Ưu tiên giải quyết dứt điểm chế độ, chính sách đối với lực lượng tham gia phòng chống COVID-19

VĂN PHONG |

(QNO) - Đó là kiến nghị của đại biểu Dương Văn Phước - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam ở phiên thảo luận tổ tại Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV về đánh giá thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30 ngày 28/7/2021 của Quốc hội khóa XV về các chính sách phòng chống dịch bệnh COVID-19.

ĐBQH Dương Văn Phước phát biểu thảo luận tại Tổ
Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Dương Văn Phước phát biểu thảo luận tại tổ. Ảnh: V.P

Thống nhất với báo cáo của Chính phủ và đánh giá cao kết quả phòng chống dịch COVID-19 của nước ta thời gian qua, đại biểu Dương Văn Phước nhận định việc ban hành Nghị quyết số 30 thể hiện tư duy, trí tuệ, sự linh hoạt, nhạy bén ứng phó kịp thời của Quốc hội.

Trong tình hình cấp bách chưa từng có tiền lệ, Quốc hội đã trao quyền chủ động cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định và chịu trách nhiệm về việc thực hiện một số giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, nhất là giải quyết những vấn đề cấp bách về y tế trong phòng chống dịch COVID-19.

Tuy nhiên, quá trình thực thi Nghị quyết số 30 còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể như: các quy định mới vẫn chưa bao quát được hết các tình huống ứng phó với tình hình đời sống xã hội trong lúc dịch bệnh bùng phát; một số văn bản chưa sát thực tiễn, thiếu khả thi; một số quy định còn mâu thuẫn, thay đổi nhanh, gây khó khăn cho cơ sở, bức xúc trong xã hội (như quy định về giấy đi đường, lưu thông hàng hóa, hàng hóa thiết yếu...).

Các lực lượng tuyến đầu phải làm việc trong môi trường áp lực cao, cường độ lớn trong thời gian dài, suy giảm về sức khỏe và tinh thần; trong khi đó, việc thực hiện các chính sách hỗ trợ, bồi dưỡng chưa kịp thời, chưa tương xứng.

Mặt khác, một số đối tượng được huy động tham gia phòng chống dịch (trong điều kiện nước sôi lửa bỏng) nhưng không được hưởng chế độ phụ cấp phòng chống dịch. Đó là lực lượng tham gia chốt chặn tại đường mòn, lối mở của địa phương (không phải ở tuyến biên giới); các tổ giám sát cộng đồng, tình nguyện viên, lực lượng cán bộ y tế gián tiếp tham gia phòng chống dịch (ban giám đốc trung tâm y tế điều hành trực tiếp công tác phòng chống dịch; bộ phận làm công tác hậu cần: tổ chức hành chính, tài chính kế toán, công tác dược...)...

Công tác an sinh xã hội đôi lúc chưa kịp thời; việc giải ngân các gói an sinh xã hội còn chậm. Các chính sách hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 chưa bao quát hết, trong đó đối tượng lao động nông - lâm nghiệp chưa được quy định, đa số là những người có thu nhập thấp, đời sống phụ thuộc chính vào nông - lâm nghiệp (nhưng họ là lực lượng sản xuất cung cấp lương thực, thực phẩm chính cho xã hội, khi thực hiện giãn cách xã hội họ không thể sản xuất, trao đổi, buôn bán sản phẩm sau thu hoạch).

Tình hình diễn biến dịch phức tạp, khó lường nhưng công tác xác định nhu cầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phải đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí, đúng quy định gây rất nhiều khó khăn trong việc tổ chức thực hiện.

Công tác thanh quyết toán khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong cơ sở thu dung điều trị COVID-19 gặp nhiều khó khăn vì không thể bóc tách riêng biệt 2 phần thanh quyết toán chi phí điều trị COVID-19 giữa ngân sách nhà nước và bảo hiểm y tế; cơ chế tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập y tế gặp vô vàn khốn khó (thu không đủ chi, thiếu hụt kinh phí chi trả lương và các khoản phụ cấp cho cán bộ, viên chức và người lao động, không đảm bảo kinh phí để đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế kỹ thuật cao phục vụ khám chữa bệnh).

(Huy động các lực lượng tham gia chốt kiểm soát dịch Covid-19)
Huy động các lực lượng tham gia chốt chặn ở thời điểm dịch COVID-19 bùng phát.

Đại biểu Dương Văn Phước kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét, nghiên cứu ban hành Luật Tình trạng khẩn cấp; trong đó quy định thẩm quyền Chính phủ, các cơ quan, địa phương trong xử lý các tình huống khẩn cấp như dịch bệnh, thiên tai… nhằm tăng cường tính chủ động, trách nhiệm của cơ quan nhà nước trước những tình huống khẩn cấp khách quan.

Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn vay ưu đãi, tín dụng, tài chính, thuế, thương mại, thanh toán điện tử, cắt bớt thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh hậu COVID-19.

Cần sớm có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế tại các bệnh viện; quan tâm tổ chức bộ máy, đầu tư cơ sở vật chất cho hệ thống y tế ở cơ sở; có phương án xử lý đối với thuốc, hóa chất, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 còn tồn dư so với nhu cầu, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí; tiếp tục giám sát chặt chẽ dịch COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác để chủ động ngăn chặn kịp thời, hiệu quả, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn thực hiện.

Khẩn trương thực hiện các giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong việc thanh toán, quyết toán chi phí khám chữa bệnh COVID-19; ưu tiên giải quyết dứt điểm các chế độ, chính sách liên quan đến lực lượng tham gia phòng chống dịch COVID-19.

Đồng thời, cần tổng kết đánh giá về công tác y tế cơ sở, y tế dự phòng; công tác tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập y tế trong thời gian qua. Từ đó điều chỉnh các chính sách pháp luật, ban hành quy định mới về y tế cơ sở, y tế dự phòng và về cơ chế tự chủ tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập cho phù hợp với tình hình thực tiễn, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh của nhân dân và công tác y tế dự phòng trong thời gian đến.

TAGS