Phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017 - 2021: Đổi mới phương thức, nâng cao hiệu quả

THÀNH CÔNG - NGUYÊN ĐOAN 10/11/2021 07:17

Qua 5 năm thực hiện kế hoạch số 4567 ngày 25.8.2017 của UBND tỉnh về triển khai Chương trình phổ biến giáo dục pháp luật giai đoạn 2017 - 2021, nhiều chuyển biến được ghi nhận, huy động sự vào cuộc của xã hội, cơ bản đảm bảo quyền thông tin về pháp luật của công dân.

Hình thức hô hát bài chòi trong phổ biến giáo dục pháp luật vẫn đang là một cách làm thu hút được sự quan tâm của cộng đồng, đạt hiệu quả cao. Ảnh: T.C
Hình thức hô hát bài chòi trong phổ biến giáo dục pháp luật vẫn đang là một cách làm thu hút được sự quan tâm của cộng đồng, đạt hiệu quả cao. Ảnh: T.C

Nhiều đổi mới

“Sân khấu hóa” tuyên truyền pháp luật là một trong những hướng đi được nhiều địa phương lựa chọn, nhằm “mềm hóa” những kiến thức pháp luật, đưa nội dung tuyên truyền đến với đông đảo đối tượng tiếp nhận.

Trước đợt bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vừa qua, Trung tâm VHTT-TTTH huyện Duy Xuyên đã nỗ lực triển khai các hoạt động tuyên truyền; trong đó có các buổi hô hát bài chòi lồng ghép nội dung tuyên truyền phổ biến Luật Bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp.

Không “đóng khung” theo một nội dung đơn điệu, đơn vị này đã chuyển tải các quy định về Luật Giao thông, Luật Hôn nhân - Gia đình… qua những câu hô hát ứng đối mềm mại, quen thuộc, dễ nghe, dễ nhớ.

Sáng 9.11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết thực hiện Kế hoạch số 4567 ngày 25.8.2018 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chương trình PBGDPL giai đoạn 2017 - 2021 trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở ngành dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh.

UBND tỉnh đánh giá, qua 5 năm thực hiện, công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh chuyển biến tích cực, được triển khai đồng bộ, thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm... Ghi nhận những thành tích xuất sắc trong công tác PBGDPL giai đoạn 2017 - 2021, có 10 tập thể và 15 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Cách tuyên truyền mang đậm bản sắc văn hóa địa phương này đã tạo được hiệu ứng khá rõ nét, giúp người dân nhanh chóng nắm bắt, theo dõi và thực thi trong đời sống.

Ông Huỳnh Quang Trung (thôn Thi Thại, xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên) chia sẻ, những buổi tuyên truyền bằng hô hát bài chòi thường có rất đông người tham gia.

“Qua các buổi hô hát, những điều luật, quy định về bầu cử, về đời sống gia đình, giao thông đường bộ… được chuyển tải hết sức thông minh, gần gũi, giúp bà con am hiểu và áp dụng, đảm bảo quyền, lợi ích của mình đối với bầu cử nói riêng và các lĩnh vực khác nói chung” - ông Trung nói.

Là một trong những địa phương đi đầu trong “sân khấu hóa” công tác tuyên truyền, song trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, huyện Đại Lộc đã linh hoạt chuyển hình thức tuyên truyền, phù hợp với thực tiễn triển khai các giải pháp phòng chống dịch.

Phòng Tư pháp huyện kết hợp với Ban quản lý các chợ phát hơn 5.000 tờ rơi, hơn 5.000 khẩu trang và 500 chai nước sát khuẩn để tuyên truyền về phòng chống dịch.

Ngoài ra, đơn vị này phối hợp với Trung tâm VHTT-TTTH huyện xây dựng nội dung tuyên truyền Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm và chế tài xử lý 14 hành vi vi phạm phòng chống dịch Covid-19 để phát trên đài truyền thanh, trên mạng xã hội facebook, Zalo và phục vụ cho tuyên truyền truyền lưu động

Chuyển biến mạnh mẽ

Với quyết tâm đưa pháp luật đi vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong mọi tầng lớp nhân dân, UBND tỉnh, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), các ngành, đoàn thể và các địa phương đã nỗ lực trong công tác phối hợp, đẩy mạnh công tác PBGDPL với nhiều hình thức phù hợp từng địa bàn, từng nhóm đối tượng.

Từ năm 2017 đến nay, cơ sở vật chất, trang thiết bị và kinh phí phục vụ công tác này cũng được quan tâm. UBND tỉnh đã cấp kinh phí ổn định cho cơ quan Thường trực Hội đồng Phối hợp tỉnh để thực hiện nhiệm vụ PBGDPL và đảm bảo cho các hoạt động tham mưu chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn.

Theo ông Đặng Văn Đào - Giám đốc Sở Tư pháp, trên cơ sở Kế hoạch số 4567, UBND tỉnh đã cấp nguồn kinh phí đảm bảo cho 9 sở, ngành chủ trì thực hiện với 10 Đề án PBGDPL trên địa bàn tỉnh. Với việc mạnh dạn đưa mô hình “Cấp tỉnh bố trí kinh phí, cấp huyện tổ chức thực hiện, cấp xã tiếp nhận kết quả” vào thực tiễn là một bước đi có tính đột phá đối với công tác PBGDPL ở tỉnh trong thời gian qua.

“Mỗi đề án phổ biến, giáo dục pháp luật là một chủ trương đúng đắn, kịp thời, sát thực tế và có ý nghĩa thực tiễn cao đã đem lại kết quả rất tích cực. Vừa giúp các địa phương có điều kiện để đẩy mạnh công tác PBGDPL đến với mọi tầng lớp nhân dân, vừa tạo điều kiện để các văn bản pháp luật đi sâu vào đời sống xã hội, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của nhân dân, cơ quan, tổ chức trong việc đấu tranh phòng ngừa, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cũng như phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh” - ông Đặng Văn Đào thông tin.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, để duy trì, nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong thời gian tới, bên cạnh những bài học kinh nghiệm, nhiều tồn tại, hạn chế cũng đã được nhìn nhận để từ đó có giải pháp phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Cần đẩy mạnh công tác PBGDPL để người dân được tiếp nhận thông tin, nhận thức đầy đủ hơn về pháp luật, có ý kiến phản hồi để tuyên truyền viên giải đáp kịp thời ngay từ cơ sở. Đào tạo kỹ năng, kiến thức toàn diện hơn cho đội ngũ tuyên truyền, báo cáo viên để họ hiểu rõ, vừa PBGDPL, vừa giải thích vấn đề nhân dân quan tâm.

“Xu thế hiện nay đòi hỏi phải áp dụng công nghệ thông tin, các cách thức mới trong tuyên truyền PBGDPL qua hệ thống thông tin trên mạng, qua phần mềm Smart Quảng Nam để người dân tiếp nhận dễ dàng, thuận lợi hơn. Cần đánh giá tác động xã hội trong quá trình soạn thảo các dự án luật, thực hiện nghiêm túc quy trình lấy ý kiến trên tinh thần pháp luật phải đi vào thực tiễn cuộc sống” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017 - 2021: Đổi mới phương thức, nâng cao hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO