Thường trực Chính phủ họp bàn công tác phòng chống corona: Không chủ quan, nhưng không hoang mang

T.S (Tổng hợp từ chinhphu.vn) 05/02/2020 09:10

Chiều 4.2, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch nCoV cho biết, hiện nay phương pháp xét nghiệm dịch bệnh đã tốt hơn, chuẩn bị đưa về Việt Nam các que thử xét nghiệm, còn đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị.

Theo Phó Thủ tướng, một số tổ chức quốc tế nhận định Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Đại diện của WHO đồng tình với các biện pháp mà Việt Nam đang triển khai. Về thời điểm dịch đến đỉnh điểm, hiện có nhiều nhận định khác nhau, có ý kiến cho rằng, 7 - 10 ngày nữa dịch nCoV tại Trung Quốc đến đỉnh dịch, có ý kiến nhận định là từ 1 tháng hoặc hơn nữa.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đây là dịch bệnh dễ lây, khó phòng. Biện pháp quan trọng nhất hiện nay là cách ly. Hiện nay có 3 vòng cách ly là cách ly tuyệt đối người bệnh, nghi nhiễm bệnh; vòng hai là cách ly 14 ngày những trường hợp người nhập cảnh Việt Nam đến từ các vùng dịch của Trung Quốc; những người tiếp xúc xung quanh thì cách ly hạn chế. Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị, việc cách ly đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp, các ngành, nhất là các địa phương. Cách ly tốt thì mới phòng chống dịch hiệu quả.

Ông Long cũng cho biết, đang thực hiện chặt chẽ các biện pháp để khống chế dịch vào Việt Nam. Trước thông tin vẫn còn người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam, ông Long cho biết, trong số người nhập cảnh biên giới Việt - Trung ngày 3 và 4.2 không có người Trung Quốc nào. Trong khi xuất cảnh qua biên giới Việt - Trung là hơn 1.300 trường hợp đều là người Trung Quốc.

Tại Việt Nam, với 10 bệnh nhân đã ghi nhận cho đến chiều 4.2, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng dịch đã ở “thế hệ thứ 2”, tức là có bệnh nhân F2 - lây bệnh từ người Trung Quốc tại Việt Nam (thế hệ 1 là người mang bệnh từ Trung Quốc sang). Đặc biệt, bệnh nhân dương tính mới nhất ở Vĩnh Phúc không sống cùng bệnh nhân nguồn lây, mà dịp tết có tụ họp cùng nhau và lây bệnh.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, dịch còn diễn biến phức tạp, do đó tuyệt đối không chủ quan, nhưng cũng không hoang mang, từ tuyên truyền đến cách làm. Tiếp tục chủ động ứng phó trên tất cả mặt trận, từ y tế đến ngoại giao, quốc phòng, an ninh, kể cả kinh tế, xã hội. “Chúng ta đã nói là chấp nhận hy sinh một số lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, nhưng đồng thời chúng ta cũng phải chủ động để giữ được nhịp độ phát triển” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu một số ngành như hàng không, du lịch, nông nghiệp cần có phương án tái cơ cấu sớm; triển khai ngay các đối sách, giải pháp để giảm thiểu các tác động về kinh tế của dịch. Thủ tướng nhấn mạnh việc hạn chế các cuộc họp, hội nghị đông người, trừ trường hợp thật cần thiết, để phục vụ phòng chống dịch. Đặc biệt, cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, toàn dân phòng chống thì mới có kết quả.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thường trực Chính phủ họp bàn công tác phòng chống corona: Không chủ quan, nhưng không hoang mang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO