Tăng cường kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực đất đai, phòng chống tham nhũng

NGUYÊN ĐOAN 07/07/2021 06:12

Đó là lưu ý của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác kiểm tra, giám sát (KT-GS) và thi hành kỷ luật trong Đảng 6 tháng đầu năm 2021 do Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tổ chức vào hôm qua 6.7.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh sáng 6.7. Ảnh: N.Đ
Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh sáng 6.7. Ảnh: N.Đ

Kỷ luật nhiều đảng viên

Báo cáo tại hội nghị, ông Phan Thanh Thiên - Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cho biết, trong 6 tháng qua, cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng với hình thức khiển trách; kỷ luật 157 đảng viên vi phạm (có 40 cấp ủy viên) với các hình thức: khiển trách (135 trường hợp), cảnh cáo (18), cách chức (1), khai trừ (3). Trong khi đó, UBKT cấp huyện thi hành kỷ luật 24 đảng viên (có 7 cấp ủy viên), trong đó hình thức khiển trách (15), cảnh cáo (4), khai trừ (5).

“Một số UBKT cấp huyện và cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp khi có dấu hiệu vi phạm. Đồng thời giải quyết kịp thời đơn thư tố cáo, khiếu nại, nhất là đơn thư liên quan nhân sự giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Việc thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm đảm bảo quy trình, nguyên tắc, thẩm quyền, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, phát huy tác dụng tích cực trong giáo dục đảng viên” - ông Thiên nói.

Biểu dương những kết quả đạt được của ngành kiểm tra Đảng 6 tháng đầu năm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng khẳng định, Đảng rất quan tâm chỉ đạo công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; trong đó, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng có vai trò hết sức quan trọng.

Ngành kiểm tra Đảng đã tham mưu cấp ủy chỉ đạo, thực hiện tốt công tác KT-GS; đóng góp vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh 6 tháng đầu năm. UBKT các cấp đã triển khai chương trình công tác KT-GS toàn khóa và nhất là chương trình KT-GS năm 2021 cơ bản hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được chú trọng, không có đơn thư tồn đọng; chất lượng các cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm mang tính răn đe, giáo dục đảng viên…

Tập trung vào các lĩnh vực dễ sai phạm

Cùng với kết quả đạt được, theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng, nội dung KT-GS thời gian qua chủ yếu về thi hành các chỉ thị, nghị quyết; trong khi đó, các nội dung liên quan đến quản lý đất đai, bảo vệ rừng, tài nguyên khoáng sản, xây dựng cơ bản, phòng chống tham nhũng… tiến hành chưa nhiều, có nơi còn e dè. Ngoài ra, công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm nhiều nơi chưa tích cực.

Về nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2021, đồng chí Lê Văn Dũng yêu cầu toàn ngành kiểm tra Đảng phải cùng hệ thống chính trị thực hiện tốt “mục tiêu kép”, quyết liệt phòng chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cùng với đó, tiếp tục triển khai, quán triệt, tổ chức thực hiện thật tốt Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng gắn với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII trên lĩnh vực tổ chức, xây dựng Đảng, nhất là công tác KT-GS của Đảng.

Ngành kiểm tra Đảng phải quyết tâm hoàn thành tốt chương trình KT-GS năm 2021, đảm bảo chất lượng, hiệu quả; đồng thời tăng cường kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, tập trung vào các lĩnh vực quản lý đất đai, bảo vệ rừng, tài nguyên khoáng sản, phòng chống tham nhũng...

Các huyện, đơn vị chưa làm tốt nhiệm vụ này thì phải tăng cường hơn nữa. Bởi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của UBKT các cấp, mà nếu làm tốt thì uy tín, vai trò, trách nhiệm của UBKT các cấp càng được nâng lên, góp phần răn đe, giáo dục, ngăn ngừa sai phạm, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

“Chúng ta phải tuyên truyền tạo nhận thức sâu sắc trong cán bộ, đảng viên về công tác KT-GS của Đảng. Có nhận thức đúng thì mới thực hiện tốt công tác KT-GS. Việc giải quyết đơn thư của cán bộ, đảng viên gửi đến phải chặt chẽ, đúng quy định, thấu tình, đạt lý.

Đối với đơn nặc danh, mạo danh, không có người ký tên nhưng có sự việc cụ thể thì chúng ta phải khảo sát, xem xét việc người ta phản ánh, kiến nghị đến đâu; nếu có dấu hiệu vi phạm thì phải tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm để xử lý.

Thường trực Tỉnh ủy đã thống nhất giao UBKT Tỉnh ủy giúp Thường trực Tỉnh ủy tự kiểm tra tài chính, tài sản của Tỉnh ủy trong 6 tháng cuối năm nay. Qua đó, chấn chỉnh kịp thời các sai sót nếu có; tôi đề nghị ở cấp huyện cũng thế -  ngành kiểm tra Đảng giúp Thường trực cấp ủy kiểm tra xem thử đúng sai, từ đó, chấn chỉnh” - đồng chí Lê Văn Dũng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực đất đai, phòng chống tham nhũng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO