Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp xúc cử tri huyện Núi Thành

X.PHÚ 29/04/2022 14:40

(QNO) - Sáng nay 29.4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cùng Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Dương Văn Phước có buổi tiếp xúc cử tri huyện Núi Thành trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Cùng dự với đoàn có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và huyện Núi Thành.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải  phát biểu với cử tri huyện Núi Thành. Ảnh: X.P
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu với cử tri huyện Núi Thành. Ảnh: X.P
 Báo cáo về kết quả hoạt động của Quốc hội trong thời gian qua, ông Dương Văn Phước cho biết Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức tiếp xúc cử tri trực tuyến và tham gia 3 kỳ họp. Tại các kỳ họp và diễn đàn khác của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tích cực tham gia đóng góp nhiều ý kiến, chuyển tải đầy đủ ý kiến của cử tri tới Quốc hội. Đây là lần đầu tiên tiếp xúc trực tiếp cử tri huyện Núi Thành.

Ông Phước cũng thông tin về nội dung kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV sắp tới, dự kiến thông qua 5 dự án luật, 9 nghị quyết và xem xét quyết định một số nội dung khác; chất vấn và trả lời chất vấn.

Ông Huỳnh Văn Dự kiến nghị quan tâm đến chế độ thờ cúng liệt sĩ. Ảnh: X.P
Ông Huỳnh Văn Dự kiến nghị quan tâm đến chế độ thờ cúng liệt sĩ. Ảnh: X.P
 Nêu ý kiến tại hội nghị, các cử tri đánh giá cao hoạt động thời gian qua của Quốc hội nói chung, các đại biểu Quốc hội tỉnh nói riêng. Ông Huỳnh Văn Dự (Tam Giang) kiến nghị Đảng, Nhà nước quan tâm đến chế độ thờ cúng liệt sĩ bởi hiện nay người tàn tật là thân nhân liệt sĩ bị cắt là không hợp lý.

Còn ông Phan Thanh Bình (Tam Giang) bày tỏ sự hài lòng, phấn khởi của người dân đối với Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành giúp đất nước vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19, từng bước hồi phục, phát triển kinh tế xã hội.

"Tuy nhiên, chính sách đối với người có công cách mạng hiện nay còn bất cập, thấp hơn người lao động bình thường. Những người được tặng Huy chương Kháng chiến không có chính sách gì trong khi nhiều người tuổi đã xế chiều, mong Quốc hội quan tâm điều chỉnh”, ông Bình kiến nghị.

Ông Phan Thanh Bình bày tỏ sự hài lòng, phấn khởi của người dân đối với Quốc hội, Chính phủ trong phát triển đất nước. Ảnh: X.P
Ông Phan Thanh Bình bày tỏ sự hài lòng, phấn khởi của người dân đối với Quốc hội, Chính phủ trong phát triển đất nước. Ảnh: X.P
Cử tri Nguyễn Tấn Cự (Tam Nghĩa) phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã đáng báo động do có 15 mỏ đá và khu xử lý rác thải đang hoạt động. “Vẫn biết do yêu cầu phát triển nhưng mong lãnh đạo tỉnh, huyện quan tâm hạn chế ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”, ông Cự chia sẻ.

Về vấn đề bảo hiểm y tế học sinh, nhà giáo ưu tú Nguyễn Hữu Thiện cho biết, theo quy định phải chi khoản tiền 5% để chăm sóc sức khỏe cho học sinh trong nhà trường. Thế nhưng, hiện nay khoản chi này không thực hiện do quy định chứng chỉ hành nghề của cán bộ y tế trường học. Toàn ngành giáo dục - đào tạo Quảng Nam mất 4,5 tỷ đồng/năm. Vì vậy, đề nghị cần nghiên cứu, điều chỉnh Nghị định 146 để học sinh được hưởng quyền lợi.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Hữu Thiện nêu vấn đề bất cập trong bảo hiểm y tế học sinh. Ảnh: X.P
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Hữu Thiện nêu vấn đề bất cập trong bảo hiểm y tế học sinh. Ảnh: X.P
 Một số ý kiến nêu lên tình trạng bất cập trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại địa phương; nhiều người không được cấp "sổ đỏ" dù đề nghị đã lâu.

Giải đáp những ý kiến của cử tri, ông Trương Văn Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết tất cả chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng cần phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; các kiến nghị của cử tri phần lớn đã được địa phương giải quyết. Tuy nhiên, vấn đề liên quan đến đất đai thực tế hiện nay thực hiện rất khó khăn, bất cập.

Ông Trương Văn Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành giai đấp ý kiến của cử tri. Ảnh: X.P
Ông Trương Văn Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành giai đấp ý kiến của cử tri. Ảnh: X.P
 Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Trần Văn Chiến cũng giải thích những ý kiến băn khoăn của cử tri chung quanh chế độ chính sách như chế độ thờ cúng liệt sĩ, trợ cấp người có công. Về Huy chương Kháng chiến chưa được hưởng chế độ trợ cấp 1 lần và bảo hiểm y tế, ông Chiến đề nghị huyện Núi Thành kiểm tra lại, nếu còn thì đề xuất sớm để tỉnh giải quyết.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cảm ơn sự tin tưởng, đánh giá cao của cử tri đối với hoạt động của Quốc hội và cho biết thời gian qua, Quốc hội có nhiều nỗ lực trong tổ chức hoạt động, ra nhiều chủ trương, chính sách quan trọng để Chính phủ triển khai thực hiện, nhất là chủ trương phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Trần Văn Chiến giải thích băn khoăn của cử tri. Ảnh: X.P
Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Trần Văn Chiến giải thích băn khoăn của cử tri. Ảnh: X.P
 Nhấn mạnh đến thành công của đất nước trong giai đoạn khó khăn vừa qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho rằng vấn đề quốc kế dân sinh luôn được Quốc hội họp bàn, thảo luận rất kỹ lưỡng, nhất là tập trung nguồn lực. Kỳ họp Quốc hội sắp tới tiếp tục họp bàn về các giải pháp phát triển kinh tế xã hội, những vấn đề quan trọng khác của quốc gia nhằm giải quyết công ăn việc làm, chế độ chính sách xã hội, tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp.

Nói thêm về việc sửa các luật, trong đó có Luật đất đai, đại biểu Nguyễn Đức Hải cho biết đã đưa vào lộ trình để sửa. Nhưng đây là vấn đề phức tạp, liên quan đến nhiều vấn đề nên phải được chuẩn bị kỹ, thận trọng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải ghi nhận các ý kiến đề xuất, kiến nghị của cử tri liên quan đến những bất cập của chính sách đối với người có công, thờ cúng liệt sĩ và cho biết Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp báo cáo Quốc hội tại kỳ họp sắp tới. Đồng thời, đề nghị huyện Núi Thành, tỉnh trong thời gian tới tiếp tục quan tâm nghiên cứu, giải quyết thỏa đáng, kịp thời những kiến nghị của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp xúc cử tri huyện Núi Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO