"Quảng Nam cần quan tâm kỹ hơn đến việc quản lý bờ biển, đường bờ biển và văn hóa biển"

XUÂN HIỀN - ALĂNG NGƯỚC - ĐOÀN ĐẠO 28/12/2021 14:39

(QNO) - Đó là ý kiến phát biểu của PGS-TS. Bùi Nhật Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam tại hội thảo khoa học quốc gia "Quảng Nam - 550 năm hình thành và phát triển" diễn ra vào sáng nay 28.12. 

Đoàn chủ trì hội thảo cùng lãnh đạo tỉnh chụp hình lưu niệm sau khi bế mạc hội thảo. Ảnh: P.V
Đoàn chủ trì hội thảo cùng đại biểu chụp hình lưu niệm sau khi bế mạc hội thảo. Ảnh: P.V

Hội thảo đã nghe 9 tham luận từ các nhà nghiên cứu văn hóa với 3 nhóm vấn đề lớn, từ quá trình lịch sử, phát triển của Danh xưng Quảng Nam 550 năm; các vấn đề văn hóa, tôn giáo, dân tộc, tộc người; kinh tế xã hội của Quảng Nam trong những năm qua. Các ý kiến tập trung nhận diện rõ nét về hệ giá trị của vùng đất, con người Quảng Nam; những đóng góp của Quảng Nam trong tiến trình phát triển của dân tộc trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, lịch sử, văn hóa, xã hội... 

Phát biểu tổng luận hội thảo, PGS.TS Bùi Nhật Quang cho rằng, hướng Nam là hướng phát triển tốt và tạo ra lối thoát cho hướng phát triển chung của dân tộc trong lịch sử.

"Việc hình thành đất Quảng Nam đã tạo ra một cánh cửa phát triển rất lớn cho quốc gia Đại Việt xưa. Qua quá trình phát triển hướng về phía Nam, người Việt Nam, người Quảng Nam có tư duy phát triển hướng về biển và có nền văn hóa biển. Việc tiếp thu các giá trị văn hóa từ Sa Huỳnh, Chămpa cũng như đã tạo ra tư duy hướng biển với người Quảng Nam. Trong hướng phát triển, Quảng Nam cần quan tâm sâu hơn, chặt chẽ hơn đến việc quản lý bờ biển, đường bờ biển" - ông Bùi Nhật Quang nhấn mạnh. 

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường phát biểu bế mạc hội thảo. Ảnh: P.V
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường phát biểu bế mạc hội thảo. Ảnh: P.V

Kết luận bế mạc hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường cho rằng, hội thảo phân tích và khẳng định những đóng góp quan trọng của đất và người xứ Quảng trong hành trình dài xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

"Việc nhận diện các giá trị di sản, nguồn lực, bản sắc của vùng đất Quảng Nam là một việc làm hết sức quan trọng, để từ đó đánh giá những thế mạnh, cơ hội để phát triển, đồng thời chỉ ra những điểm nghẽn cần phải khơi thông để giúp Quảng Nam phát triển nhanh, bền vững trên cơ sở phát huy những giá trị vốn có nhiều hơn nữa" - Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường cho biết. 

Hội thảo đã thành công tốt đẹp, ghi nhận nhiều đóng góp của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học để Quảng Nam phát triển bền vững trong tương lai. Ảnh: P.V
Hội thảo đã thành công tốt đẹp, ghi nhận nhiều đóng góp của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học để Quảng Nam phát triển bền vững trong tương lai. Ảnh: P.V

Đồng chí Phan Việt Cường đề nghị các cấp, các ngành của tỉnh cần tiếp thu những ý kiến, đề xuất của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, để từ đó đề ra các giải pháp bài bản tiếp tục khơi dậy và phát huy mạnh mẽ truyền thống lịch sử, ý chí, bản lĩnh kiên cường, tinh thần cách mạng, khát vọng vươn lên của vùng đất và con người Quảng Nam.

Đẩy mạnh tinh thần đổi mới sáng tạo, góp phần đưa tỉnh Quảng Nam phát triển nhanh, bền vững, phấn đấu trở thành tỉnh khá trong khu vực và cả nước vào năm 2030 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Quảng Nam cần quan tâm kỹ hơn đến việc quản lý bờ biển, đường bờ biển và văn hóa biển"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO