Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành vào cuộc tháo gỡ vướng mắc cho Quảng Nam

ĐOÀN ĐẠO - THÀNH CÔNG 27/03/2022 19:50

(QNO) - Kết luận cuộc làm việc với tỉnh Quảng Nam vào chiều nay 27.3, Thủ tướng Phạm Minh Chính cơ bản đồng ý với các kiến nghị, đề xuất của Quảng Nam; đề nghị các bộ ngành cùng vào cuộc giúp Quảng Nam giải quyết căn cơ vướng mắc, khó khăn.

.
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với tỉnh Quảng Nam vào chiều nay 27.3. Ảnh: C.Đ

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, thảo luận, kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao các mục tiêu mà tỉnh đề ra, đã thể hiện quyết tâm cao, tinh thần trách nhiệm về sự phát triển của địa phương, nâng cao đời sống người dân, cũng như đóng góp kết quả chung của cả nước.

Thủ tướng đã phân tích những tiềm năng lợi thế, cơ hội phát triển và chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và điểm nghẽn.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh báo cáo
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh báo cáo các kiến nghị của Quảng Nam đến Thủ tướng. 

Về quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, Thủ tướng nhấn mạnh: Cần quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh; vận dụng, thực hiện đúng đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo; kiên định mục tiêu xuyên suốt nhưng phải linh hoạt, sáng tạo, bảo đảm hiệu quả. Thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, làm đến đâu dứt điểm đến đó, việc nào xong việc đó.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: C.Đ

Tổng kết, đánh giá bài học kinh nghiệm, phát huy mô hình hay, cách làm hiệu quả. Những vấn đề đã “chín”, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả, được đa số đồng tình thì tiếp tục thực hiện; những vấn đề chưa có quy định hoặc quy định không còn phù hợp thì mạnh dạn thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, không cầu toàn, không nóng vội.

Quảng Nam cần phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, đi lên từ bàn tay, khối óc, khung trời, cửa biển của mình, vươn lên mạnh mẽ bằng sức mạnh nội sinh, không trông chờ, không ỷ lại, né tránh; khắc phục bằng được những hạn chế, tồn tại; hành động quyết liệt hơn, nỗ lực hơn, chủ động hơn, sáng tạo hơn, phấn đấu đạt kết quả cao nhất, thực hiện thành công nhiệm vụ năm 2022 và kế hoạch phát triển KTXH giai đoạn 2021-2025.

Tăng cường phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm đi đôi với kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực; có biện pháp kiểm tra, giám sát hiệu quả việc triển khai của từng cấp. Khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh, kịp thời trong thực thi công vụ; có cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Xây dựng hệ thống chính trị đoàn kết, thống nhất cao; bộ máy hành chính liêm chính, dân chủ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, trong sạch, tận tụy, vì Nhân dân phục vụ.

Tận dụng hiệu quả mọi tiềm năng, lợi thế, cơ hội phát triển của tỉnh với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, biến thách thức thành cơ hội, khó khăn thành động lực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm nhà máy sản xuất ô tô của THACO sáng 27.3
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm nhà máy sản xuất ô tô của THACO sáng 27.3. Ảnh: C.Đ

Về nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, Thủ tướng đề nghị Quảng Nam thực hiện hiệu quả phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo Nghị quyết 128/NQ-CP và Nghị quyết 38/NQ-CP, thực hiện tốt Chương trình phục hồi và phát triển KTXH.

Tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trọng tâm là 3 đột phá chiến lược, 6 nhiệm vụ trọng tâm; triển khai thực hiện hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Kế hoạch  5 năm, Chiến lược 10 năm và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII với trọng tâm là phát triển vùng Đông Nam và 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược về phát triển kết cấu hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực và đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng Đoàn công tác kiểm tra tại cảng biển Chu Lai. Ảnh: C.Đ
Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác khảo sát tại cảng biển Chu Lai. Ảnh: C.Đ

Đối với các vấn đề Quảng Nam kiến nghị, sau khi nghe ý kiến đóng góp của các bộ ngành, Thủ tướng nhấn mạnh điều quan trọng nhất với Quảng Nam lúc này và cần làm trước hết là công tác quy hoạch. “Quảng Nam phải đóng góp vào quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh để từ đó làm giải pháp căn cơ giải quyết các nhóm vấn đề khó khăn, vướng mắc” - Thủ tướng nói.

Về kiến nghị cơ chế đặc thù bảo tồn, phát huy giá trị 2 di sản thế giới, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét về cơ chế, chính sách chung cho các tỉnh có nhu cầu, chứ không riêng Quảng Nam để trình Thủ tướng xem xét.

Đối với Cảng hàng không Chu Lai, Thủ tướng đồng ý với đề xuất của tỉnh và giao Bộ GTVT cử 1 thứ trưởng làm tổ trưởng tổ công tác để phối hợp cùng tỉnh giải quyết các vấn đề liên quan.

Về hệ thống cảng biển Quảng Nam, Bộ GTVT chủ trì để thực hiện một cách cụ thể, làm các thủ tục theo đúng luật pháp.

Về quy hoạch của Khu kinh tế mở Chu Lai thống nhất sẽ điều chỉnh. Các quốc lộ 14D, 14E, Thủ tướng chủ trương phải làm mới tuyến đường theo hợp tác công tư.

Thủ tướng khảo sát hệ thống sân bay, cảng biển Quảng Nam vào sáng 27.3. Ảnh: P.V
Thủ tướng khảo sát hệ thống sân bay, cảng biển Quảng Nam vào sáng 27.3. Ảnh: C.Đ

Thủ tướng thống nhất chủ trương đối với các nhóm vấn đề phát triển ngành công nghiệp dược liệu tự nhiên; hình thành trung tâm công nghiệp chế biến sâu ngành Silica; hình thành khu phức hợp giáo dục đại học theo tiêu chuẩn quốc tế và giải quyết tồn tại kéo dài của dự án Làng Đại học Đà Nẵng; nạo vét sông Trường Giang, tạo động lực phát triển đô thị, du lịch, vận tải thủy kết hợp thoát lũ TP.Tam Kỳ, các huyện Phú Ninh, Thăng Bình...

[CLIP] - Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận buổi làm việc:

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành căn cứ chức năng, thẩm quyền, cử lãnh đạo làm việc với Quảng Nam để nắm, phối hợp tốt và tìm cách tháo gỡ do đây là những vướng mắc xuất phát từ thực tiễn, điểm nghẽn cản trở sự phát triển của tỉnh. Những nội dung vượt quá thẩm quyền, báo cáo Chính phủ để có hướng chỉ đạo giải quyết. Thủ tướng cũng giao tỉnh phối hợp với các bộ ngành xây dựng một số đề án cụ thể để trình Chính phủ xem xét trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành vào cuộc tháo gỡ vướng mắc cho Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO