Tôn vinh những cống hiến to lớn của đồng chí Võ Chí Công đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam

N.ĐOAN - T.CÔNG - V.ANH 06/08/2022 09:34

(QNO) - Sáng nay 6.8, tại TP.Tam Kỳ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Quảng Nam phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Võ Chí Công - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Quảng Nam”. Sự kiện tổ chức nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Võ Chí Công (7.8.1912 – 7.8.2022).

Quang cảnh hội thảo sáng nay 6.8. Ảnh: CAĐ
Quang cảnh hội thảo sáng nay 6.8. Ảnh: C.A.Đ

Các đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương; Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam; Phan Xuân Thủy - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cùng chủ trì hội thảo.

Các đồng chí chủ trì hội thảo. Ảnh: CĐA
Các đồng chí chủ trì hội thảo. Ảnh: C.Đ.A

Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và Tỉnh ủy Quảng Nam, Thành ủy Đà Nẵng, Quân khu 5, đại diện thân nhân gia đình đồng chí Võ Chí Công, cùng đông đảo các đại biểu, nhà nghiên cứu Trung ương và địa phương.

Phát biểu khai mạc và đề dẫn hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng – Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định, đây là hoạt động thiết thực để tưởng nhớ và tri ân sâu sắc những công lao, cống hiến to lớn của đồng chí Võ Chí Công đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, học tập và noi gương tấm gương mẫu mực của đồng chí, tiếp tục bồi dưỡng, giáo dục tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng vẻ vang của cán bộ, đảng viên và nhân dân ta, nhất là đối với thế hệ trẻ hôm nay.

Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viên Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng phát biểu khai mạc và đề dẫn hội thảo. Ảnh: CĐA
Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viên Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng phát biểu khai mạc và đề dẫn hội thảo. Ảnh: C.Đ.A

Theo đề dẫn hội thảo của đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, cuộc đời, sự nghiệp của đồng chí Võ Chí Công gắn liền quá trình cách mạng và những sự kiện lịch sử vô cùng quan trọng của Đảng và nhân dân ta. Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng gợi mở hội thảo tập trung làm sáng tỏ 4 nội dung chủ yếu: đồng chí Võ Chí Công - Người cộng sản kiên trung, một cán bộ tài năng của Đảng trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; đồng chí Võ Chí Công - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Nhà nước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; đồng chí Võ Chí Công - tấm gương đạo đức cách mạng cao đẹp, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đồng chí Võ Chí Công - Người con ưu tú của quê hương Quảng Nam.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường phát biểu tại hội thảo. Ảnh: CĐA
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường phát biểu tại hội thảo. Ảnh: C.Đ.A

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Nam, đồng chí Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ: Hội thảo là dịp để tiếp tục tri ân và tôn vinh những cống hiến to lớn của đồng chí Võ Chí Công đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Đồng thời, tiếp tục khẳng định nhân cách cao đẹp của một người lãnh đạo cách mạng, một chiến sĩ cộng sản trung kiên, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và Nhà nước, để tiếp tục bổ sung vào kho tàng lý luận cách mạng trong quá trình cụ thể hóa các nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp; nhằm thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng; tiếp tục xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh.

Thân nhân đồng chí Võ Chí Công tham dự hội thảo. Ảnh: N.Đ
Thân nhân đồng chí Võ Chí Công tham dự hội thảo. Ảnh: N.Đ

Theo đồng chí Phan Việt Cường, kế thừa, phát huy truyền thống của quê hương, đất nước, học tập và noi theo tấm gương sáng ngời của đồng chí Võ Chí Công; trong các giai đoạn cách mạng, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Quảng Nam luôn phát huy truyền thống văn hóa, cách mạng, đoàn kết, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trên các lĩnh vực.

Đặc biệt, sau 25 năm tái lập tỉnh, với tinh thần tự lập, chủ động, sáng tạo trong tư duy, Quảng Nam từ một tỉnh thuần nông, nằm trong nhóm nghèo nhất nước; đến nay, đã trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực miền Trung. Quy mô nền kinh tế trên 102 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 40 lần so với năm 1997. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 1997 - 2021 đạt 9,2%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm mạnh tỷ trọng khu vực nông nghiệp, tăng tỷ trọng khu vực phi nông nghiệp từ 50% lên gần 86%. Thu nhập bình quân đầu người gấp hơn 23 lần so với năm 1997. Nhiều dự án lớn được thu hút đầu tư, tạo động lực cho phát triển kinh tế...

Từ một tỉnh phải nhận trợ cấp hơn 70% ngân sách Trung ương, đến năm 2017 Quảng Nam đã tự cân đối được ngân sách và có điều tiết về Trung ương. Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2021 gần 24.000 tỷ đồng, gấp 200 lần so năm đầu tái lập; năm 2022 khả năng thu 30.000 tỷ đồng. Diện mạo nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có những đổi thay đáng kể; hệ thống kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư, nâng cấp, rút ngắn khoảng cách đi lại giữa miền núi với đồng bằng...

Các đại biểu dự hội thảo. Ảnh: CĐA
Các đại biểu dự hội thảo. Ảnh: C.Đ.A

Đồng chí Phan Việt Cường nhấn mạnh: "Hội thảo khoa học này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Quảng Nam nói riêng và cả nước nói chung. Chúng tôi tin tưởng rằng, thông qua các bài tham luận được trình bày tại hội thảo sẽ làm rõ hơn cuộc đời, sự nghiệp, tôn vinh những cống hiến to lớn của Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc; đồng thời, làm sáng tỏ hơn tấm gương đạo đức sáng ngời của người.

Đây sẽ là những tư liệu hết sức quý báu và quan trọng để các đơn vị, địa phương, nhất là tỉnh Quảng Nam thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn về sự cống hiến của các bậc lãnh đạo tiền bối đối với đất nước, quê hương; khơi dậy khát vọng vươn lên và nêu cao lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống lịch sử - văn hóa, truyền thống yêu nước trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ hội nhập và phát triển”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tôn vinh những cống hiến to lớn của đồng chí Võ Chí Công đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO