Tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 2 của Quốc hội: Kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh

NGUYÊN ĐOAN 17/11/2021 16:31

(QNO) - Sáng nay 17.11, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp xúc cử tri trực tuyến toàn tỉnh sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Hơn 2.500 cử tri tại 18 điểm cầu cấp huyện và 105 điểm cầu cấp xã dự buổi tiếp xúc.

Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri tại điểm cầu tỉnh sáng nay 17.11.Ảnh: N.Đ
Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri tại điểm cầu tỉnh sáng nay 17.11. Ảnh: N.Đ

Tiếp xúc cử tri tại điểm cầu Hà Nội gồm các đại biểu Nguyễn Đức Hải - Phó Chủ tịch Quốc hội; Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội; Vương Quốc Thắng - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội.

Tại điểm cầu Quảng Nam có các đại biểu Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Dương Văn Phước - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Phan Thái Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Đặng Thị Bảo Trinh - Bí thư Thị đoàn Điện Bàn.

Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, cử tri tỉnh đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 2 của Quốc hội và hoạt động sôi nổi, chất lượng của Đoàn ĐBQH tỉnh tại nghị trường Quốc hội. Tiếp đó, cử tri đã có 13 lượt ý kiến phát biểu, kiến nghị đến Đoàn ĐBQH tỉnh nhiều vấn đề về dân sinh.

Cử tri Trần Văn Sơn (xã Tam Phú, Tam Kỳ) cho rằng, lực lượng y bác sĩ tuyến đầu hay lực lượng tình nguyện tham gia công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, y tế cơ sở và tổ giám sát cộng đồng làm việc rất vất vả. Vậy nên Trung ương cần nghiên cứu có chế độ, chính sách bồi dưỡng phù hợp để động viên tinh thần trách nhiệm; đồng thời có hình thức ghi nhận, ưu đãi nếu trong trường hợp không may bị nhiễm bệnh tử vong, chữa khỏi bệnh nhưng bị di chứng.

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh phát biểu giải trình tại buổi tiếp xúc. Ảnh: N.Đ
Đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh phát biểu giải trình tại buổi tiếp xúc. Ảnh: N.Đ

Cử tri Trần Thị Dương (xã Duy Phú, Duy Xuyên) cho rằng, ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nên đời sống người nông dân gặp rất nhiều khó khăn. Hiện nay, giá phân bón tăng rất cao, tăng từng ngày khiến nhiều diện tích ruộng có nguy cơ bỏ hoang vì nông dân không đủ khả năng đầu tư mua phân bón.

“Chính phủ cần có giải pháp bình ổn giá trong bối cảnh hiện nay, nhất là bình ổn giá phân bón; đồng thời tiếp tục có chính sách hỗ trợ người chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi” - bà Dương kiến nghị.

Bày tỏ phấn khởi khi dự án nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 14E sắp được triển khai, cử tri Đào Bội Thuyên (thị trấn Tân Bình, Hiệp Đức) cũng cho rằng, dự án nên nghiên cứu chỉnh tuyến ra đường tránh thị trấn Tân Bình. Như vậy sẽ tiết kiệm ngân sách đền bù cho người dân bị ảnh hưởng và người dân cũng không phải di dời giải tỏa dẫn đến gặp khó khăn do thiếu quỹ đất làm nhà.

Cũng như nhiều ý kiến cử tri, ông Đào Bội Thuyên kiến nghị Quốc hội quan tâm sớm thực hiện điều chỉnh, sửa đổi Luật Đất đai năm 2013. Theo ông Thuyên, nảy sinh tình trạng khiếu nại, khiếu kiện nhiều liên quan đến đất đai như hiện nay có nguyên nhân từ vướng mắc, quy định chưa hợp lý của chính sách đất đai.

Giải trình, làm rõ vấn đề cử tri quan tâm

Tại buổi tiếp xúc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh giải trình làm rõ các vấn đề được cử tri phản ánh, kiến nghị. Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Văn Dũng cũng báo cáo kết quả trả lời của các bộ, ngành Trung ương và thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh về 10 vấn đề trọng tâm cử tri có ý kiến trước Kỳ họp thứ 2.

Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng báo cáo kết quả trả lời cử tri của các bộ, ngành Trung ương trước Kỳ họp thứ hai. Ảnh: N.Đ
Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Văn Dũng báo cáo kết quả trả lời cử tri của các bộ, ngành Trung ương trước Kỳ họp thứ 2 của Quốc hội. Ảnh: N.Đ

Giải trình các vấn đề cử tri phản ánh liên quan đến chế độ, chính sách người có công, đại biểu Lê Văn Dũng lưu ý, các địa phương phải tập trung hướng dẫn đối tượng thiết lập đầy đủ hồ sơ theo quy định để đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định. Đây là trách nhiệm, nghĩa vụ, tình cảm tri ân đối với các thế hệ cha anh đi trước đã cống hiến cho công cuộc giải phóng đất nước.

Liên quan đến ý kiến đề nghị có chính sách đối với người dân, tổ chức bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đại biểu Lê Văn Dũng khẳng định, Đảng và Nhà nước đang quan tâm rất tích cực, quyết liệt bằng nhiều chính sách. Đối với ý kiến nên có chính sách cho người trực tiếp tham gia chống dịch, đại biểu Lê Văn Dũng cho biết, Chính phủ cũng đã giao bộ, ngành Trung ương nghiên cứu vấn đề này. Tại kỳ họp vừa qua, nhiều ĐBQH còn đề nghị dành 1 ngày để tưởng niệm đồng bào tử vong do dịch bệnh Covid-19.

“Ghi nhận phản ánh, kiến nghị của của tri, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ báo cáo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp; đối với tỉnh cũng đang chỉ đạo quyết liệt nhằm có đủ nguồn vắc xin tiêm cho toàn dân, góp phần làm tốt công tác phòng chống dịch” - đại biểu Lê Văn Dũng nói.

Trao đổi với bà con cử tri, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam khi tham gia đầy đủ các cuộc họp và đều có phát biểu, tham luận, chất vấn. Các ý kiến đều được đánh giá cao, chuẩn bị công phu, thể hiện được trách nhiệm với cử tri, sự nghiên cứu sâu của ĐBQH.

“Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam có số lượng phát biểu cao theo bảng thống kê của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phản ánh được nhiều bức xúc từ cơ sở, được cử tri quan tâm như quy hoạch treo dự án Làng Đại học Đà Nẵng (Điện Bàn), khẩn trương đóng cửa mỏ vàng Bồng Miêu… Và truy trách nhiệm đến cùng của người đứng đầu các ngành có liên quan qua hoạt động chất vấn, tranh luận tại kỳ họp” - đại biểu Nguyễn Đức Hải chia sẻ.

Báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 2, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Dương Văn Phước cho biết, Quốc hội đã thông qua 2 luật, 12 nghị quyết; cho ý kiến về 5 dự án luật khác.

Hầu hết vấn đề quan trọng của đất nước trình tại kỳ họp được các ĐBQH tỉnh tham gia thảo luận, tranh luận. Nội dung tập trung vào những vấn đề lớn, được dư luận xã hội và cử tri tỉnh quan tâm, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh đã có 4 nội dung chất vấn trực tiếp tại kỳ họp, 1 nội dung chất vấn bằng văn bản và 2 lượt tranh luận với các Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Y tế, GD-ĐT, KH&ĐT.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 2 của Quốc hội: Kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO