Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Văn Dũng góp ý dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ

NGUYÊN ĐOAN 07/01/2022 16:11

(QNO) - Sáng nay 7.1, theo chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ nhất của Quốc hội (khóa XV), dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thảo luận trực tuyến dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Văn Dũng phát biểu thảo luận trực tuyến sáng nay 7.1.2021
Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Văn Dũng phát biểu thảo luận trực tuyến sáng nay 7.1. Ảnh: N.Đ

Tham gia phát biểu thảo luận, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cơ bản thống nhất cao với các nội dung trong dự thảo Nghị quyết về giải pháp tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Đại biểu Lê Văn Dũng cho rằng, Chính phủ đã xây dựng đề án rất công phu, đánh giá tác động, dự lường kỹ lưỡng các tình huống một cách khách quan, đầy đủ. “Đây là gói hỗ trợ hết sức cấp thiết, như một liều thuốc cấp cứu, một phao cứu sinh cho doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn trong bối cảnh hiện nay” - đại biểu Lê Văn Dũng nhận định.

Theo đại biểu Lê Văn Dũng, trước ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 đến sản xuất kinh doanh, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ; trong đó, chính sách giảm 30% tiền thuê đất năm 2021 theo Quyết định 27 ngày 25.9.2021 của Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp trong lúc khó khăn.

Tuy nhiên, việc giảm tiền thuê đất theo Quyết định 27 chỉ thực hiện đến hết năm 2021, trong khi đại dịch Covid-19 vẫn đang tác động nặng nề, sâu rộng đến nhiều ngành nghề. Khó khăn nhất vẫn là lĩnh vực du lịch, dịch vụ, ngành du lịch được dự báo chưa thể phục hồi trong năm 2022. Nếu không có những chính sách kịp thời, lâu dài và đủ mạnh thì các doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực du lịch khó tồn tại, duy trì để vượt qua.

Vì vậy, đại biểu Lê Văn Dũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm, xem xét tiếp tục có cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Theo đó, đề nghị nâng tỷ lệ giảm tiền thuê đất cho các doanh nghiệp dịch vụ, du lịch trong năm 2021 lên 70% và thực hiện đến hết năm 2023 (thay vì giảm 30% đến năm 2021 như hiện nay); đồng thời gia hạn thời gian nộp tiền thuê đất còn lại (30%) thêm 12 tháng. Riêng đối với các doanh nghiệp đến kỳ hạn điều chỉnh đơn giá thuê đất sau chu kỳ 5 năm (trong các năm 2021-2023) được giảm thêm phần tăng do bảng giá thuê đất của địa phương giai đoạn 2021-2025 tăng cao hơn so với giai đoạn 2016-2020.

Cũng theo đại biểu Lê Văn Dũng, Nghị định 92 ngày 27.10.2021 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Nghị quyết 406 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch bệnh Covid-19 đã mang lại nhiều hiệu quả, không chỉ san sẻ khó khăn mà còn đơn giản hóa các trình tự, thủ tục nộp thuế. Đối với doanh nghiệp, mức giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp theo Nghị định 92 là khoản hỗ trợ kịp thời và hết sức cần thiết để ổn định tài chính, hướng đến phục hồi sản xuất kinh doanh.

Song, Nghị định 92 chỉ thực hiện đến hết năm 2021, do đó, đại biểu Lê Văn Dũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục thực hiện chính sách giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động như đã thực hiện tại Nghị định 92 của Chính phủ và quy định thời hạn thực hiện đến hết năm 2022.

Theo đại biểu Lê Văn Dũng, cùng với phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tại các trung tâm kinh tế, các thành phố nơi tập trung nhiều lao động, việc đẩy mạnh thu hút đầu tư tại các khu vực miền núi, vùng đặc biệt khó khăn cũng rất cần được quan tâm. Trong khó khăn chung do ảnh hưởng bởi đại dịch, việc xúc tiến đầu tư tại các khu vực miền núi, vùng đặc biệt khó khăn lại càng khó khăn thêm, trở lực lớn nhất đến từ hiệu quả đầu tư thấp, chính sách đất đai tại các khu vực này chưa thật sự thu hút, công tác giải phóng, san lấp mặt bằng gặp nhiều trở ngại do điều kiện tự nhiên, thiên tai và nhiều yếu tố xã hội khác.

“Đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét, miễn 100% tiền cho thuê đất và có giải pháp hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với doanh nghiệp đầu tư vào miền núi, vùng đặc biệt khó khăn để đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo tiền đề giải quyết lao động, phát triển kinh tế - xã hội tại các khu vực này” - đại biểu Lê Văn Dũng phát biểu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Văn Dũng góp ý dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO