Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Theo Báo Nhân dân 23/11/2022 15:05

(QNO) - Sáng nay 23/11, tại Vĩnh Long, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và tỉnh Vĩnh Long tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt (23/11/1922 - 23/11/2022).

Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày diễn văn kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt.
Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày diễn văn kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Ảnh: TTXVN

Tham dự lễ có các đồng chí: Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Trương Tấn Sang; nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Nguyễn Thị Kim Ngân; Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện lãnh đạo các ban, bộ ngành, đoàn thể Trung ương và lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long, thân nhân gia đình Thủ tướng Võ Văn Kiệt...

Đọc diễn văn tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Võ Văn Kiệt là hiện thân tiêu biểu của người chiến sĩ cách mạng kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc, trọn đời vì nước, vì dân.

Với phong cách làm việc dân chủ, sâu sát, lý luận gắn liền với thực tiễn, nói đi đôi với làm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đồng chí Võ Văn Kiệt đã góp phần quan trọng vào việc động viên các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Với đồng chí Võ Văn Kiệt, đổi mới là sáng tạo, là biết khai thác, phát huy thế mạnh của đất nước, dân tộc, lịch sử, văn hóa và con người Việt Nam; là vượt qua những tư duy cũ kỹ, lạc hậu và phong cách lãnh đạo quan liêu để hoàn thành thắng lợi mục tiêu cách mạng.

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự buổi lễ. (Ảnh: BÁ DŨNG)
Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự lễ. Ảnh: TTXVN

Xuất phát từ tấm lòng yêu nước, thương dân, lòng tự hào dân tộc, đồng chí Võ Văn Kiệt chủ động đến với cách mạng, đến với nhân dân, học hỏi, bàn bạc với dân tìm ra cách làm hiệu quả nhất. Đồng chí luôn tâm niệm, để được nhân dân ủng hộ, bất kỳ công việc gì phải thực hành dân chủ “lấy dân làm gốc”, phải dựa vào dân, phát huy trí tuệ và sức mạnh của nhân dân mới có thể giành thắng lợi. Trước khi đưa ra bất cứ một quyết định quan trọng nào, đặc biệt là những quyết định có tác động, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội đất nước và đời sống nhân dân, đồng chí đều tham khảo ý kiến của các chuyên gia và tự mình bỏ nhiều công sức nghiên cứu, lắng nghe ý kiến của nhân dân.

Đồng chí Võ Văn Kiệt luôn chân thành, cởi mở với mọi người, đặc biệt quan tâm tới thế hệ trẻ, khuyến khích phát huy tài năng của thanh niên, tiếp thu chọn lọc ý kiến của giới trí thức và chuyên gia. Đồng chí cho rằng, điều kiện tiên quyết của người lãnh đạo chân chính là phải biết nghe những ý kiến nói thẳng, nói thật và có tinh thần xây dựng. Chỉ có như vậy, những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước khi vận dụng vào thực tiễn sẽ nhận được sự đồng thuận của nhân dân, bởi khi đó “ý Đảng hợp với lòng Dân”.

Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt.
Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Ảnh: TTXVN

Những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời, vẫn là công việc liên quan tới Tổ quốc và Nhân dân, đồng chí Võ Văn Kiệt vẫn lặn lội đi khảo sát vùng đồng bằng sông Cửu Long, có kế hoạch sang Hà Lan học hỏi kinh nghiệm chống nước biển dâng khi khí hậu trái đất nóng lên để áp dụng vào thực tiễn nước nhà… Tiếc thay, quy luật của tạo hóa đã không cho đồng chí thực hiện kế hoạch của mình. Tấm gương cống hiến và hy sinh hết mình cho đất nước, cho nhân dân của đồng chí Võ Văn Kiệt mãi được ghi nhớ trong tâm khảm của đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của đồng chí Võ Văn Kiệt, chúng ta thành kính tưởng nhớ và tri ân một người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta, trọn đời cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân. Cuộc đời đồng chí Võ Văn Kiệt là tấm gương sáng để đồng bào, cán bộ, chiến sĩ cả nước yêu quý, kính trọng và mãi mãi noi theo.

Một tiết mục tại chương trình.
Một tiết mục tại chương trình nghệ thuật. Ảnh: TTXVN

Nhớ về đồng chí Võ Văn Kiệt, chúng ta nguyện học tập và làm theo phong cách, đạo đức của đồng chí, nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, nói đi đôi với làm, gắn lý luận với thực tiễn cuộc sống, đặt lợi ích của Nhân dân, của Tổ quốc lên trên hết, trước hết; tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, một lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Trong giai đoạn cách mạng mới, toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, hãy ra sức học tập, noi gương đồng chí Võ Văn Kiệt và các vị cách mạng tiền bối; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tinh thần tự lực, tự cường; chủ động, linh hoạt, sáng tạo; huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực; kết hợp hài hòa, hiệu quả giữa nguồn lực bên trong và bên ngoài, giữa Trung ương và địa phương, giữa sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; phấn đấu xây dựng thành công một nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, hùng cường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO