Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: “Khơi dậy khát vọng phát triển của vùng đất cách mạng”

ALĂNG NGƯỚC 17/12/2021 07:09

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh như vậy tại buổi nói chuyện với cán bộ, nhân dân huyện Nam Trà My vào sáng qua 16.12. Đồng thời tin tưởng với tinh thần đoàn kết, phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế của vùng, đặc biệt là sâm Ngọc Linh, trong tương lai không xa, Nam Trà My sẽ tiếp tục phát triển, người dân từng bước làm giàu…

trao quà cho học sinh khó khăn huyện Nam Trà My. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Trao quà cho học sinh khó khăn huyện Nam Trà My. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Mở đầu buổi nói chuyện, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân bày tỏ tình cảm hết sức tốt đẹp khi đến vùng đất Quảng Nam. Đồng thời nhấn mạnh, không chỉ là vùng đất địa linh nhân kiệt, có bề dày lịch sử văn hóa và truyền thống cách mạng, suốt 550 xây dựng và phát triển, Quảng Nam đã góp sức rất quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đây cũng là vùng đất đã sản sinh ra nhiều chí sĩ yêu nước, các nhà lãnh đạo tài ba có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, trở thành niềm tự hào, vinh dự của Đảng bộ và nhân dân Quảng Nam.

Cho rằng an cư lập nghiệp sẽ tạo nên sự đồng thuận giữa người dân với Nhà nước, hướng đến phát triển đột phá, Phó Chủ tịch nước đề nghị Quảng Nam cần quy hoạch, sắp xếp lại dân cư miền núi một cách có hệ thống, bài bản gắn với phát triển sản xuất, sinh kế bền vững. Trong đó, lưu ý việc sống dựa vào rừng, vào môi trường sinh thái rừng một cách bền vững để hình thành nhiều hơn các mô hình phát triển kinh tế dưới tán rừng; xem đây vừa là điều kiện đặc thù, vừa là tiềm năng cần được phát huy tối đa trong phát triển kinh tế mới.

Ấn tượng trước sự phát triển vượt bậc của Quảng Nam, Phó Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng khi biết được kể từ khi tái lập tỉnh, mặc dù điểm xuất phát thấp nhưng Quảng Nam đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về phát triển kinh tế; trong đó điểm sáng lớn nhất là phát triển ngành công nghiệp. Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng Quảng Nam vẫn đạt và vượt nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội…

“Rất vui, rất tự hào với kết quả nền kinh tế của tỉnh. Đến Nam Trà My, tôi rất chia sẻ với bà con nhân dân đã gánh chịu những đau thương, mất mát bởi thiên tai, bão lũ. Trong chiến tranh, Nam Trà My là vùng căn cứ cách mạng của Quân khu 5, người dân chịu nhiều hy sinh, mất mát.

Hơn 97% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, đã tin theo Đảng làm cách mạng. Trong thời bình, vượt qua khó khăn, Nam Trà My cùng nhau vươn lên xây dựng đời sống mới, giúp bản làng ngày càng văn minh, giàu đẹp”.

Tuy nhiên, là địa phương vùng sâu, vùng xa, khó khăn nhất của Nam Trà My là điều kiện đi lại khiến thu hút đầu tư thấp, lại chịu nhiều thiên tai nên những nỗ lực của địa phương là rất lớn, rất đáng ghi nhận” - Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nói.

Theo Phó Chủ tịch nước, mặc dù điều kiện kinh tế khó khăn nhưng thời gian qua, người dân Nam Trà My rất kiên cường, cùng chính quyền đạt nhiều kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội.

“Bức tranh kinh tế mới như một điểm sáng của Nam Trà My chính là phát huy được lợi thế quản lý, bảo vệ rừng gắn với phát triển cây dược liệu. Chính quyền và nhân dân đã biết tổ chức lại sản xuất vừa bảo vệ rừng vừa phát huy các nguồn dược liệu quý, đặc biệt là sâm Ngọc Linh với hơn 15.000ha được trồng. Đây là nỗ lực rất lớn và tài sản rất quý giá không chỉ của Nam Trà My, của tỉnh Quảng Nam, mà còn của cả nước.

Điểm sáng này là cơ hội rất quan trọng, nếu chúng ta biết phát huy tốt hơn những tiềm năng ấy, tôi tin tưởng Nam Trà My sẽ vượt qua khó khăn, làm giàu chính đáng, từng bước giúp nâng cao đời sống của người dân địa phương” - Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch nước lưu ý, Nam Trà My tiếp tục chú trọng phát triển GD-ĐT, nâng cao dân trí. Đây là việc rất quan trọng để giảm nghèo bền vững, bước đi bền vững. Điều này hết sức quan trọng đối với Nam Trà My khi toàn huyện có đến 97% là đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn về điều kiện sống, về tiếp cận công nghệ thông tin. Nâng cao dân trí cũng là điều kiện thuận lợi để người dân ý thức hơn trong giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống trong cộng đồng.

“Phải vận động người dân xóa bỏ những hủ tục làm cản trở phát triển kinh tế - xã hội, cản trở đời sống sinh hoạt. Phải vừa xây, vừa chống tạo động lực cho sự phát triển lâu dài” - Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: “Khơi dậy khát vọng phát triển của vùng đất cách mạng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO