Toàn tỉnh nỗ lực thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022, tạo nền tảng phát triển

NGUYÊN ĐOAN 09/12/2021 05:04

Ngày 8.12, dưới sự điều hành của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường cùng các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh và Nguyễn Công Thanh, HĐND tỉnh (khóa X) đã thông qua 29 nghị quyết và bế mạc Kỳ họp thứ 4.Theo chương trình kỳ họp, sáng 8.12, các giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường, Sở Xây dựng, Sở VH-TT&DL, Sở Y tế lần lượt trả lời chất vấn về các vấn đề được cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm; đồng thời có sự tham gia trả lời của các Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách trên các lĩnh vực. Buổi chiều, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh giải trình làm rõ thêm các nội dung được cử tri và đại biểu HĐND tỉnh nêu.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, hàng loạt dự án lớn trên địa bàn vùng Đông Nam sẽ sôi động trở lại trong thời gian tới. Ảnh: P.THẢO
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, hàng loạt dự án lớn trên địa bàn vùng Đông Nam sẽ sôi động trở lại trong thời gian tới. Ảnh: P.THẢO

Tin tưởng vùng đông nam sẽ sôi động trở lại

Liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đề nghị lãnh đạo các địa phương phối hợp với Sở Tài nguyên - môi trường để cấp “sổ đỏ” lần đầu cho người dân, nhất là ở khu vực miền núi. Cố gắng tập trung giải quyết tốt việc cấp “sổ đỏ”, nhằm giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân.

Về vấn đề ngập lụt đô thị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho rằng thực trạng này xảy ra ở nhiều nơi: Tam Kỳ, Hà Lam, Hội An, Ái Nghĩa, Vĩnh Điện… Mỗi đô thị có đặc tính riêng, điều kiện tự nhiên và điều kiện phát triển hạ tầng riêng dẫn đến tình trạng ngập lụt, cộng với đó là những tác động của thiên tai.

Nên mỗi đô thị đòi hỏi có một giải pháp xử lý riêng (vừa giải pháp cứng và mềm) với vấn đề ngập lụt, nhưng phải tiết kiệm tối đa ngân sách và tìm các giải pháp thích ứng với thiên tai, điều kiện tự nhiên.

Liên quan đến lĩnh vực thu hút đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho rằng, việc giải phóng mặt bằng phụ thuộc rất lớn vào sự đồng thuận trong hệ thống chính trị. Có dự án chậm triển khai do năng lực của nhà đầu tư, nhưng cũng có dự án chậm do chúng ta không quyết liệt, tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng.

“Nếu do năng lực nhà đầu tư, chúng tôi đã rà soát, thu hồi, ở vùng đông đã thu hồi 5 dự án và sẽ tiếp tục rà soát, cho thu hồi những dự án khác chậm triển khai” - ông Thanh nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết, trên địa bàn Khu kinh tế mở Chu Lai, những dự án lớn triển khai chậm, nhưng nhà đầu tư đều có năng lực, lãnh đạo tỉnh chấp nhận “chậm mà chắc”, không thể vội vàng để rồi giải quyết hậu quả.

Đối với Khu kinh tế mở Chu Lai, ban đầu các dự án được đặc cách về cơ chế giải phóng mặt bằng, bất kỳ dự án nào cũng do nhà nước thu hồi đất và giao cho doanh nghiệp đầu tư.

Trong thực tế, đối với đất trong Khu kinh tế mở Chu Lai, nhà nước thu hồi, giải phóng mặt bằng, giao cho nhà đầu tư. Mà muốn thu hồi, giải phóng mặt bằng phải cần một khoản tiền rất lớn mới làm được. Có mặt bằng sạch mới giao nhà đầu tư, mất rất nhiều thời gian. Cho nên thời gian 2 năm vừa rồi các ngành, đặc biệt Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, Sở Tài nguyên - môi trường loay hoay vấn đề này.

Cho nên bây giờ tỉnh đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch phân khu, các khu chức năng, rồi trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư… Hiện nay, tỉnh cũng đã ban hành quy định về hướng dẫn thỏa thuận bồi thường, nhưng điều đó chỉ mang tính thủ tục theo quy định. Còn làm nhanh thì không nhanh được. Vì vậy, các dự án trên địa bàn vùng đông chậm có nguyên nhân như vậy.

“Thời gian vừa rồi, chúng ta tập trung đẩy mạnh mời gọi các nhà đầu tư lớn hàng đầu của Việt Nam, có tên tuổi, thương hiệu trên bảng xếp hạng về nghiên cứu, nghe đề xuất và giới thiệu những chương trình, dự án kêu gọi đầu tư quy mô lớn của tỉnh. Trình tự thủ tục của các dự án đầu tư lớn này đang được triển khai. Tin rằng, hàng loạt dự án lớn trên địa bàn vùng Đông Nam sẽ sôi động trở lại trong thời gian tới” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói.

Quyết tâm phục hồi đà tăng trưởng

Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường đánh giá, phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi trên tinh thần xây dựng; được các đại biểu nêu câu hỏi ngắn gọn, bám sát nhóm vấn đề gợi ý và tham gia tranh luận để làm rõ thêm những tồn tại, vướng mắc.

UBND tỉnh, các cơ quan chức năng đã trả lời nghiêm túc, đi vào trọng tâm, trọng điểm, đồng thời đưa ra các cam kết khắc phục để tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian đến.

Bước đầu chất vấn và tổ chức chất vấn tuy chưa đạt hết mong đợi của cử tri, song HĐND tỉnh ghi nhận hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đã thành công, nghiêm túc, cầu thị và tinh thần trách nhiệm cao; đồng thời đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện hoàn thành những nhiệm vụ sau phiên họp chất vấn.

Sau kỳ họp này, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội đã được HĐND tỉnh thông qua, nhằm giữ vững và phát huy hơn nữa những thành tựu của tỉnh đã đạt được trên các lĩnh vực, quyết tâm phục hồi lại đà tăng trưởng.

Nhắc lại chủ đề được Tỉnh ủy xác định tại Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022, đồng chí Phan Việt Cường cho rằng, yêu cầu phát triển trong chặng đường sắp đến và những khó khăn, thách thức đang đặt ra trách nhiệm hết sức nặng nề. Điều đó đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh để phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022, tạo nền tảng phát triển cho những năm tiếp theo.

“Trước bối cảnh dự báo tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, HĐND tỉnh đề nghị tiếp tục thực hiện nghiêm các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, không được để dịch bùng phát trở lại; đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành bám sát mục tiêu tăng trưởng, thực hiện các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, tập trung phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.

Đồng thời tiếp tục tập trung triển khai nhiều biện pháp, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống trước những biến đổi khí hậu cực đoan, đặc biệt ở khu vực miền núi; chú trọng triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống của nhân dân, nhất là các gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo, các đối tượng công nhân, những người lao động mất việc làm từ TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam về địa phương gặp hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh, thiên tai” - Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Toàn tỉnh nỗ lực thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022, tạo nền tảng phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO