Sẽ tổ chức gặp mặt “4 bên”

P.V 20/10/2022 15:18

(QNO) - Đó là kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang tại buổi tiếp đại diện người mua đất nền 3 dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư vào sáng nay 20/10.

Sáng nay 20/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang chủ trì buổi tiếp dân định kỳ tháng 10/2022 của UBND tỉnh. Ảnh: N.Đ
Sáng nay 20/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang chủ trì buổi tiếp dân định kỳ tháng 10/2022 của UBND tỉnh. Ảnh: N.Đ

Vướng mặt bằng, chậm chi trả bồi thường

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang, cuộc làm việc giữa “4 bên” sẽ tổ chức vào cuối tháng 10/2022. Thành phần tham dự gồm đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, Công ty CP Bách Đạt An và đơn vị nhận ủy quyền phân phối sản phẩm đất nền Công ty Hoàng Nhất Nam và đại điện cho 800 hộ dân mua gần 1.000 lô đất nền của 3 dự án gồm: 7B mở rộng, Hera Complex, Bách Đạt tại Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc.

Đăng ký được tiếp dân định kỳ tháng 10/2022 của UBND tỉnh, đại diện người mua đất nền 3 dự án nêu trên phản ánh: Thời gian gia hạn chủ trương đầu tư của 3 dự án sắp hết (cuối năm 2022). Theo đó, mong muốn UBND tỉnh có sự chỉ đạo quyết liệt, có các chế tài đủ mạnh buộc chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thành các nghĩa vụ để sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Đại diện người mua đất nền 3 dự án của Công ty CP Bách Đạt An đăng ký tiếp dân định kỳ tháng 10/2022 của UBND tỉnh. Ảnh: N.Đ
Đại diện người mua đất nền 3 dự án của Công ty CP Bách Đạt An tại buổi tiếp dân định kỳ tháng 10/2022 của UBND tỉnh. Ảnh: N.Đ

Theo đại diện người mua đất, thời gian qua, các cấp chính quyền tỉnh Quảng Nam đã làm rất nhiều công việc cụ thể để hỗ trợ vấn đề pháp lý của dự án, song Công ty CP Bách Đạt An thiếu hợp tác, coi thời pháp luật. Các ý kiến của đại diện cũng mong muốn UBND tỉnh tổ chức cuộc làm việc “4 bên”, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, chủ đầu tư Công ty CP Bách Đạt An, Công ty Hoàng Nhất Nam - nhà phân phối sản phẩm đất nền Công ty Hoàng Nhất Nam và đại diện người dân mua đất nền của 3 dự án nêu trên.

Về tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với 3 dự án Bách Đạt, 7B mở rộng, Hera Complex, UBND thị xã Điện Bàn cho biết, đối với dự án Hera Complex Riverside có diện tích khoảng 18,2ha, phương án bồi thường (đợt 1) đã được UBND thị xã phê duyệt, đang thực hiện các bước theo quy trình để lập phương án (đợt 2). Tương tự đối với các dự án 7B mở rộng (có diện tích 19,5ha) và Bách Đạt (8,1ha).

Theo ông Nguyễn Xuân Hà – Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, phần diện tích còn lại tại các dự án không nhiều. Tuy nhiên công tác giải phóng mặt bằng đang gặp vướng mắc, chủ yếu liên quan đến xác định đơn giá bồi thường cây trồng hàng năm; việc xét nguồn gốc đất và các hộ dân không thống nhất nhận tiền, bàn giao mặt bằng dù các ngành chức năng, địa phương và UBND thị xã đã đối thoại, vận động nhiều lần.

“Ngoài những vướng mắc nêu trên thì hiện nay trên cơ sở phương án bồi thường và quyết định bồi thường, hỗ trợ chi tiết đối với các hộ gia đình, cá nhân ảnh hưởng 4 dự án Hera Complex, 7B mở rộng, Bách Thành Vinh, Bách Thành Vinh mở rộng đã được UBND thị xã phê duyệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã đã có văn bản yêu cầu Công ty CP Bách Đạt An chuyển tiền để chi trả (lần 1 và lần 2). Song đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa có phản hồi, gây chậm trễ trong việc thực hiện công tác chi trả bồi thường cho nhân dân” – ông Hà cho biết.

Xem xét quyền lợi theo quy định của pháp luật 

Tại buổi tiếp dân định kỳ tháng 10/2022, ông Nguyễn Xuân Hà kiến nghị UBND tỉnh xem xét có biện pháp xử lý đối với việc chậm trễ chuyển tiền bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án Hera Complex Riverside, 7B mở rộng, Bách Thành Vinh, Bách Thành Vinh mở rộng của Công ty CP Bách Đạt An.

Đại diện lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh trao đổi các nội dung đại diện người mua đất nêu ra tại buổi tiếp. Ảnh: N.Đ
Đại diện lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh trao đổi các nội dung đại diện người mua đất nêu ra tại buổi tiếp. Ảnh: N.Đ

Trao đổi với đại điện người mua đất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang cho rằng, đây là vụ việc không ai mong muốn xảy ra. Chính quyền tỉnh Quảng Nam đã hết sức trách nhiệm giải quyết, những vẫn đề còn vướng mắc đang được tập trung xử lý.

Đồng thời khẳng định, nếu sợ trách nhiệm, không vì quyền lợi của người mua đất thì rất có thể tỉnh sẽ không nỗ lực cùng ngồi lại để bàn các giải pháp tháo gỡ, giải quyết từng nút thắt, khó khăn để có kết quả cho đến hôm nay. Khách hàng mua đất của Công ty CP Bách Đạt An theo suốt vụ việc sẽ hiểu được điều này, bởi làm sao dám phê duyệt các phương án bồi thường khi đã mất hiện trạng.

Tất cả phương án giải tỏa bồi thường trước đây chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Mà không được phê duyệt phương án bồi thường thì cũng liên quan đến vấn đề giao đất, xác định nghĩa vụ tài chính. Tỉnh phải chỉ đạo tập trung tháo gỡ, không dễ dàng gì Thanh tra tỉnh tập trung tiến hành thanh tra các dự án, ban hành kết luận thanh tra để làm cơ sở cho việc giải quyết tiếp theo đúng quy định pháp luật.

Nhiều người mua đất nền của 3 dự án của Công ty CP Bách Đạt An có mặt tại trụ sở Ban Tiếp dân tỉnh sáng nay. Ảnh: N.Đ
Nhiều người mua đất nền của 3 dự án của Công ty CP Bách Đạt An có mặt tại trụ sở Ban Tiếp dân tỉnh sáng nay. Ảnh: N.Đ

Người chủ trì buổi tiếp dân cũng nhìn nhận, chính quyền tập trung tháo gỡ nhưng chủ đầu tư thiếu quyết liệt thì việc giải quyết sẽ không nhanh chóng được. Làm cái chi cũng chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, không phải vì quyền lợi của người dân mà chính quyền bất chấp quy định pháp luật. Sau cuộc tiếp dân, UBND tỉnh sẽ tiếp tục có chỉ đạo tiếp tục giải quyết từng công việc, nhất là trong việc phê duyệt phương án bồi thường và chi trả cho người dân.

Vấn đề có tiếp tục gia hạn chủ trương đầu tư hay thu hồi nếu dự án không hoàn thành, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang việc này UBND tỉnh sẽ xem xét kỹ lượng, đến hạn chủ đầu tư sẽ có báo cáo, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo kiểm tra. Tỉnh gia hạn một năm là để chủ đầu tư có thời gian thực hiện dự án, và làm cơ sở cho việc đôn đốc đẩy nhanh tiến độ dự án. “Chúng tôi sẽ xem xét kỹ trước khi quyết định” – Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang nhấn mạnh.

Liên quan đến việc tổ chức cuộc làm việc giữa “4 bên”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang cho biết, UBND tỉnh sẽ mời người đại diện pháp lý của hai Công ty CP Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam tham dự; phía các hộ mua đất nền 3 dự án cần thống nhất cử người đại điện để tham dự.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sẽ tổ chức gặp mặt “4 bên”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO