Tiếp tục kiến nghị để sớm liên thông “công chức 4 cấp”

NGUYÊN ĐOAN 21/04/2022 11:33

(QNO) - Tiếp thu kiến nghị của cử tri huyện Phú Ninh tại cuộc tiếp xúc chiều 20.4, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phan Thái Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội cho biết sẽ tiếp tục có kiến nghị Trung ương xem xét, sớm thống nhất việc liên thông “công chức 4 cấp”.

Các đại biểu Quốc hội Phan Thái Bình và Tạ Văn Hạ tiếp xúc cử tri huyện Phú Ninh chiều ngày 20.4. Ảnh: N.Đ
ĐBQH Phan Thái Bình và Tạ Văn Hạ tiếp xúc cử tri huyện Phú Ninh chiều 20.4. Ảnh: N.Đ

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri huyện Phú Ninh kiến nghị tỉnh cần có đánh giá nguyên nhân gây ra tình trạng ngập lụt cục bộ trong thời gian gần đây tại các xã phía đông của huyện; sớm ban hành bộ tiêu chí mới về xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thay cho bộ tiêu chí cũ đã hết hiệu lực. Cử tri đề xuất Trung ương tiếp tục có cơ chế hỗ trợ đầu vào cho nông nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Cử tri cũng cho rằng, nhiều vấn đề tồn tại do thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn quan địa bàn đã cơ bản được Bộ GT-VT khắc phục theo kiến nghị của ĐBQH tỉnh. Tuy nhiên, đến nay tình trạng ngập úng cục bộ khi có mưa lớn và tràn đất đá xuống ruộng khiến người dân không thể sản xuất vẫn chưa được khắc phục. Theo đó, đề nghị các ĐBQH tỉnh tiếp tục kiến nghị Trung ương quan tâm giải quyết dứt điểm các tồn tại này.

Đối với chế độ chính sách cho cán bộ cơ sở, theo cử tri huyện Phú Ninh, mức phụ cấp, bồi dưỡng đối với cán bộ hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn còn quá thấp. Ngoài ra còn có sự bất cập, là cùng cán bộ công chức nhưng cán bộ công chức xã - dù giữ các chức vụ chủ chốt vẫn không được thi chuyên viên chính là rất thiệt thòi.

Cử tri huyện Phú Ninh kiến nghị tại cuộc tiếp xúc chiều 20.4. Ảnh: N.Đ
Cử tri kiến nghị tại cuộc tiếp xúc. Ảnh: N.Đ

Trả lời kiến nghị của cử tri, ĐBQH Phan Thái Bình cho rằng, tình trạng ngập lụt cục bộ trong mùa mưa còn diễn ra ở cả vùng nội thị và các địa phương lân cận của TP.Tam Kỳ. Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ có kiến nghị UBND tỉnh khảo sát, xác định rõ nguyên nhân tình trạng ngập lụt để có giải pháp khắc phục. Còn cử tri nói do nguyên nhân của việc xây dựng cầu, làm đường dẫn về Khu công nghiệp Tam Thăng là chưa có cơ sở.

Về chế độ chính sách cho cán bộ cơ sở, theo ông Bình, hai nhiệm kỳ trước, ĐBQH tỉnh đã có kiến nghị, Quốc hội đã thảo luận, thống nhất sửa Luật Cán bộ, công chức. Nhưng điều mà nhiều đại biểu quan tâm nhất chưa được sửa đổi đó là thống nhất việc liên thông công chức 4 cấp, nghĩa là không còn phân biệt công chức (Trung ương - tỉnh - huyện) với công chức xã.

Cán bộ công chức huyện trở lên mới được thi chuyên viên chính, còn cán bộ công chức xã thì không được. Cán bộ công chức xã đủ điều kiện thì xét thành cán bộ công chức huyện, trong trường hợp trống biên chế ở huyện; song trong bối cảnh tinh giản biên chế hiện nay là rất khó.

Cũng theo ĐBQH Phan Thái Bình, cử tri phản ánh chế độ phụ cấp, mức bồi dưỡng cho cán bộ bán chuyên trách ở xã, thôn còn thấp là đúng, nhưng so với quy định của Trung ương, mức phụ cấp, bồi dưỡng này của tỉnh đã tăng lên 30%.

Hầu hết những người tham gia công tác ở thôn đều làm việc bằng tất cả tâm huyết của mình với phong trào địa phương, chứ với mức phụ cấp, bồi dưỡng hằng tháng như hiện nay thì không đủ tiền đổ xăng xe.

"Chúng tôi rất chia sẻ và tin rằng trong những điều kiện thích hợp thì Trung ương, tỉnh sẽ từng bước nâng mức phụ cấp, bồi dưỡng cho cán bộ hoạt động không chuyên trách cấp xã, cấp thôn" - ông Bình nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếp tục kiến nghị để sớm liên thông “công chức 4 cấp”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO