Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với 4 tỉnh, thành về giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai

Đ.ĐẠO - A.NGƯỚC 01/11/2020 16:45

(QNO) - Chiều nay 1.11, tại Quảng Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có buổi làm việc với 4 địa phương Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Đà Nẵng về tình hình thiệt hại sau bão số 9 và bàn giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai.

Thủ tướng yêu cầu cuộc họp sẽ tập trung bàn giải pháp hỗ trợ miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai. Ảnh: Đ.N
Thủ tướng yêu cầu cuộc họp tập trung bàn giải pháp hỗ trợ miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai. Ảnh: Đ.N

Tham dự cuộc họp có các đồng chí: Nguyễn Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Nguyễn Đức Hải - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Quốc hội; Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; Trần Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường; Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT; Phạm Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH; lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Quân khu 5.

Tại cuộc họp, ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo tình hình cứu nạn cứu hộ, tìm kiếm người mất tích tại Trà Leng (Nam Trà My), tại Phước Lộc và Phước Thành (Phước Sơn). Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường và các địa phương báo cáo tình hình phòng chống bão số 9, các thiệt hại do thiên tai gây ra.

Cơn bão số 9 đã gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Trung. Thống kê tính đến 14 giờ ngày 31.10, bão đã làm 80 chết, mất tích, trong đó có 45 người do sạt lở đất; 727 nhà bị sập hoàn toàn. Ước tính thiệt hại khoảng 10 nghìn tỷ đồng.

Trung ương, các địa phương đã tổng lực chỉ đạo 66.121 lượt cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, 1.716 phương tiện để ứng phó, hỗ trợ nhân dân dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường. Thời gian đến sẽ nhanh chóng phục hồi toàn bộ lưới điện, khắc phục tạm thời trường học để học sinh đi học lại vào ngày 2.11; các bệnh viện, trạm y tế, công sở đảm bảo ưu tiên cấp điện, nước để hoạt động bình thường.

Các địa phương đề nghị Trung ương hỗ trợ 2.500 tấn gạo, thuốc lọc nước, vắc xin, hóa chất khử trùng; đề nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ 800 tỷ đồng cho 6 địa phương, gồm Quảng Nam 250 tỷ đồng, Quảng Ngãi 250 tỷ đồng, Bình Định 150 tỷ đồng, Thừa Thiên Huế 50 tỷ đồng, Nghệ An 50 tỷ đồng và Kon Tum 50 tỷ đồng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo cuộc họp.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo cuộc họp.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, nhân dân nhiều địa phương miền Trung đang khốn khó sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”, thiếu lương thực, trẻ em chưa thể đến trường... Vì vậy, các bộ, ngành Trung ương, các địa phương phải cấp bách có giải pháp cụ thể để đời sống nhân dân nhanh chóng trở lại bình thường. Cuộc họp này chưa phải đưa ra kết luận nhưng các bộ, ngành, địa phương phải nêu nguyên nhân của các vụ sạt lở đất để từ đó nghiên cứu giải pháp ổn định, sắp xếp dân cư về lâu về dài.

Theo Thủ tướng, nhân dân ta có tinh thần tương thân tương ái, các địa phương, nhất là Mặt trận, hội đoàn thể phải phát huy sức mạnh này.

“Từ báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và các địa phương, cuộc họp này các bộ, ngành phải tham mưu Thủ tướng Chính phủ trong việc hỗ trợ gì cho miền Trung để nhân dân nhanh chóng khắc phục khó khăn, sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu báo cáo Thủ tướng về tình hình tìm kiếm các nạn nhân mất tích.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu báo cáo Thủ tướng về tình hình tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

Sau khi nghe ý kiến từ các bộ, ngành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ những mất mát của nhân dân miền Trung. Biểu dương tất cả các lực lượng đã ngày đêm bám sát hiện trường để chống bão; biểu dương những tấm gương lăn xả, cứu người, cứu dân trong bão lũ.

Thủ tướng nhấn mạnh khó khăn phía trước là quá lớn: giao thông chia cắt, mùa màng thất bát, nhà cửa hư hỏng... nhưng Đảng, Nhà nước tin tưởng rằng người dân miền Trung anh hùng sẽ vượt qua. Và tin người dân miền Trung sẽ nhanh chóng thích nghi, học cách sống chung với bão lũ, thiên tai để giảm thiểu thiệt hại.

Thủ tướng nêu ra những việc cần làm ngay là đảm bảo thông suốt giao thông; tìm mọi biện pháp để cứu người bị nạn, mất tích ở Quảng Nam, Bình Định, Thừa Thiên Huế; tích cực cứu người bị thương, lưu ý Sở Y tế Quảng Nam chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam hỗ trợ tối đa, miễn về ăn ở, đi lại, điều trị cho các nạn nhân bị sạt lở.

Hệ thống chính trị phải hỗ trợ khẩn cấp cho người bị nạn, không để người dân sống trong cảnh "màn trời chiếu đất", không để người dân bị dịch bệnh sau thiên tai. Phải đảm bảo học sinh có đầy đủ sách vở và đến trường học tập. Toàn hệ thống chính trị, quân đội, công an phải giúp dân sửa chữa nhà cửa; tìm nơi an toàn di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Đồng thời đề phòng bão số 10 sắp đến, tình trạng sạt lở để hạn chế tối đa các thiệt hại.

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ, ngành, địa phương phải xác định nhiệm vụ cụ thể để có giải pháp hỗ trợ miền Trung. Trước hết các địa phương phải xác định đây là nhiệm vụ chính, phải có nghị quyết về vấn đề khắc phục, hỗ trợ nhân dân bị thiên tai; các hội, đoàn thể phải phát huy vai trò trong việc giúp đỡ nhân dân.

Thủ tướng giao Bộ Công an, Bộ Quốc phòng huy động phương tiện, lực lượng để hỗ trợ khi các địa phương cần; Bộ Công Thương phải chỉ đạo nhanh chóng có điện lại, bình ổn giá cả, nhất là vật liệu xây dựng; Bộ GTVT phải thông tuyến các đường huyết mạch; Bộ NN&PTNT chủ động hỗ trợ giống, đảm bảo sản xuất trong thời gian đến. Phải rà soát lại quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ trong công tác phòng chống thiên tai. Ngoài ra, các bộ, ngành khác phải đảm bảo việc học hành của học sinh, đảm bảo sức khỏe nhân dân...

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh báo cáo về công tác phòng chống, khắc phục bão số 9 trên địa bàn tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh báo cáo về công tác phòng chống, khắc phục bão số 9 trên địa bàn tỉnh.

Về một số kiến nghị của các địa phương, Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn các địa phương trong việc khoanh, xóa nợ vốn vay chính sách cho các hộ gia đình bị thiệt hại do thiên tai. Hỗ trợ 6.000 tấn gạo cho các địa phương; hỗ trợ thuốc men, hóa chất khử trùng, vắc xin... theo nhu cầu thực tế của các địa phương. Bổ sung hỗ trợ vốn thực hiện các vấn đề an sinh xã hội cho Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định; trước mắt hỗ trợ khẩn cấp cho Quảng Nam 20 tỷ đồng, Quảng Ngãi 20 tỷ đồng, các tỉnh khác 10 tỷ đồng để khắc phục ngay hậu quả bão lũ. Thống nhất hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà bị sập hoàn toàn, 10 triệu đồng/nhà bị tốc mái...

Thủ tướng động viên các địa phương, trong thời điểm khó khăn, song hành với khắc phục hậu quả thiên tai thì cũng cần nghiên cứu giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế. Nhân đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh, biểu dương các nhà hảo tâm đã hướng về miền Trung, hỗ trợ hết lòng cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với 4 tỉnh, thành về giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO