Sẵn sàng cho ngày hội...

HÀN GIANG 21/05/2021 05:50

Gần đến ngày 23.5, không khí sẵn sàng cho ngày hội lớn càng trở nên khẩn trương, khắp tuyến đường ở các khu dân cư rực màu cờ Tổ quốc, tiếng loa liên tục phát đi thông tin tiểu sử tóm tắt của ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2021 - 2026)…

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín - Trưởng đoàn kiểm tra số 2 của UBBC tỉnh kiểm tra thực tế tại khu vực bỏ phiếu số 4 (thôn Tuy Hòa, xã Bình Sơn, Hiệp Đức).
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín - Trưởng đoàn kiểm tra số 2 của UBBC tỉnh kiểm tra thực tế tại khu vực bỏ phiếu số 4 (thôn Tuy Hòa, xã Bình Sơn, Hiệp Đức).

Háo hức

Cũng như các khu vực bỏ phiếu bầu của tỉnh, khu vực bỏ phiếu thôn Tuy Hòa (xã Bình Sơn, Hiệp Đức) đã được trang trí xong, tạo nên điểm nhấn và không khí sôi nổi, háo hức hướng về ngày hội toàn dân đi bầu cử 23.5.

Trưởng thôn Tuy Hòa - Hồ Văn Âu, thành viên Tổ bầu cử thôn chia sẻ, việc chuẩn bị cho ngày bầu cử đã cơ bản hoàn tất. Qua nắm tình hình, cả 449 cử tri của thôn đều quan tâm đến cuộc bầu cử lần này, sắp xếp thời gian đến nhà văn hóa thôn tìm hiểu tiểu sử ứng cử viên, cũng như chấp hành tốt quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tổ bầu cử có 14 thành viên đều đã phân công nhiệm vụ cụ thể trong ngày bầu cử.

“Chúng tôi dựng 3 rạp che, sắp xếp ghế ngồi giãn cách cho cử tri. Cử cán bộ y tế thôn đo thân nhiệt, nhắc nhở cử tri rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang. Công tác tuyên truyền bầu cử được tăng cường hơn qua hệ thống loa truyền thanh, xe máy lưu động và phát tờ rơi in tiểu sử các ứng cử viên, số đại biểu được bầu, ngày bầu cử.

Đồng thời chia thời gian và thông báo cho cử tri đi bầu cử theo khung giờ, đảm bảo giãn cách phòng chống dịch. Đối với cử tri già yếu không đi lại được, chúng tôi có thùng phiếu phụ và cử thành viên Tổ bầu cử mang đến tận nơi để bỏ phiếu bầu cử” - ông Âu chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh - Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử huyện Hiệp Đức cho hay, do yêu cầu giãn cách để phòng chống dịch nên số lượng cử tri dự hội nghị tiếp xúc với người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp bị hạn chế không quá 50 người.

Vậy nên, công tác tuyên truyền trước ngày bầu cử được địa phương hết sức quan tâm, thực hiện dưới nhiều hình thức như loa truyền thanh cố định, xe lưu động và đến nay các khu dân cư đều in tờ rơi tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên phát cho từng gia đình để tìm hiểu, nắm bắt rõ hơn.

“Cùng với công tác tuyên truyền, việc tập huấn nghiệp vụ bầu cử cho cán bộ liên quan đến công tác bầu cử, đặc biệt là cán bộ Tổ bầu cử được huyện chú trọng và thực hiện dưới hình thức trực tuyến.

Đặc biệt, có trao đổi các tình huống để giải quyết tại chỗ, quay dựng nội dung tập huấn thành clip để khi gặp vấn đề gì vướng mắc thì Tổ bầu cử có thể mở ra xem để rút kinh nghiệm hoàn thiện, sẵn sàng tâm thế thực hiện tốt nhiệm vụ trong ngày bầu cử” - ông Tỉnh nói.

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng

Theo Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh, qua hai đợt kiểm tra, giám sát về công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương; trong đó, kiểm tra thực tế tại 63 khu vực bỏ phiếu ở 33 địa phương cấp xã cho thấy: Cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam và UBBC từ cấp huyện đến cơ sở đã tổ chức triển khai công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2021 - 2026) đúng trình tự, đảm bảo tiến độ về thời gian theo luật định.

Trang trí trực quan tuyên truyền bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 4 (thôn Tuy Hòa, xã Bình Sơn, Hiệp Đức). Ảnh: N.Đ
Trang trí trực quan tuyên truyền bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 4 (thôn Tuy Hòa, xã Bình Sơn, Hiệp Đức). Ảnh: N.Đ

Bà Trần Thị Kim Hoa - Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên Thường trực UBBC tỉnh nhìn nhận, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và chuẩn bị bầu cử được UBBC các cấp thực hiện xuyên suốt, hiệu quả; công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng triển khai thường xuyên.

Đồng thời qua kiểm tra, giám sát cũng cho thấy công tác trang trí, khánh tiết, niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên, tiểu sử tóm tắt ứng cử viên, nội quy, quy chế phòng bỏ phiếu… được thực hiện đầy đủ, đúng quy định, bố trí ở nơi thuận lợi để cử tri tiện theo dõi.

“Các địa phương của tỉnh đang tiếp tục hoàn thiện trang trí tại khu vực bỏ phiếu, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền cổ động trực quan bằng pa nô, băng rôn, phướn… nhằm tạo sự phấn khởi, nô nức trước và trong ngày hội lớn 23.5” - bà Hoa nói.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBBC tỉnh Phan Việt Cường cho hay, qua hai đợt kiểm tra, rà soát theo kế hoạch cũng như kiểm tra đột xuất ở một số khu vực bỏ phiếu có thể đánh giá công tác chuẩn bị bầu cử của UBBC cấp huyện, xã được thực hiện chu đáo, kỹ lưỡng. Qua kết quả tổ chức bầu cử sớm tại 6 xã vùng biên huyện Nam Giang, UBBC tỉnh rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm và tổ chức họp trực tuyến với các địa phương để cùng rút kinh nghiệm, thống nhất chỉ đạo chung trong ngày bầu cử 23.5. Từ khâu tuyên truyền, kiểm tra thẻ cử tri, lối đi vào - đi ra, bàn tự viết phiếu bầu, bàn viết giúp, việc bỏ phiếu vào thùng phiếu, giãn cách phòng chống dịch…

Theo đồng chí Phan Việt Cường, UBBC tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND, UBBC các cấp tập trung tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, để mỗi người hiểu rõ hơn về tiểu sử tóm tắt của từng ứng cử viên ở mỗi cấp; số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử, cũng như chương trình hành động mỗi ứng cử viên. Cùng với đó, yêu cầu rà soát lại các công việc chuẩn bị, nhất là cơ sở vật chất ở khu vực bỏ phiếu nhằm tạo thuận lợi nhất cho cử tri đến bỏ phiếu.

“Những nơi có nguy cơ cao về lây nhiễm dịch bệnh thì phân ra từng tổ đi bầu cử cho phù hợp với thời gian, chấp hành đúng quy định về giãn cách. Một số nơi chưa hiểu rõ về quy trình bầu cử thì tiếp tục tập huấn cho cán bộ giúp việc bầu cử, đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra đúng pháp luật. Tin rằng với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, chúng ta sẽ tổ chức tốt và thành công cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh” - Chủ tịch UBBC tỉnh Phan Việt Cường nhấn mạnh.

Việc xác nhận tư cách của người trúng cử

Căn cứ kết quả tổng kết bầu cử ĐBQH khóa XV, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến người trúng cử, Hội đồng Bầu cử quốc gia tiến hành xác nhận tư cách của người trúng cử, cấp Giấy chứng nhận ĐBQH khóa XV cho người trúng cử và báo cáo Quốc hội khóa XV về kết quả xác nhận tư cách ĐBQH tại kỳ họp đầu tiên của Quốc hội.

Căn cứ kết quả tổng kết bầu cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021 - 2026 ở cấp mình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến người trúng cử, Ủy ban bầu cử các cấp tiến hành xác nhận tư cách của người trúng cử ở cấp mà mình chịu trách nhiệm tổ chức bầu cử, cấp Giấy chứng nhận đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021 - 2026 cho người trúng cử và báo cáo HĐND khóa mới về kết quả xác nhận tư cách đại biểu tại kỳ họp đầu tiên của HĐND.

Trường hợp có đơn thư tố cáo đối với người trúng cử đại biểu HĐND nhưng chưa có kết luận, kết quả xác minh, trả lời chính thức của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, thì Ủy ban bầu cử các cấp vẫn tiến hành việc xác nhận tư cách của người trúng cử căn cứ vào các tài liệu, kết luận hiện có. Các nội dung tố cáo chưa có kết luận hoặc chưa được giải quyết được chuyển cho Thường trực HĐND khóa mới để tiếp tục xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Trường hợp cơ quan chức năng đã có kết luận kiểm tra khẳng định người trúng cử đại biểu HĐND có vi phạm và bị xử lý kỷ luật với hình thức từ khiển trách trở lên thì Ủy ban bầu cử cần xem xét, đánh giá cụ thể về tính chất, mức độ của hành vi vi phạm. Nếu đó là hành vi vi phạm pháp luật, không phù hợp với tiêu chuẩn của đại biểu HĐND đã được quy định tại khoản 2 Điều 7 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương thì Ủy ban bầu cử không công nhận tư cách đại biểu HĐND đối với người này.

Trường hợp sau khi người trúng cử đã được xác nhận tư cách đại biểu HĐND mà cơ quan chức năng mới có kết luận khẳng định người này có vi phạm pháp luật, không đáp ứng đủ tiêu chuẩn của đại biểu HĐND, không xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân thì Thường trực HĐND mới sẽ xem xét, quyết định việc tự mình báo cáo để HĐND bãi nhiệm đại biểu HĐND hoặc theo đề nghị của Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp báo cáo để cử tri bãi nhiệm đại biểu HĐND đối với người có vi phạm theo quy định tại Điều 102 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương. T.S (theo Hội đồng Bầu cử Quốc gia)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sẵn sàng cho ngày hội...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO