Tạo niềm tin qua công tác đối thoại, tiếp dân

HÀN GIANG 03/01/2022 07:03

Dù trong điều kiện bình thường hay dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác đối thoại, tiếp công dân, giải quyết đơn thư được các cấp, ngành trong tỉnh quan tâm thực hiện bằng hình thức phù hợp, giải quyết kịp thời nguyện vọng chính đáng của nhân dân…

Thừa ủy quyền của UBND tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Đức Tiến chủ trì đối thoại với công dân trước khi tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định giải quyết đơn khiếu nại. Ảnh: N.Đ
Thừa ủy quyền của UBND tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Đức Tiến chủ trì đối thoại với công dân trước khi tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định giải quyết đơn khiếu nại. Ảnh: N.Đ

Giữ bình yên thôn xóm

Khu công nghiệp Tam Thăng (TP.Tam Kỳ) đi vào hoạt động đã tạo cú hích mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế của địa phương, không gian đô thị mới vùng cát dần định hình, nhưng từ đó cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp, nhất là tranh chấp đất đai.

Việc giải quyết đơn thư, nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân vẫn còn hạn chế, có vụ việc công dân phải đi lại nhiều lần, nhất là sau khi các đồng chí lãnh đạo tỉnh chủ trì tiếp công dân hằng tháng, có kết luận chỉ đạo các cấp, ngành giải quyết nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Năm 2022, Tỉnh ủy chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ hơn trong việc giải quyết những nguyện vọng chính đáng của cử tri, nhân dân. Ban Nội chính Tỉnh ủy được giao chủ trì, tổ chức các đoàn công tác giám sát việc thực hiện kết luận sau tiếp công dân của các cấp, ngành tới mức độ nào”.

(Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng)

Ông Nguyễn Quốc Sử - Chủ tịch UBND xã Tam Thăng nói, trước tình hình trên, Đảng ủy, UBND xã tăng cường công tác giải quyết đơn thư, phản ánh, kiến nghị trong nhân dân nhằm ổn định trật tự, giữ vững bình yên thôn xóm. Như vụ việc tranh chấp đất đai hồi tháng 4.2021 giữa các hộ Nguyễn Văn Dương, Nguyễn Thị Liểu, Nguyễn Chí Tâm (thôn Thạch Tân, xã Tam Thăng).

Nhận thấy đây là vụ việc phức tạp cần hòa giải ngay, sau khi họp Hội đồng tư vấn giải quyết tranh chấp đất ở xã, lãnh đạo UBND xã Tam Thăng cùng cán bộ chuyên môn trực tiếp đến thửa đất tranh chấp kiểm tra, lấy ý kiến các hộ dân xung quanh, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận thôn.

Trên cơ sở đó, Hội đồng tư vấn cùng đại diện tổ hòa giải thôn tiến hành hòa giải vụ việc tại Nhà văn hóa thôn Thạch Tân. Vụ việc hòa giải thành, các bên thống nhất chia đôi diện tích thửa đất tranh chấp. Một nửa diện tích giao cho hộ ông Nguyễn Chí Tâm; nửa diện tích liền kề vườn nhà bà Liểu giao cho 3 người con ông Nguyễn Thời (bà Liểu, ông Dương là con ruột ông Thời).

Hay vụ việc tranh chấp đất ranh giới ao tôm giữa hộ ông Huỳnh Tấn Mưu và ông Võ Ngọc Hà (cùng trú tại thôn Kim Đới) cũng được Hội đồng tư vấn giải quyết tranh chấp đất ở xã của Tam Thăng cùng với đại diện tổ hòa giải thôn hòa giải thành vào tháng 5.2021. Theo đó, hai hộ đã thống nhất được mốc giới chung, giữ gìn đoàn kết xóm giềng.

Tính đến cuối tháng 11.2021, toàn TP.Tam Kỳ đã tổ chức tiếp 1.195 lượt công dân, giảm 8% so với cùng kỳ năm trước (đơn khiếu nại giảm 43%). Kết quả, đã giải quyết đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền đạt 92%; giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh đạt 87%. Nội dung tiếp dân tập trung chủ yếu vào lĩnh vực bồi thường thiệt hại khi nhà nước thu hồi đất, bố trí tái định cư, tranh chấp quyền sử dụng đất, quy hoạch.

“Nhờ chú trọng xử lý, hướng dẫn trực tiếp những nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nên làm giảm đáng kể lượng đơn thư thuộc thẩm quyền đưa vào thụ lý giải quyết. Thông qua các buổi tiếp dân đã giúp lãnh đạo UBND thành phố kịp thời giải quyết những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và những nguyện vọng chính đáng của nhân dân” - ông Bùi Ngọc Ảnh, Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ nói.

Tăng cường gặp gỡ, đối thoại

Đánh giá về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2021 của tỉnh, ông Nguyễn Đức Tiến - Chánh Thanh tra tỉnh khẳng định, qua tiếp công dân, tùy theo vấn đề, các cấp, ngành đã giải thích rõ về chế độ, chính sách, pháp luật và hướng dẫn người khiếu kiện đến đúng cơ quan có thẩm quyền, giúp giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo, nguyện vọng chính đáng của công dân.

Theo ông Tiến, các đơn vị, địa phương đã phối hợp tốt nên công tác tiếp công dân đi vào nền nếp và thực hiện đúng quy định; chú trọng tổ chức đối thoại với công dân, tham mưu cho lãnh đạo cùng cấp trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời, chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Các địa phương, đơn vị phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong giải quyết đơn, quan tâm công tác hòa giải ở cơ sở, giải quyết tại chỗ các vụ việc, góp phần hạn chế đơn thư khiếu kiện phát sinh, đơn vượt cấp.

Năm 2021, cơ quan quản lý Nhà nước của tỉnh tổ chức tiếp 10.213 lượt/11.230 người, tăng 5,9% về số lượt so với năm trước. Trong đó, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, UBND tỉnh tiếp 93 lượt, 540 người, 79 vụ và có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp của tỉnh tiếp nhận, xử lý 8.414 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tăng 9,5% so với năm 2020...

Ông Hà Đức Tiến - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh nói, qua các cuộc giám sát của Ban Pháp chế cho thấy, phần lớn các kiến nghị, phản ánh của công dân được tiếp nhận, xử lý đúng hạn. Trong giải quyết đơn thư đã tăng cường gặp gỡ, đối thoại, hạn chế khiếu kiện vượt cấp và điểm nóng về khiếu nại, tố cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạo niềm tin qua công tác đối thoại, tiếp dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO