Thành công của cuộc bầu cử khẳng định niềm tin vững chắc của nhân dân

NGUYÊN ĐOAN 15/07/2021 10:53

(QNO) - Sáng nay 15.7, Hội đồng Bầu cử quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ - Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Nam sáng 15.7. Ảnh: N.Đ
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: N.Đ

Tại điểm cầu Quảng Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường - Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh cùng các thành viên Ủy ban Bầu cử tỉnh dự hội nghị.

Hơn 69 triệu cử tri đi bầu cử

Theo Hội đồng Bầu cử quốc gia, cuộc bầu cử lần này có số lượng cử tri lớn nhất từ trước đến nay với hơn 69,5 triệu cử tri và tổng số cử tri đã tham gia bỏ phiếu là hơn 69,24 triệu cử tri (đạt 99,6%).

Với gần 70 triệu lá phiếu tại 84.914 khu vực bỏ phiếu, cử tri đã lựa chọn trong số gần 45 vạn người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp để bầu chọn những người thực sự tiêu biểu, xứng đáng cả về phẩm chất đạo đức và năng lực, trí tuệ đại diện cho mình tham gia vào các cơ quan quyền lực nhà nước ở Trung ương và địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia chia sẻ: Trong bối cảnh khó khăn, tác động của dịch bệnh Covid-19, nhiều cử tri vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, phương tiện đi lại khó khăn hoặc đang phải điều trị, hoặc thực hiện cách ly y tế để phòng chống dịch bệnh nhưng vẫn tự nguyện, hăng hái, tích cực tham gia bỏ phiếu.

“Cuộc bầu cử được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, chủ động, chuyên nghiệp, sáng tạo với tinh thần trách nhiệm rất cao. Nắm bắt nhanh nhạy, xử lý kịp thời, linh hoạt, đúng pháp luật trong mọi tình huống phát sinh” - ông Trần Thanh Mẫn đánh giá.

Tại Quảng Nam, có 99,94% cử tri tham gia cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn. Ảnh: Trà My.
Quảng Nam có 99,94% cử tri đi bầu cử. Ảnh: TRÀ MY

Tính đến 17 giờ ngày 2.7.2021, Hội đồng Bầu cử quốc gia tiếp nhận tổng số 220 đơn thư của công dân có nội dung khiếu nại, tố cáo và phản ánh về bầu cử, ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, giảm 22% so với kỳ bầu cử trước.

Số vụ việc khiếu nại, tố cáo về bầu cử, nhất là các đoàn đông người, phức tạp giảm nhiều, số lượng đơn thư gửi Hội đồng Bầu cử quốc gia chỉ bằng 18% so với kỳ bầu cử trước. “Điều này cho thấy cấp ủy, chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương đã thực hiện tốt công tác nhân sự để giới thiệu, lựa chọn người ứng cử; làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cấp cơ sở” - ông Trần Thanh Mẫn khẳng định.

Nhiều dấu ấn

Trong cuộc bầu cử ngày 23.5.2021, cử tri cả nước đã bầu đủ 500 ĐBQH khóa XV. Tuy nhiên, trong quá trình xem xét, xác nhận tư cách người trúng cử theo quy định của pháp luật, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã quyết định không xác nhận tư cách của người trúng cử ĐBQH khóa XV vì không đảm bảo tiêu chuẩn ĐBQH theo quy định của pháp luật đối với 1 trường hợp tại đơn vị bầu cử số 1 thuộc tỉnh Bình Dương. Do đó, có 499 người trúng cử ĐBQH khóa XV (đạt 99,8%).

Theo phân tích của Hội đồng Bầu cử quốc gia, cơ cấu thành phần ĐBQH khóa XV đã giảm đại biểu kiêm nhiệm làm việc trong các cơ quan hành pháp, tư pháp; tăng tỷ lệ đại biểu hoạt động chuyên trách. Lần đầu tiên trong các nhiệm kỳ Quốc hội, tỷ lệ ĐBQH dự kiến hoạt động chuyên trách trúng cử cao, đạt 38,6% tổng số ĐBQH.

Các cơ cấu như tỷ lệ đại biểu là phụ nữ, trẻ tuổi, đại biểu là người dân tộc thiểu số, đại biểu tái cử đều đạt hoặc vượt so với chỉ tiêu đặt ra. Đặc biệt, lần đầu tiên trong 15 nhiệm kỳ Quốc hội, tỷ lệ ĐBQH trúng cử là người dân tộc thiểu số đạt 17,8% - cao nhất từ trước đến nay và đây cũng là lần đầu tiên Quốc hội nước ta có thêm đại diện của hai dân tộc thiểu số rất ít người là Lự và Brâu.

Tỷ lệ ĐBQH trúng cử là phụ nữ đạt 30,26% - cao nhất từ Quốc hội khóa VI trở lại đây. Với kết quả này, Việt Nam được nâng lên đứng thứ 51 trên thế giới, thứ 4 ở châu Á và đứng đầu trong Hội đồng Liên minh nghị viện Hiệp hội Các nước Đông Nam Á về tỷ lệ nữ ĐBQH.

Về kết quả bầu cử đại biểu HĐND các cấp, Hội đồng Bầu cử quốc gia cho biết đã bầu được 3.721 đại biểu HĐND tỉnh; 22.550 đại biểu HĐND cấp huyện và 239.788 đại biểu HĐND cấp xã.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Thành công của cuộc bầu cử cho thấy sức mạnh tổng hợp của Nhân dân và của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước; thể hiện sinh động tinh thần yêu nước, đại đoàn kết toàn dân tộc và niềm tin vững chắc của Nhân dân đối với chế độ xã hội chủ nghĩa, với Đảng và Nhà nước. Cuộc bầu cử để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, được dư luận trong cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài và truyền thông quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

“Cuộc bầu cử là minh chứng cho thấy càng trong khó khăn, thử thách, lòng yêu nước, truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường vượt qua khó khăn và khát vọng vươn lên - vốn là những giá trị cơ bản làm nên sức mạnh Việt Nam, càng được trỗi dậy, phát huy và lan tỏa mạnh mẽ hơn” - ông Vương Đình Huệ nhìn nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thành công của cuộc bầu cử khẳng định niềm tin vững chắc của nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO