. Bình quân hàng năm, Hiệp Đức chi trả chế độ chính sách hơn 25 tỷ đồng cho hơn 1.100 NCC.

Trên địa bàn huyện, 15 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời. Các tổ chức, cá nhân đã huy động 200 sổ tiết kiệm tình nghĩa trị giá hàng trăm triệu đồng trao tặng gia đình NCC. Vào các dịp lễ tết, ngày Thương binh - liệt sĩ 27.7 hàng năm, huyện tổ chức tốt hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho 4.795 đối tượng trị giá 2,6 tỷ đồng…

Ông Nam cho rằng, kết quả đạt được trong những năm qua về công tác thương binh - liệt sĩ là sự nỗ lực rất lớn, đóng góp quan trọng vào việc cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCC.

Mặc dù đến nay có hơn 99,84% số hộ gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình ở khu dân cư, tuy nhiên, vẫn còn một số ít hộ chính sách NCC có mức sống thấp.

Thời gian đến, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh huy động, đa dạng hóa các nguồn lực xã hội để thực hiện tốt công tác NCC. Trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt quan tâm lồng ghép để giúp các hộ gia đình NCC giải quyết khó khăn, nâng cao chất lượng cuộc sống...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao đời sống cho người có công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO