Thủ tướng Pham Minh Chính: "Việt Nam tập trung vào 3 động lực tăng trưởng kinh tế"

P.V 05/11/2022 20:45

(QNO) - Chiều 5/11, tại phiên chất vấn, đại biểu Hoàng Văn Liên (đoàn Long An) đề nghị Thủ tướng cho biết bài học gì giúp cho phục hồi kinh tế nhanh chóng sau đại dịch COVID-19? Và làm thế nào để tiếp tục duy trì phát triển kinh tế cho năm 2023 và các năm tiếp theo?

Trả lời đại biểu Hoàng Văn Liên, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết có 3 nền tảng liên quan đến vĩ mô là tăng trưởng, chống lạm phát và việc làm. Theo Thủ tướng, thời gian vừa qua chúng ta đã kiên trì mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế. Việc kiên trì thực hiện cùng các giải pháp khác nhau, chúng ta đã thực hiện được mục tiêu này.

 
Phiên chất vấn chiều 5/11 tại Quốc hội. 

Cũng theo Thủ tướng, do nguồn vốn có hạn nên chúng ta tập trung vào 3 động lực tăng trưởng: Tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu.

"Đây là những quan điểm và giải pháp lớn để chúng ta có được những thành quả như hiện nay", Thủ tướng cho biết.

Trước đó, trình bày bày báo cáo giải trình một số vấn đề được đại biểu Quốc hội và đồng bào, cử tri quan tâm, báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm 2022, Thủ tướng cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 10 tháng tăng 2,89%. Thu ngân sách nhà nước đạt 103,7% dự toán, tăng 16,2% so với cùng kỳ. Vốn FDI thực hiện đạt 17,45 tỷ USD, tăng 15,2%. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 616 tỷ USD, tăng 14,1%, xuất siêu 9,4 tỷ USD…

"Thời gian tới, Chính phủ, chính quyền địa phương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp đề ra; khắc phục những hạn chế, yếu kém; phấn đấu đạt mức cao nhất mục tiêu năm 2022 và tạo đà cho thực hiện kế hoạch năm 2023", Thủ tướng nhấn mạnh.

Về chỉ đạo điều hành kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, Thủ tướng tiếp tục nhấn mạnh quan điểm kiên định mục tiêu ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chắc chắn, thận trọng, chủ động, linh hoạt. Phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả với chính sách tài khóa và các chính sách khác; không chuyển trạng thái đột ngột.

Đã bố trí được 470.000 tỷ đồng phát triển hạ tầng giao thông

Trong khi đó, đại biểu Quàng Thị Nguyệt (đoàn Điện Biên) đề cập đến vấn đề ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng khiến nhiều đô thị ven biển của nước ta thường xuyên bị ngập mặn, gặp nạn khi mưa lớn, triều cường.

Đại biểu Nguyệt đề nghị Thủ tướng cho biết trong quy hoạch phát triển đô thị nước ta, xây dựng hạ tầng cấp thoát nước, giao thông… đã cập nhật như thế nào, các kịch bản biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng và hướng giải quyết ra sao cho một quốc gia đất hẹp, người đông như nước ta?

Trả lời đại biểu Nguyệt, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, nước ta là một trong những nước chịu biến đổi khí hậu rất lớn. Vì vậy, cần phải nhận thức, hành động tương xứng với những gì mà biến đổi khí hậu tác động, nhất là ở Đồng bằng sông Cửu Long - khu vực này không những bị sạt lở mà còn bị lún, nước biển dâng.

"Vừa qua, Chính phủ đã đề nghị các bộ ngành khảo sát lại việc biến đổi khí hậu tác động như thế nào đến đất nước ta, nhất là những vùng trọng điểm như Đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung, sạt lở đất ở khu vực miền núi phía Bắc" - Thủ tướng nói, đồng thời đặt vấn đề cần xây dựng thể chế như việc chuyển đổi năng lượng cần xây dựng luật chuyển đổi này như thế nào.

 
 Thủ tướng cho biết đã bố trí được 470.000 tỉ đồng phát triển hạ tầng giao thông

Vấn đề đảm bảo các nguồn lực, theo Thủ tướng cũng rất quan trọng. Thời gian qua, chúng ta quan tâm, dành nguồn lực để ứng phó với biến đổi khí hậu. Không chỉ huy động nguồn lực của nhà nước, mà còn huy động nguồn lực theo phương thức đối tác công tư, đồng thời, tăng cường chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực, hợp tác quốc tế; tăng cường quản trị, trong đó quan trọng là quản trị quốc gia.

Về nội dung chiến lược phát triển hạ tầng nói chung, hạ tầng giao thông nói riêng, Thủ tướng cho hay, trong các phiên chất vấn, vấn đề hạ tầng đã được các bộ trưởng, trưởng ngành phân tích. Riêng về vấn đề phát triển hạ tầng giao thông, Thủ tướng nói nhiệm kỳ này đã dành 470.000 tỷ đồng cho phát triển hạ tầng giao thông, gấp ba lần so với nhiệm kỳ trước (134.000 tỷ).

Bên cạnh đó, cần phải tăng cường hợp tác công tư để phát triển hạ tầng giao thông. "Chính phủ đang tổng kết vấn đề thực hiện BOT, nghiên cứu thêm về BT để xin ý kiến các cấp có thẩm quyền để thực hiện. Có như vậy mới phát triển được hạ tầng giao thông và hạ tầng chiến lược nói chung" - Thủ tướng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thủ tướng Pham Minh Chính: "Việt Nam tập trung vào 3 động lực tăng trưởng kinh tế"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO