Triển khai đồng bộ giải pháp phòng chống dịch Covid-19

XUÂN HIỀN 04/05/2021 14:14

(QNO) - Sáng nay 4.5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh tổ chức cuộc họp về công tác phòng chống dịch do Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh - Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường tham dự và chỉ đạo cuộc họp.

Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường tham dự và chỉ đạo cuộc họp.
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: X.H

Tranh thủ “giờ vàng” tại Hội An

Lãnh đạo Sở Y tế cho biết, từ ngày 29.4.2021 đến nay, Quảng Nam thực hiện cách ly y tế tập trung 69 người và cách ly y tế tại nhà 186 người. Tỉnh đã thực hiện 86 mẫu xét nghiệm cho 61 đối tượng là F1 và 25 đối tượng là F2, trong đó 51 mẫu âm tính và 35 mẫu chưa có kết quả (F1 của ca dương tính Đà Nẵng).

Ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện nay Quảng Nam thiếu vật tư, sinh phẩm y tế phục vụ công tác xét nghiệm. Đây chính là khó khăn khi phải tầm soát trên diện rộng nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp thêm.

Quang cảnh cuộc làm việc sáng 4.5. Ảnh: X.H
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: X.H

Nhận định nguy cơ Hội An sẽ trở thành ổ dịch nếu không tổ chức truy vết cách ly kịp thời, ngành y tế đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh nhanh chóng rà soát các khu cách ly có thu phí trên địa bàn tỉnh; bổ sung nguồn lực để mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ xét nghiệm.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho rằng, đối với Hội An ngành y tế phải theo dõi sát sao và khoanh vùng những khu vực cần kiểm soát, tranh thủ “giờ vàng” trong phòng chống dịch tại Hội An, không để xảy ra tình trạng lây lan. 

Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm

Đồng chí Lê Trí Thanh yêu cầu đối với ngành giáo dục, trong hôm nay 4.5 toàn bộ trường học khai báo lịch trình của phụ huynh và học sinh.

Các địa phương có biện pháp xử lý nghiêm việc không chấp hành đeo khẩu trang nơi công cộng. Các khu vực tập trung đông người bao gồm chợ, siêu thị, nhà máy, bệnh viện phải triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch.

Sẽ xử phạt nghiêm việc không đeo khẩu trang nơi công côngj. Ảnh: X.H
Sẽ xử phạt nghiêm việc không đeo khẩu trang nơi công cộng. Ảnh: X.H

Công tác thông tin phải được kích hoạt lại bằng các bản tin của Tiểu ban truyền thông, chủ động công khai các hoạt động về phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng biên phòng phải quản lý chặt khu vực biên giới, xử lý nghiêm người nhập cảnh trái phép. Các địa phương miền núi có kế hoạch kích hoạt các khu vực cách ly tập trung trên địa bàn.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo các địa phương rà soát và bắt đầu vận hành lại các khu cách ly tập trung. Cùng với đó, phân nhóm khu cách ly có thu phí tại các cơ sở lưu trú, trong đó ưu tiên các khu cách ly xa khu dân cư và ban hành quy chế quản lý tại khu cách ly. 

Việc cách ly tập trung phải tuân thủ theo quy định của Bộ Y tế, tạm thời dừng việc kết thúc cách ly đối với người hoàn thành đủ 14 ngày và chờ quy định mới từ Bộ Y tế. Đối với các hoạt động đông người, đồng chí Lê Trí Thanh đề nghị các sở ngành tham mưu tỉnh ban hành văn bản sau khi xem xét tình hình thực tế.

Kích hoạt lại tổ giám sát cộng đồng

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường yêu cầu các địa phương bình tĩnh nhưng không chủ quan, nâng cấp độ phòng chống dịch theo từng buổi. Ban chỉ đạo thường xuyên theo dõi tiến độ, dự lường tốc độ phát sinh dịch bệnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu kích hoạt lại tổ tuyên truyền giám sát cộng đồng, tăng cường hoạt động thông tin truyền thông đến người dân. Các nhà máy, xí nghiệp tăng cường biện pháp kiểm soát; đặc biệt tại bệnh viện không được để người vào thăm bệnh. 

Đối với việc mua sinh phẩm cần phải mua ngay theo giá đã công bố. Nên dừng hoạt động tại một số nơi đông người sát với Đà Nẵng; còn Tam Kỳ và các nơi khác dừng khu vui chơi, giải trí như đã ban hành văn bản.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển khai đồng bộ giải pháp phòng chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO