Trách nhiệm và nghĩa cử

CÔNG TÚ 27/07/2020 12:28

Công tác thực hiện chế độ chính sách đối với người có công ở Điện Bàn được triển khai đầy đủ, kịp thời, hoạt động đền ơn đáp nghĩa trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

Nghĩa trang liệt sĩ Điện Bàn được quan tâm chăm sóc, tôn tạo thường xuyên. Ảnh: C.T
Nghĩa trang liệt sĩ Điện Bàn được quan tâm chăm sóc, tôn tạo thường xuyên. Ảnh: C.T

Nhiều hoạt động thiết thực

“Không phải bây giờ, mà từ những năm trước đây, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Điện Bàn luôn đặc biệt quan tâm việc giải quyết các chế độ chính sách người có công cách mạng một cách kịp thời và nghiêm túc. Đền ơn đáp nghĩa đã thành phong trào xã hội hóa ngày càng cao” - ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn nhấn mạnh.

Còn nhớ cách đây hơn 20 năm, HĐND huyện Điện Bàn (cũ) đã thông qua đề án xóa nhà tạm cho gia đình chính sách. Xuất phát từ đề án này, hàng trăm ngôi nhà được sửa chữa, hoặc cất mới để người dân an cư lạc nghiệp, thờ cúng người đã khuất.

Rồi sau này, thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, toàn thị xã đã cấp hỗ trợ kinh phí nhà ở cho người có công với cách mạng và đưa vào sử dụng 5.220 nhà (xây mới 771 nhà, sửa chữa 4.449 nhà) với gần 120 tỷ đồng.

Nơi yên nghỉ của các anh hùng, liệt sĩ, cán bộ lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng cũng được chăm lo xây dựng, tôn tạo bằng nhiều nguồn lực. Đến nay, nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) Điện Bàn và NTLS ở các địa phương, nhà bia tưởng niệm không chỉ là chỗ thờ cúng, viếng hương mà cũng là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng.

Thực hiện công tác chính sách người công cách mạng, 5 năm qua, Điện Bàn đã chi trả trợ cấp hằng tháng và khoản trợ cấp một lần với gần 1.008 tỷ đồng. Trưởng phòng LĐ-TB&XH thị xã Điện Bàn - bà Trần Thị Trị cho hay, địa phương đôn đốc các xã phường hướng dẫn đối tượng lập hồ sơ đề nghị và đã giải quyết chế độ được 33.127 trường hợp.

Nhân dịp lễ, tết, lãnh đạo thị xã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm, thăm hỏi và tặng quà gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, người từng tham gia kháng chiến. Năm 2014 lãnh đạo thị xã đã phát động trong cán bộ, công chức, tổ chức công đoàn phong trào nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Hưởng ứng chủ trương trên, mỗi mẹ còn sống có ít nhất 2 địa chỉ nhận phụng dưỡng.

Nghĩa cử của tuổi trẻ

Trải qua 2 cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, Điện Bàn có hơn 75.000 đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Năm năm qua, Điện Bàn có 1.457 trường hợp được phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nâng tổng số Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn lên 3.117 mẹ (còn sống 145 mẹ). Về NTLS Điện Bàn (khánh thành ngày 15.10.1984), ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết, công trình nằm trên diện tích 28.800m2, hiện có 5.232 mộ (5.093 mộ liệt sĩ). Bằng kinh phí xã hội hóa hàng chục tỷ đồng, năm 2011 NTLS này được nâng cấp và xây dựng 2 nhà bia ghi tên liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; năm 2017 xây dựng văn bia và nhà đại hồng chung.

“Tuổi trẻ Điện Bàn luôn xác định công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, chăm sóc gia đình chính sách, người có công cách mạng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Với nhiều hoạt động thường xuyên, thiết thực, hiệu quả, chúng tôi luôn xem đây là công trình của trái tim, của trách nhiệm, việc nên làm” - chị Đặng Thị Bảo Trinh, Bí thư Thị đoàn Điện Bàn nói.

Chị Trinh lấy ví dụ hoạt động gần đây nhất, đoàn viên thanh niên ở địa phương đã thực hiện chương trình “Ngày của Mẹ” ngay tại nhà Bà mẹ Việt Nam anh hùng Trương Thị Lên ở khối phố Viêm Minh, phường Điện Ngọc. Tại đây, các bạn trẻ cùng nghe kể và chia sẻ những câu chuyện về một thời anh dũng kiên cường với bao đau thương, mất mát cũng như sự hy sinh cao cả của các mẹ trong kháng chiến. Các bạn trẻ còn lắp đặt, sửa điện chiếu sáng trong nhà, làm bữa cơm tri ân thân mật cùng gia đình...

Hay như “Bữa cơm tri ân” diễn ra tại nhà Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Trương Văn Hòa (xã Điện Hòa), do đoàn viên thanh niên tổ chức. Dịp này, các bạn trẻ có cơ hội nghe người chiến sĩ cộng sản kiên trung kể về cuộc đời, quá trình tham gia cách mạng và hiểu thêm truyền thống hào hùng của quê hương.

Đã thành thông lệ, vào tuần lễ cao điểm thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa nhân dịp 27.7, Thị đoàn Điện Bàn duy trì tổ chức thay hoa, thay cát nồi hương cho các phần mộ tại NTLS Điện Bàn. Chị Đặng Thị Bảo Trinh cho biết, trong thời gian này, cơ sở đoàn các xã, phường tổ chức quét dọn, chỉnh trang, làm vệ sinh tại NTLS, đài tưởng niệm; tổ chức lễ thắp nến tri ân và gặp mặt, tặng quà gia đình chính sách... Thị đoàn cũng thực hiện tốt công tác phối hợp với Hội Cựu chiến binh thị xã giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ bằng các cuộc về nguồn, tìm về “địa chỉ đỏ”.

Năm nay, một cuộc hành trình “Theo chân Bác” nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Bác Hồ đã diễn ra tại Tượng đài chiến thắng Bồ Bồ (xã Điện Tiến);  hoạt động khám bệnh, phát thuốc và tặng quà hội viên cựu thanh niên xung phong được tổ chức ở xã Điện Hồng. Ngoài ra, các tổ chức đoàn từ thị xã đến cơ sở còn thực hiện hàng trăm công trình, phần việc đền ơn đáp nghĩa...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trách nhiệm và nghĩa cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO