Tiếp nối hành trình xây dựng quê hương

HÀN GIANG 05/01/2023 06:30

Hình ảnh phố phường Đà Nẵng tưng bừng cờ hoa, người dân đứng dọc hai bên đường vẫy chào đoàn người gồm hơn 2.000 cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng “xuất quân” vào Tam Kỳ nhận nhiệm vụ xây dựng quê hương Quảng Nam sau khi tái lập tỉnh được lưu giữ vẹn nguyên trong các thước phim tư liệu và ký ức của nhiều người. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà các đồng chí lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Nam đã nghỉ hưu và đang sinh sống tại Đà Nẵng. Ảnh: TRỌNG KHANG
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà các đồng chí lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Nam đã nghỉ hưu và đang sinh sống tại Đà Nẵng. Ảnh: TRỌNG KHANG

Trước thềm năm mới 2023 đã diễn ra một buổi gặp mặt đầm ấm, thể hiện sự tri ân sâu sắc của lãnh đạo chủ chốt hai địa phương Quảng Nam, Đà Nẵng với 200 đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, sở, ban, ngành và tương đương của tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng vào công tác tại Tam Kỳ từ ngày đầu tái lập tỉnh nay đã nghỉ hưu (1997 - 2022).

Thay mặt lãnh đạo hai địa phương bày tỏ sự trân trọng đối với tình cảm, tinh thần trách nhiệm, cách mạng của các đồng chí cán bộ hưu trí Quảng Nam tại Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Nguyễn Văn Quảng nói: “Các đồng chí đã nhận phần khó khăn, vất vả về mình để vào xây dựng địa phương mới được tái lập. Đây là sự hy sinh rất lớn của cá nhân đối với trách nhiệm chung, trong việc xây dựng và phát triển Quảng Nam sau này. Lãnh đạo hai địa phương trân trọng ghi nhận và đánh giá cao đóng góp của các đồng chí cho sự phát triển Đà Nẵng và Quảng Nam trong hành trình đã qua. Đồng thời mong muốn trong thời gian tới, với kinh nghiệm, trí tuệ và tình cảm của mình, các đồng chí tiếp tục có sự quan tâm, ủng hộ, đồng hành với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai địa phương hiện thực hóa được khát vọng phát triển, xây dựng quê hương Quảng Nam - Đà Nẵng phát triển nhanh, bền vững theo định hướng chiến lược đã đề ra”.

Thành lập vào ngày 24/4/2012, đối với Ban Liên lạc cán bộ hưu trí Quảng Nam tại Đà Nẵng, việc tổ chức gặp mặt hằng năm vào 14 tháng Giêng âm lịch - thời điểm vào Quảng Nam nhận công tác cũng là dịp nhắc nhớ về hành trình cùng vượt khó khăn, thách thức để chung tay xây dựng quê hương Quảng Nam.

Nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam - Phan Văn Phờ, Trưởng ban Liên lạc cán bộ hưu trí Quảng Nam tại Đà Nẵng, chia sẻ: “Việc thành lập Ban liên lạc nhằm thăm hỏi, động viên nhau trong cuộc sống thường nhật; thông tin cho nhau về tình hình chung của Quảng Nam và cùng đóng góp những lời tâm huyết cho sự phát triển của quê hương. Chúng tôi động viên nhau chấp hành tốt chủ trương của thành phố, góp một phần sức còn lại để cùng xây dựng một TP.Đà Nẵng đáng sống”.

Hành trang của ngày lên đường vào Quảng Nam công tác của thế hệ cán bộ, công chức, viên chức cách đây 25 năm, ngoài những lời gửi gắm, động viên của người thân, đồng nghiệp ở lại, còn có hình ảnh người dân đứng hai bên đường vẫy cờ, vẫy hoa đưa tiễn và đã trở thành động lực cho mỗi người thêm phấn đấu theo sự phân công của Đảng; một sự tình nguyện, quyết tâm xây dựng quê hương lúc khó khăn.

Trong đoàn cán bộ vào Tam Kỳ nhận công tác sau ngày Quảng Nam tái lập tỉnh có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, khi ấy đồng chí nhận nhiệm vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tiếp nối câu chuyện của các cán bộ hưu trí Quảng Nam tại Đà Nẵng ở buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc xúc động chia sẻ, thời điểm “xông đất” Tam Kỳ đúng vào dịp Tết Nguyên tiêu, cũng từ đó, ký ức về một thời gian khó không bao giờ phai nhạt trong thế hệ cán bộ, công chức, viên chức vào Quảng Nam nhận công tác ở những ngày đầu tái lập tỉnh.

Nhắc nhớ tên các đồng chí từng chia ngọt sẻ bùi ở những ngày đầu khó khăn, theo lời của Chủ tịch nước, diễn tả cho sự khó khăn ở thời điểm ấy cụ thể nhất là cả Tam Kỳ tìm không ra chiếc quạt máy; không có nhà làm việc, giao thông đi lại khó khăn, hạ tầng yếu kém. Mọi công việc phải bắt tay làm lại từ đầu.

“Đà Nẵng đi Tam Kỳ mất hai giờ đồng hồ, giao thông lên các địa phương miền núi càng khó khăn hơn. Lúc đó thu ngân sách 127 tỷ đồng, quá ít ỏi, đáp ứng phần rất nhỏ trong chi tiêu thường xuyên của một địa phương lớn rất đông đối tượng chính sách.

Khó khăn rất nhiều, chúng ta đã đồng cam cộng khổ với nhau, để rồi cùng vượt qua. Và cuộc gặp hôm nay có ý nghĩa hết sức sâu sắc là như vậy!” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ.

Vượt qua các khó khăn, thách thức ấy, với tinh thần đoàn kết, chuyên tâm, bằng những công việc cụ thể trong chỉ đạo, điều hành, ý tưởng đề xuất giải quyết công việc ở một địa phương mới tái lập; các đồng chí đã yên tâm đóng góp để xây dựng Quảng Nam có được thành tựu ấn tượng như ngày hôm nay.

Cũng theo Chủ tịch nước, mỗi kỳ đại hội Đảng bộ đánh dấu sự thay đổi rất lớn đối với tỉnh Quảng Nam. Trong đó, có sự đóng góp của nhiều lớp cán bộ, đảng viên của tỉnh Quảng Nam, cùng với sự ủng hộ của Trung ương, chung tay hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân; và trước hết là sự cống hiến tâm huyết, trí tuệ của các đồng chí cán bộ chủ chốt lúc bấy giờ.

Thành tựu phát triển của hai địa phương, nhất là quay trở lại mức tăng trưởng trước đại dịch COVID-19 đã khẳng chủ trương chia tách đơn vị hành chính để Quảng Nam, Đà Nẵng phát triển là đúng đắn.

Trong hành trình phát triển, điều ấn tượng nhất là Quảng Nam và Đà Nẵng giữ gìn được tình nghĩa vẹn toàn, mối quan hệ bền chặt, đoàn kết của văn hóa xứ Quảng. Cùng phối hợp xây dựng nhiều công trình thúc đẩy phát triển liên vùng, hỗ trợ nhau trong công tác đền ơn đáp nghĩa…

“Đà Nẵng và Quảng Nam tiếp tục phối hợp, đoàn kết hơn nữa, để cùng vươn lên mạnh mẽ, không ngừng đổi mới sáng tạo trong phát triển, xứng danh với vùng đất anh hùng trong thời kỳ mới” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhắn nhủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếp nối hành trình xây dựng quê hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO