Quyết tâm cao nhất để chống Covid-19

DIỄM LỆ 03/04/2020 20:18

(QNO) - Chiều nay 3.4, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương về tình hình thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 và các văn bản chỉ đạo phòng chống dịch của UBND tỉnh. Các đồng chí Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Xuân Ca - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tham dự.

Quang cảnh cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống Covid-19 chiều nay. Ảnh: D.L
Quang cảnh cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống Covid-19 chiều nay tại điểm cầu tỉnh. Ảnh: D.L

Địa phương thực hiện nghiêm

Ông Nguyễn Văn Mau - Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, địa phương đã chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm, lương thực cho nhân dân; xử nghiêm nếu phát hiện găm hàng, tăng giá. Huyện đã có tổ kiểm soát kiểm tra, chốt chặn người ra vào địa bàn; chỉ đạo các xã, thị trấn phải nắm thông tin người về từ vùng dịch, nhất là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh để đưa vào cách ly tập trung. Khu cách ly tập trung hiện có 34 người Núi Thành.

Lãnh đạo huyện Núi Thành đề xuất UBND tỉnh yêu cầu các huyện bố trí xe đón người của các huyện từ vùng dịch đến tỉnh tại chốt kiểm tra tại vòng xuyến Tam Hiệp, đưa về các khu cách ly của các huyện nhằm giảm tải cho khu cách ly của Núi Thành. Chấp hành Chỉ thị 16 của Thủ tướng nên việc kinh doanh tạm dừng 15 ngày, huyện Núi Thành kiến nghị cần có chính sách miễn giảm thuế đối với các hộ kinh doanh kịp thời, động viên những hộ kinh doanh chấp hành tốt.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ Nguyễn Hồng Quang thông tin, tại các chợ lớn trên địa bàn thành phố, đã tăng cường tuyên truyền việc đeo khẩu trang và người dân chấp hành nghiêm. Thành phố đã tiếp nhận 39 trường hợp và đưa cách ly tại các khu cách ly của thành phố, dự kiến hôm nay và ngày mai (4.4) tiếp tục đón 17 trường hợp. Thành phố đã tuyên truyền đến người dân yêu cầu người thân ở các vùng dịch không nên về, về sẽ bị cách ly.

Trong khi đó, huyện Duy Xuyên đã cách ly tập trung 23 người. Các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đều có biện pháp đảm bảo an toàn cho người lao động. Duy Xuyên đã lập 7 điểm chốt chặn, qua đó phát hiện nhiều trường hợp về từ TP.Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức và đã thực hiện cách ly tập trung.

Cac khu cach ly tap trung o cac dia phuong da tiep nhan nguoi ve tu vung dich. Anh: D.L
Các khu cách ly tập trung đã tiếp nhận, cách ly người trở về từ vùng dịch. Ảnh: D.L

Ở khu vực miền núi, huyện Nam Giang có 13 trường hợp cách ly tập trung (trong đó có 12 người về từ Lào). Riêng việc đeo khẩu trang và đảm bảo khoảng cách ở khu chợ trung tâm huyện chưa đảm bảo, huyện sẽ tiếp tục bố trí lực lượng nhắc nhở người dân.

Huyện Tây Giang cho biết đã phối hợp với các đồn biên phòng, thành lập 15 điểm chốt (trong đó có 12 điểm chốt thuộc khu vực biên giới), kiểm soát người và phương tiện. Từ ngày 1.4 đến nay có hơn 4.370 người được khai báo y tế, đo thân nhiệt khi đi vào địa phận huyện.

Tại huyện Tiên Phước từ sau ngày 1.4 đến nay đã có 1.015 người đến trạm y tế khai báo khi về lại địa phương. Huyện đã cách ly tập trung 33 người tại điểm trường THPT Phan Châu Trinh, 333 trường hợp cách ly tại gia đình.

Phải phòng xa cho tình huống xấu nhất

Ông Võ Xuân Ca - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhận định, người dân trên địa bàn tỉnh đã chấp hành nghiêm chỉnh Chỉ thị 16 về cách ly xã hội. Các hoạt động giỗ, lễ, nghi thức lễ ở các địa điểm tôn giáo đã được hạn chế, thay đổi hình thức tổ chức phù hợp hơn. Nhiều bà con Quảng Nam từ TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội về cũng có hoàn cảnh khó khăn, địa phương và gia đình nên tiếp tục động viên họ không về quê trong lúc này, hội đồng hương và tỉnh cũng có sự trợ giúp. Nếu bà con về quê lúc này sẽ khiến không đủ điều kiện xét nghiệm và cách ly tập trung, phiền hà cho người dân. Các hội đoàn thể, mặt trận sẽ tích cực tuyên truyền cho bà con hiểu, chung tay cùng tỉnh thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Mặt trận cũng sẽ vào cuộc trong việc hỗ trợ bà con về cách ly tập trung.

Nhiều địa phương trong tỉnh đã kịp thời lập các chốt kiểm dịch, kiểm tra thân nhiệt và lịch trình đi lại của người dân. Ảnh: D.L
Nhiều địa phương trong tỉnh đã kịp thời lập các chốt kiểm dịch 24/24 để kiểm tra thân nhiệt và lịch trình đi lại của người dân. Ảnh: D.L

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu cần thống nhất ý chí hành động từ tất cả các cấp.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói: “Phải xác định chúng ta đang chiến đấu với quân địch là giặc dịch, nên rất khó nhận biết, không biết xung quanh chúng ta ai có mầm bệnh, nên cần phải phòng chống thật quyết liệt. Có biện pháp ngăn ngừa, ứng phó chặt chẽ từ đầu thì mới ngăn chặn được dịch bệnh. Tỉnh phải xác định biện pháp gì cần thiết thực hiện trước thì thực hiện ngay, có thể biện pháp đó có thể gây ảnh hưởng đến một nhóm người, nhưng với cuộc chiến này thì phải kỷ luật tuyệt đối”.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu: “Tất cả các địa phương tuyệt đối không lơ là, sơ suất dù ở bất cứ khâu nào. Bí thư, chủ tịch các cấp là những người chịu trách nhiệm đầu tiên, không được giao khoán công việc cho cấp phó. Trong giai đoạn hiện nay, chống dịch là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách nhất, phân công trách nhiệm cụ thể từng người. Các địa phương cố gắng vận động bà con ở nhà càng nhiều càng tốt, dù ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất nhưng phải chấp hành nghiêm túc. Chỉ cần bà con ngồi nhà là đã chung tay với cộng đồng trong chống dịch. Toàn dân phải thực hiện khai báo y tế. Công tác tuyên truyền, vận động vẫn thực hiện, nhưng vi phạm là xử lý nghiêm để răn đe”.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường: “Cuộc chiến chống giặc dịch phải quyết liệt!”

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường khẳng định công cuộc chống dịch ngày càng hết sức cấp bách, cấp độ ngày càng cao hơn. Chúng ta đang trong “cuộc chiến chống giặc dịch” rất nguy hiểm, nên phải quyết liệt, quyết tâm không để bùng phát dịch trên địa bàn. Chúng ta có 3 ca dương tính nhưng xâm nhập ngoài, chưa có lây nhiễm cộng đồng là điều hết sức đáng mừng.

Tinh thần chung là phải bình tĩnh, không chủ quan, lơ là. Chúng ta phải phòng xa, quyết tâm cao để ngăn chặn không cho dịch bệnh bùng phát.

Bí thư Tỉnh ủy kêu gọi người dân Quảng Nam đi làm ăn xa cố gắng chấp hành tốt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, ở đâu ở yên đấy, khó khăn thì liên hệ hội đồng hương hỗ trợ. Hiện nay đã có 391 người về Quảng Nam thì bắt buộc phải cách ly tập trung có thu phí.

Các cấp ủy đảng, chính quyền phải vào cuộc quyết liệt, trực chiến 24/24, lo cho sức khỏe nhân dân. Nơi nào để xảy ra ổ dịch thì bí thư, chủ tịch nơi đó phải chịu trách nhiệm. Các địa phương phải bổ sung các phương án, tính đến tình huống xấu nhất, phân công trách nhiệm cụ thể từng người. Ở tổ dân cư thì phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để biết từng người đến tổ dân cư. Các chợ hiện nay tập trung đông người nên cần thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch ở chợ vì đây là nơi dễ lây lan nhất... Bất cứ cán bộ công chức, đảng viên nào tổ chức đám tiệc, tập trung đông người gây bức xúc trong dư luận thì kỷ luật, cách chức ngay theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quyết tâm cao nhất để chống Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO