Tăng cường hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh Sê Kông

NGUYÊN ĐOAN 15/09/2022 04:20

(QNO) - Chiều 14.9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Lào tỉnh Quảng Nam cùng lãnh đạo một số sở, ban ngành có buổi tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Sê Kông (Lào) do đồng chí Khăm-sỏn Kon-nhơ - Phó Tỉnh trưởng làm trưởng đoàn về công tác hợp tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, cán bộ cho tỉnh Sê Kông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn chủ trì cuộc làm việc với đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Sê Kông chiều 14.9. Ảnh: N.Đ
Quang cảnh cuộc làm việc chiều 14.9. Ảnh: N.Đ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ năm 2007 đến nay, Quảng Nam đào tạo, tập huấn cho hơn 1.500 cán bộ, học sinh của tỉnh Sê Kông. Trong đó, tiếp nhận và cấp học bổng đào tạo cho hơn 600 lưu học sinh tỉnh Sê Kông sang học tiếng Việt và chuyển tiếp học đại học, cao đẳng, trung cấp tại các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh tốt nghiệp về nước công tác. Có nhiều đồng chí từng học tập tốt nghiệp tại Quảng Nam về nước công tác và trưởng thành giữ nhiều chức vụ quan trọng của tỉnh Sê Kông.

Hiện nay, tổng số lưu học sinh Lào học tập tại Quảng Nam là 289 em, trong đó lưu học sinh tỉnh Sê Kông 141 em. Hầu hết các em chấp hành nghiêm túc quy định của cơ sở đào tạo và pháp luật của Việt Nam; đều cố gắng, nỗ lực học tập, chất lượng học tập ngày càng được nâng lên…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn trao đổi với đồng chí Khẳm-sỏn Kon–nhơ – Phó Tỉnh trưởng tỉnh Sê Kông về các nội dung liên quan công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tỉnh Sê Kông. Ảnh: N.Đ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn trao đổi về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tỉnh Sê Kông. Ảnh: N.Đ

Trong thời gian tới, thực hiện theo cam kết biên bản Hội nghị cấp cao Quảng Nam - Sê Kông năm 2022, Quảng Nam giúp tổ chức 1 lớp trung cấp lý luận chính trị cho cán bộ tỉnh Sê Kông, 1 lớp đào tạo nghiệp vụ cho lực lượng Công an tỉnh Sê Kông. Hỗ trợ đào tạo nghề cho sinh viên Sê Kông để trở về làm việc tại các dự án phát triển kinh tế của tỉnh.

Đồng thời hỗ trợ đào tạo nhân lực y tế khi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sê Kông (Quảng Nam hỗ trợ kinh phí xây dựng) đi vào hoạt động thời gian đến. Giai đoạn 2022 - 2024, mỗi năm Quảng Nam tiếp nhận và cấp học bổng toàn phần đào tạo tiếng Việt và các chuyên ngành cho 30 cán bộ, lưu học sinh tỉnh Sê Kông sang học tiếng Việt và chuyên ngành tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh…

Đồng chí Khăm–sỏn Kon–nhơ – Phó Tỉnh trưởng tỉnh Sê Kông phát biểu trao đổi tại cuộc làm việc. Ảnh: N.Đ
Đồng chí Khăm-sỏn Kon-nhơ - Phó Tỉnh trưởng tỉnh Sê Kông phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: N.Đ

Trao đổi tại cuộc làm việc, đồng chí Khăm-sỏn Kon-nhơ - Phó Tỉnh trưởng tỉnh Sê Kông cho biết, sáng cùng ngày, đoàn công tác đã đến thăm và nói chuyện với lưu học sinh tỉnh Sê Kông đang học tập tại Quảng Nam. Đoàn công tác ghi nhận, so với hai địa phương Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng, điều kiện ăn ở, học tập của các em lưu học sinh Lào tại Quảng Nam thuận lợi nhất. Các em không phải tốn bất kỳ khoản chi phí nào trong quá trình học tập tại Quảng Nam.

Thay mặt lãnh đạo và nhân dân tỉnh Sê Kông, đồng chí Khăm-sỏn Kon-nhơ cảm ơn sự giúp đỡ chí tình của Quảng Nam trên nhiều lĩnh vực thời gian qua; trong đó, có đào tạo nguồn nhân lực. Đồng thời mong muốn lãnh đạo tỉnh và giảng viên các trường (Đại học Quảng Nam, Cao đẳng Y tế, Cao đẳng Quảng Nam) quan tâm, tăng cường hơn nữa công tác quản lý, giúp đỡ các em lưu học sinh Lào và tỉnh Sê Kông trong suốt quá trình theo học tại Quảng Nam.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn tặng quà lưu niệm cho đồng chí Khăm–sỏn Kon–nhơ. Ảnh: N.Đ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn tặng quà lưu niệm đồng chí Khăm-sỏn Kon-nhơ. Ảnh: N.Đ

Lãnh đạo hai tỉnh đã thảo luận và thống nhất các nội dung về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, cán bộ cho tỉnh Sê Kông được nêu ra tại cuộc làm việc. Cùng với đó, giao các ngành liên quan hai bên phối hợp để tham mưu lãnh đạo hai tỉnh chỉ đạo thực hiện hiệu quả.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn, trong suốt thời gian qua, lãnh đạo cấp cao hai tỉnh Quảng Nam và Sê Kông luôn quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh hợp tác về lĩnh vực GD-ĐT. Xem hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh Sê Kông là nhiệm vụ chiến lược, lâu dài. Vì vậy, tỉnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho công việc này và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

[VIDEO] - Quang cảnh cuộc làm việc:

Đồng chí Trần Anh Tuấn cũng đề nghị phía Sê Kông tiếp tục có sự quan tâm theo dõi, thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng của lưu học sinh, động viên các em phấn đấu học tập tốt để sau khi ra trường trở về quê hương công tác, cống hiến. Tiếp thu phản ánh từ lãnh đạo tỉnh Sê Kông, Quảng Nam cũng sẽ có sự điều chỉnh phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em lưu học sinh Lào nói chung, tỉnh Sê Kông nói riêng yên tâm học tập, rèn luyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh Sê Kông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO