Thăng Bình kiến nghị sớm được thông qua quy hoạch xây dựng vùng huyện

QUỐC TUẤN 21/12/2021 21:07

(QNO) - Chiều 21.12, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng chủ trì đoàn giám sát “việc thực hiện chính sách pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành” có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Thăng Bình để nghe huyện báo cáo các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch trên địa bàn huyện.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Q.T
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Q.T 

Tham dự buổi làm việc còn có Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phan Thái Bình, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Dương Văn Phước và các thành viên trong đoàn giám sát.

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND huyện Thăng Bình cho biết, UBND huyện đã tổ chức lập quy hoạch chung đô thị Thăng Bình trình UBND tỉnh, Sở Xây dựng thẩm định quy hoạch chung Bình Minh giai đoạn đến năm 2030 và năm 2045 đã được Sở Xây dựng thẩm định. Về quy hoạch xây dựng vùng huyện, UBND huyện cũng đã tổ chức lập, trình Quy hoạch xây dựng vùng huyện Thăng Bình giai đoạn đến năm 2030 và được Sở Xây dựng thẩm định và UBND tỉnh thống nhất báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Lãnh đạo huyện Thăng Bình báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: Q.T
Lãnh đạo huyện Thăng Bình báo cáo thông tin đến đoàn giám sát. Ảnh: Q.T 

Về kết quả điều chỉnh quy hoạch đô thị giai đoạn 2011 - 2020, UBND huyện Thăng Bình đã tổ chức lập, trình UBND tỉnh, Sở Xây dựng thẩm định hồ sơ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng thị trấn Hà Lam giai đoạn đến năm 2030, đang trình Sở Xây dựng thẩm định. Hiện nay, huyện Thăng Bình cũng đang tổ chức lập quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021 - 2030, dự kiến sẽ trình cấp có thẩm quyền duyệt trong quý 1.2022. 

Khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện được huyện Thăng Bình chỉ ra như các số liệu đầu vào đến khi có kết quả thì số liệu không còn giá trị do việc lập quy hoạch thường kéo dài.

Bên cạnh đó, theo quy định thì không được sử dụng ngân sách để thực hiện các đồ án quy hoạch chi tiết có tính chất thương mại vì vậy địa phương rất khó khăn trong việc lập các dự án có tính chất thương mại và kêu gọi đầu tư, bên cạnh đó cũng không có tính chất pháp lý cho việc tài trợ quy hoạch.

Ông Phan Công Vỹ - Bí thư Huyện ủy Thăng Bình kiến nghị tỉnh sớm thông qua quy hoạch xây dựng vùng huyện và quy hoạch chung đô thị Bình Minh để tạo điều kiện tiếp tục triển khai các quy hoạch chi tiết.

Tuyến đường Võ Chí Công chạy xuyên qua vùng đông Thăng Bình. Ảnh: Q.T
Tuyến đường Võ Chí Công chạy xuyên qua vùng đông Thăng Bình. Ảnh: Q.T 

Các thành viên trong đoàn giám sát lưu ý, quy hoạch chung của huyện không được trái với quy hoạch chung của tỉnh để không phá vỡ quy hoạch tổng thể. Cơ quan quản lý địa phương cũng phải cần có tầm nhìn và tính dự báo tốt, đồng thời tăng tốc phối hợp với các bên liên quan trong công tác lập quy hoạch.

Đồng chí Lê Văn Dũng ghi nhận các kiến nghị của lãnh đạo huyện Thăng Bình đồng thời cho hay, thủ tục về lập quy hoạch hiện còn quá rườm rà; mối quan hệ giữa Luật Quy hoạch với một số các luật khác còn chồng chéo, khó thực hiện; nguồn lực thực hiện quy hoạch công tư đều gặp khó cần cơ chế rõ ràng nên đoàn giám sát sẽ nghiên cứu đề xuất với các bộ, ngành trung ương cho hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thăng Bình kiến nghị sớm được thông qua quy hoạch xây dựng vùng huyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO