“Sát hạch” ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh

HÀN GIANG 06/05/2021 10:23

(QNO) - Tại hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc với người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X ở đơn vị bầu cử số 20 vào chiều 5.5, cử tri xã Tam Nghĩa (Núi Thành) có các câu hỏi mang tính “sát hạch” đối với các ứng cử viên.

5 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh đơn vị bầu cử số 20 gặp gỡ, trao đổi với cử tri xã Tam Nghĩa chiều ngày 5.5. Vào
Ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh đơn vị bầu cử số 20 gặp gỡ, trao đổi với cử tri xã Tam Nghĩa. Ảnh: N.Đ

Cử tri xã Tam Nghĩa chia sẻ, các câu hỏi không mang tính hóc búa, vặn vẹo hay làm khó dễ các ứng cử viên mà để cử tri hiểu hơn sự tâm huyết của mỗi người để từ đó quyết định “chọn mặt gửi vàng”.

Chưa đáp ứng hết nguyện vọng của cử tri

Lần lượt trả lời thẳng nội dung câu hỏi của cử tri địa phương, ứng cử viên Nguyễn Thị Thu Lan - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy bày tỏ cảm ơn sự tín nhiệm của cử tri tỉnh đã bầu chọn bà làm đại biểu HĐND tỉnh các khóa VII, VIII, IX.

Bà Lan cho biết, trong quá trình thực hiện chức năng của đại biểu HĐND tỉnh và là thành viên của Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh, bà có nhiều chuyến khảo sát, làm việc thực tế với các địa phương; nắm bắt, nghiên cứu và có nhiều đề xuất với HĐND tỉnh, gửi kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền.

Cử tri xã Tam Nghĩa phát biểu
Cử tri xã Tam Nghĩa nêu câu hỏi đối với các ứng cử viên. Ảnh: N.Đ

“Chúng tôi tâm đắc khi một số kiến nghị của Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh được HĐND tỉnh nghiên cứu tiếp thu thông qua các cơ chế, chính sách thiết thực như hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn, miền núi trên địa bàn tỉnh.

Từ đó góp phần đào tạo, chuẩn bị nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp, chương trình, dự án lớn ở khu vực phía đông của tỉnh. Hay cơ chế khuyến khích thoát nghèo bền vững; giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 5,37%, giúp Núi Thành cơ bản không còn hộ nghèo có khả năng thoát nghèo…, trong đó có xã Tam Nghĩa” - bà Lan nói.

Bà Lan nhìn nhận, nhiều đề xuất, kiến nghị của cử tri rất xác đáng. Nhưng căn cứ nguồn lực ngân sách, HĐND tỉnh phải xem xét, lựa chọn những vấn đề bức thiết, ưu tiên nhất để ban hành cơ chế, chính sách.

Vậy nên, trong điều kiện ngân sách có hạn, các nhiệm kỳ vừa qua, nhất là nhiệm kỳ 2016 - 2021 các cơ chế, chính sách của HĐND tỉnh chưa đáp ứng được hết bức xúc, nguyện vọng của cử tri.

.
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Lan - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trả lời một số kiến nghị của cử tri. Ảnh: N.Đ

Thừa nhận mức phụ cấp hằng tháng còn thấp chưa đáp ứng được công sức và trí tuệ của đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp xã, bà Lan cho biết, đại biểu HĐND tỉnh rất trăn trở, nhưng việc ban hành cơ chế tuân thủ đúng theo các quy định của Trung ương.

“Nếu trúng cử chúng tôi tiếp tục kiến nghị tỉnh xem xét điều chỉnh cho phù hợp hơn. Thực tế đã có chính sách hỗ trợ mà tỉnh ban hành mang tính vượt trội so với Trung ương bị “tuýt còi” không được thực hiện nữa. Mong nhận được chia sẻ của cử tri” - bà Lan phát biểu.

Bà Lan cũng xin chuyển câu hỏi “đã quan tâm đến Núi Thành ở nhiệm kỳ 2016 - 2021 như thế nào?” đến các đại biểu HĐND tỉnh đương nhiệm được cử tri địa phương bầu chọn, qua kênh Mặt trận huyện nhằm có câu trả lời cụ thể hơn cho cử tri.

Tâm tình với cử tri

Trả lời câu hỏi của cử tri liên quan đến lĩnh vực văn hóa, ứng cử viên Nguyễn Văn Diệu - Phó Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh nhìn nhận, từ khi chia tách tỉnh đến nay, đời sống văn hóa tinh thần của người dân không ngừng được quan tâm. Việc tiếp cận các loại hình văn hóa của người dân rất thuận lợi, thể hiện sâu sắc sự quan tâm và nỗ lực của Đảng, Nhà nước.

Tuy nhiên, sự phát triển của văn hóa tinh thần cũng chịu tác động của rất nhiều mặt trái của xã hội, của mạng internet, giao lưu văn hóa từ bên ngoài… khiến các đại biểu dân cử, cũng như bản thân ông rất trăn trở.

Trong các cuộc làm việc của Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh với các ngành, ông đều đề xuất cần tăng cường giảng dạy tốt các môn giáo dục công dân, lịch sử.

“Thực tế tại nhiều trường, học sinh không mặn mà với môn học lịch sử. Mà lười học lịch sử thì sẽ không biết được các giá trị lịch sử mà cha ông ta để lại. Bác Hồ đã dạy lịch sử là cội nguồn của dân tộc” - ông Diệu chia sẻ.

Theo ông Diệu, nếu được cử tri tín nhiệm bầu chọn, ngoài tập trung thực hiện tốt nội dung cam kết trong chương trình hành động, ông tiếp tục đề xuất tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh, đặc biệt là các môn giáo dục công dân, lịch sử… Có như vậy mới góp phần xây dựng nền văn hóa phát triển bền vững.

Là một trong 2 ứng cử viên HĐND tỉnh trẻ tuổi nhất, bà Trần Thị Thảo (SN 1995) cho biết, mình lựa chọn học đại học sư phạm ngành ngữ văn với mong muốn trở thành cô giáo. Song vị trí công tác hiện nay là chuyên viên Hội LHPN huyện Núi Thành đến với bà như một cái duyên.

“Khi Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức thi tuyển công chức khối Đảng, mặt trận, đoàn thể, có một vị trí chuyên viên Hội LHPN huyện Núi Thành, yêu cầu đối tượng nữ, chuyên môn xã hội nhân văn, trong đó có ngành sư phạm ngữ văn mà tôi được đào tạo.

Tôi làm hồ sơ tham gia thi tuyển, vượt qua 42 thí sinh cùng thi vào vị trí này. Tôi tin với tinh thần cầu tiến, ham học hỏi, trau dồi kỹ năng sẽ làm tốt vai trò chuyên viên hiện nay và đại biểu dân cử nếu được cử tri tin tưởng bầu chọn” - bà Thảo nói.

Trả lời câu hỏi của cử tri “học chuyên ngành đại học hải quan, bằng C tiếng Anh nhưng sao lại lao động tự do?”, ứng cử viên Đinh Tấn Lượng (SN 1995, làm việc tại sân bay Chu Lai) cho biết, thực tế hiện nay sinh viên ra trường đi làm trái ngành, không đúng nghề không còn là cá biệt mà đã trở nên phổ biến.

“Qua đây cũng cho chúng ta thấy cần xem lại mối quan hệ giữa đào tạo và nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của xã hội. Nếu không trúng cử, tôi gửi gắm lại các đại biểu trúng cử có ý kiến với cơ quan có thẩm quyền, trung tâm giới thiệu việc làm để giải quyết vấn đề này một cách thuận lợi nhất cho các thanh niên mới ra trường như tôi. Tạo mọi điều kiện tốt nhất để khuyến khích thanh niên khởi nghiệp, lập thân lập nghiệp” - ông Lượng bày tỏ.

Việc trả lời thẳng thắn, chân tình đối với từng câu hỏi đặt ra cho các ứng cử viên đương nhiệm hoặc lần đầu ứng cử nhận được sự đồng tình cao của cử tri xã Tam Nghĩa. Cử tri cũng nói lời cảm ơn vì nhận được sự trả lời như vậy, kèm những tràn vỗ tay động viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Sát hạch” ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO