Quảng Nam - Ấn Độ, dấu ấn hợp tác hữu nghị bền chặt

T.S 28/03/2022 05:54

Năm 2022 này vừa tròn kỷ niệm 50 năm thiết lập Quan hệ Ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ (1972 - 2022). Trong mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ nói chung, tỉnh Quảng Nam và các đối tác Ấn Độ thời gian qua cũng đã tạo dựng nhiều quan hệ hợp tác tốt đẹp.

Các chuyên gia Ấn Độ tham gia bảo tồn nhóm tháp A Mỹ Sơn. Ảnh: V.L
Các chuyên gia Ấn Độ tham gia bảo tồn nhóm tháp A Mỹ Sơn. Ảnh: V.L

Ngoài các chương trình hỗ trợ, cấp học bổng ngắn hạn và dài hạn đào tạo đại học và sau đại học (thông qua Đại sứ quán Ấn Độ), nổi bật nhất trong hợp tác giữa Quảng Nam và các đối tác Ấn Độ phải kể đến “Dự án bảo tồn, tôn tạo Di sản văn hóa thế giới Khu đền tháp Mỹ Sơn”.

Dự án do Chính phủ Ấn Độ tài trợ, với kinh phí hơn 52 tỷ đồng; Quảng Nam đối ứng bằng đảm bảo lương nhân công và chi phí mua sắm, sửa chữa trang thiết bị nơi ở và làm việc của chuyên gia với kinh phí hơn 6 tỷ đồng; thời gian thực hiện dự án trong 5 năm 2017 - 2021.

Sau 5 năm thực hiện, dự án đã hoàn thành cơ bản các nội dung chính, đảm bảo đúng những nguyên tắc về bảo tồn di tích, được Cục Di sản văn hóa thuộc Bộ VH-TT&DL và các chuyên gia của Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia đánh giá cao.

Kết quả tốt đẹp của dự án là bằng chứng sinh động về tình đoàn kết, hữu nghị và sự hợp tác đầy hiệu quả của Chính phủ, nhân dân hai nước Việt Nam - Ấn Độ nói chung và chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Nam và Ấn Độ nói riêng.

Thông qua quá trình thực hiện dự án đã góp phần nâng cao năng lực về quản lý và chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, tạo điều kiện xây dựng và hình thành lực lượng công nhân lành nghề về bảo tồn di tích.

Với việc hoàn thành công tác tu bổ, tôn tạo tại 2 khu tháp H, K và một phần cơ bản tại khu A không những khắc phục được tình trạng hư hỏng, xuống cấp của các di tích, mà còn góp phần phục hồi, hoàn thiện không gian kiến trúc Khu đền tháp Mỹ Sơn - một Di sản văn hóa thế giới đặc sắc tại miền Trung Việt Nam.

Đặc biệt, trong quá trình tu bổ, tôn tạo di tích, các chuyên gia đã phát hiện được 734 hiện vật các loại, trong đó có những hiện vật độc đáo của nền điêu khắc Chămpa, phục vụ công tác trưng bày và nghiên cứu lịch sử - văn hóa Chăm.

Đáng chú ý, các chuyên gia Ấn Độ và Việt Nam đã phát hiện tại tháp A10 một đài thờ bằng đá sa thạch với Linga -Yoni liền khối còn nguyên vẹn. Đây là bộ Linga - Yoni liền khối lớn nhất của nền điêu khắc Chămpa được tìm thấy đến nay; hiện vật đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận Bảo vật Quốc gia năm 2021.

Nhằm góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ nói chung, quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa tỉnh Quảng Nam và các đối tác Ấn Độ nói riêng, từ ngày 23 - 28.3, UBND tỉnh phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội tổ chức “Lễ hội Văn hóa Việt Nam - Ấn Độ” tại Quảng Nam với nhiều hoạt động, chương trình sâu sắc, ý nghĩa.

Ngoài tuần lễ phim Ấn Độ công chiếu tại TP.Tam Kỳ và huyện Duy Xuyên từ ngày 23 - 27.3, hôm nay 28.3 tại Khu đền tháp Mỹ Sơn (Duy Xuyên) diễn ra các hoạt động trưng bày hình ảnh về quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ, hoạt động hợp tác giữa tỉnh Quảng Nam và các đối tác Ấn Độ trong thời gian qua; biểu diễn nghệ thuật của các nghệ sĩ múa Ấn Độ và tỉnh Quảng Nam.

Dịp này, diễn ra hội thảo “Đánh giá kết quả hợp tác giữa tỉnh Quảng Nam với Ấn Độ trong thời gian qua, đặc biệt là trong công tác trùng tu bảo tồn di tích tại Khu đền tháp Mỹ Sơn” do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân và Đại sứ Ấn Độ tại Hà Nội - Pranay Verma đồng chủ trì, cùng sự tham dự của các chuyên gia Ấn Độ và Quảng Nam, Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam - Ấn Độ, dấu ấn hợp tác hữu nghị bền chặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO